The Globe and Mail: Đưa tòa soạn 175 tuổi vào kỷ nguyên số

Ánh Dương| 07/01/2021 14:36
Theo dõi ICTVietnam trên

The Globe and Mail là một trong những tờ báo hàng đầu của Canada với 6 triệu độc giả, được thành lập cách đây 175 năm. Hành trình phát triển Sophi - bộ công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) của tờ báo này là một câu chuyện đầy cảm hứng với những kinh nghiệm thực sự có giá trị đối với nhiều nhà xuất bản khác.

Đưa tòa soạn 175 tuổi vào kỷ nguyên kỹ thuật số

Làm thế nào để đưa thành công một tòa soạn báo 175 tuổi vào kỷ nguyên kỹ thuật số? Đây là thách thức mà The Globe and Mail phải đối mặt vào năm 2012, khi họ thiết lập tường phí (paywall) để có thể tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong nền báo chí đầy tham vọng của Canada.

Một trong những vấn đề nan giải đầu tiên mà họ phải đối mặt là hiểu được sự khác biệt giữa giá trị của một bài báo phía sau tường phí và mang đến hàng chục người đăng ký so với một bài báo có hàng nghìn lượt xem.

Tại thời điểm đó, tòa soạn đã xác định lượt xem trang chính là thước đo thành công duy nhất về chuyển đổi sang kỹ thuật số, vì doanh thu quảng cáo liên quan trực tiếp đến lượt tương tác đó. Tuy nhiên, sau khi triển khai tường phí, doanh thu đăng ký trả phí cũng ngày càng trở nên quan trọng.

Thật khó để các nhà báo có thể đánh giá được giá trị của một bài báo nằm sau bức tường phí vì nó thật sự không mang lại nhiều lượt xem. Hơn nữa, chỉ có một số ít người có thể đi sâu vào những dữ liệu này vì nhà xuất bản đang sử dụng những công cụ khá phức tạp mà nhà báo khó có thể tiếp cận được.

The Globe and Mail: Đưa tòa soạn 175 tuổi vào kỷ nguyên kỹ thuật số - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

Vậy nội dung có giá trị nhất là gì?

Sonali Verma, Giám đốc sản phẩm cấp cao về phân tích của The Globe và Mail, chia sẻ: "Trước Sophi, The Globe đã sử dụng tất cả các loại công cụ phân tích để hiển thị nội dung phổ biến nhất là gì. Nhưng chưa có công cụ nào thực sự trả lời được câu hỏi mà Sophi có thể trả lời, đó là: Nội dung có giá trị nhất là gì?".

The Globe và Mail đã thuê các nhà khoa học dữ liệu để phát triển một nền tảng AI nhằm xử lý, dự đoán và tối ưu hóa ngôn ngữ tự nhiên để các nhà báo của họ có thể dễ dàng sử dụng. Sophi được phát triển bởi các nhà khoa học dữ liệu phối hợp chặt chẽ với tòa soạn. Họ đã nghĩ ra một phương pháp chấm điểm từng phần nội dung theo giá trị mà nó mang lại cho doanh nghiệp.

Sophi cũng giải quyết những vấn đề liên quan đến quảng cáo. Ví dụ, bằng cách xem xét dữ liệu, các biên tập viên có thể tìm hiểu việc quảng cáo một bài báo trên một trang mục nhất định có mang lại hiệu quả hay không. Hơn nữa, nếu một bài báo thành công trên những công cụ tìm kiếm hoặc giới thiệu trên mạng xã hội, họ hoàn toàn có thể xem được những thuộc tính nào đem lại thành công đó để có thể sử dụng cho các bài viết tiếp theo.

The Globe and Mail: Đưa tòa soạn 175 tuổi vào kỷ nguyên kỹ thuật số - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa)

"Hiểu những gì nên làm nhiều hơn và những gì nên làm ít hơn"

Sophi giúp tòa soạn thấy rằng có nhiều cách để một bài báo có thể có giá trị. Theo một bài viết trên Sophi.io, "Mọi phóng viên và biên tập viên (BTV) đều hiểu nội dung của họ có giúp tăng lượng đăng ký hay giúp giữ chân người đăng ký hiện tại cũng như giúp thu hút độc giả mới đến Globe thông qua các nguồn khác nhau hay không, chẳng hạn như trên công cụ tìm kiếm hoặc mạng xã hội. Nó giúp cho các BTV hiểu được những gì nên làm nhiều hơn và những gì nên làm ít hơn".

Bộ máy AI của Sophi đã được các BTV của The Globe đào tạo để hiểu nội dung nào liên quan đến từng trang và bài viết nào là phù hợp nhất; hiểu được mỗi câu chuyện đóng góp bao nhiêu vào việc giữ chân người đăng ký, thu hút người đăng ký, tiềm năng đăng ký và tiền quảng cáo. Nó không đơn giản chỉ là lượt xem trang, do đó có thể tránh được những cú nhấp chuột không mong muốn.

Tòa soạn báo của tương lai là nơi các nhà báo có thể tập trung vào việc tìm kiếm và kể những câu chuyện hay - điều mà máy móc không thể làm được.

David Walmsley, Tổng Biên tập The Globe and Mail

"Các nhà báo có thể tập trung vào việc tìm kiếm và kể những câu chuyện hay"

Sophi hoạt động độc lập và hiện hơn 99% nội dung trên các trang kỹ thuật số của The Globe là do Sophi đặt. Nó xem xét các câu chuyện được xuất bản trên trang web 10 phút một lần để chọn ra những bài viết có giá trị quảng cáo lớn hơn và cập nhật trang web cho phù hợp. Nó cũng xác định những gì cần quảng cáo trên các trang mạng xã hội của The Globe và trong các bản tin.

The Globe cũng đã chuyển giao việc đặt báo cho Sophi và nó hoàn thành công việc này chỉ trong vài giây - khối lượng công việc mà hai người đã từng mất hai giờ để làm. Điều này đã giúp giải phóng tài năng có giá trị của tòa soạn.

Theo David Walmsley, Tổng Biên tập The Globe and Mail, tòa soạn báo của tương lai là nơi các nhà báo có thể tập trung vào việc tìm kiếm và kể những câu chuyện hay - điều mà máy móc không thể làm được.

"Đây là lý do tại sao chúng tôi yêu cầu các nhà khoa học dữ liệu của mình tự động hóa các trang web, kiểm tra kết quả một cách cẩn thận trước khi đưa vào triển khai trên toàn bộ trang web", Walmsley nói thêm.

The Globe đã sử dụng Sophi được hơn một năm, và theo Verma "không có độc giả nào phàn nàn hoặc đặt ra câu hỏi liệu có máy tính nào đứng sau trang web hay không". Verma cũng chia sẻ thêm rằng "Globe cũng đang tạo ra nhiều doanh thu quảng cáo hơn".

Tất cả những điều này đã khuyến khích The Globe and Mail bắt đầu cấp phép Sophi cho các tổ chức tin tức khác, trong quá trình này, đã mở ra một nguồn doanh thu mới cho nhà xuất bản.

Sophi, bộ công cụ AI được phát triển bởi The Globe and Mail, Canada đã giành được Giải thưởng Báo chí Trực tuyến về Đổi mới Kỹ thuật trong Dịch vụ Báo chí Kỹ thuật số năm 2020. Giải thưởng được trao bởi Hiệp hội Tin tức Trực tuyến (ONA) - Hiệp hội báo chí kỹ thuật số lớn nhất thế giới.

Vào tháng 5/2020, Sophi cũng đã giành được Giải thưởng Truyền thông Kỹ thuật số Bắc Mỹ năm 2020 do Hiệp hội Các nhà xuất bản Tin tức Thế giới (WAN-IFRA) trao tặng trong hạng mục Khởi nghiệp Tin tức Kỹ thuật số tốt nhất.

Đây là một hệ thống AI hoạt động độc lập để tìm kiếm và quảng bá nội dung có giá trị nhất. "Có giá trị" trong ngữ cảnh này là đề cập đến các bài viết có thể tăng lượng đăng ký/giữ chân người đăng ký.


Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
The Globe and Mail: Đưa tòa soạn 175 tuổi vào kỷ nguyên số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO