Thị trường thương mại điện tử của Việt Nam có thể đứng thứ ba ở Đông Nam Á

Hợp Trương| 15/08/2019 17:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Việt Nam có thể có thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba Đông Nam Á vào năm 2025.

Kết quả hình ảnh cho e-commerce

Thông tin được công bố trong diễn đàn tiếp thị trực tuyến Việt Nam tại Hà Nội.

Việt Nam có thể đứng sau Indonesia với giá trị thị trường đạt mức 100 tỷ đô la Mỹ và Thái Lan ở mức 43 tỷ đô la.

Theo báo cáo Chỉ số kinh doanh điện tử 2019 do Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam soạn thảo, quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam năm 2018 là 9 tỷ USD. Báo cáo cũng dự báo tốc độ tăng trưởng lũy kế hàng năm (CAGR) trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2018 là 25% và thị trường sẽ đạt 33 tỷ USD vào năm 2025.

Báo cáo, được phát triển từ năm 2012, cho thấy hầu hết các hoạt động thương mại điện tử diễn ra tại hai thành phố lớn nhất của đất nước là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Đồng Nai và Bình Dương, cũng như các thành phố như Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, hoạt động kinh doanh trực tuyến ở hầu hết các tỉnh khác đều yếu và có nguy cơ bị tụt lại phía sau so với hai thành phố dẫn đầu.

Báo cáo cho biết: Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chiếm khoảng 70% giao dịch thương mại điện tử của cả nước. Quy mô thương mại điện tử ở các địa phương khác, đặc biệt là ở nông thôn và vùng sâu vùng xa là rất nhỏ.

Trong khi đó, khoảng 70% dân số sống ở khu vực nông thôn. Vùng nông thôn có tiềm năng lớn để tiêu thụ cũng như cung cấp các sản phẩm hang hóa đa dạng, phù hợp cho việc bán hàng trực tuyến.

Ông Hưng cũng cho biết cần thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số giữa các địa phương, đặc biệt là giúp các khu vực nông thôn bán hàng trực tuyến để thương mại điện tử có thể phát triển, thông qua các chính sách và giải pháp đồng bộ để biến cơ hội thương mại điện tử thành hiện thực.

Ông cũng cho biết: ngoài việc giúp người tiêu dùng địa phương hưởng lợi từ việc mua sắm trực tuyến, yếu tố chính là hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các vùng nông thôn có thể bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ trực tuyến.

Theo báo cáo của Nielsen và Viện nhu cầu, trong nền kinh tế kỹ thuật số hiện nay, mức thu nhập của tầng lớp trung lưu là không đủ để xác định người tiêu dùng tiềm năng có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu.

Theo ông Trần Trọng Tuyến, Giám đốc điều hành của Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo, các mạng xã hội có vai trò nổi bật trong việc kết nối người tiêu dùng với nhau và với người bán, đồng thời ảnh hưởng lớn đến tiếp thị, quan hệ khách hàng, nguồn nhân lực và nghiên cứu và phát triển (R&D).

Ông cho biết: tại Việt Nam, các mạng xã hội hỗ trợ các hoạt động cung cấp thông tin về người bán, sản phẩm và dịch vụ, quảng cáo, tiếp thị sản phẩm và chăm sóc khách hàng. Nhiều cá nhân và hộ gia đình đã bắt đầu bán hàng hóa và dịch vụ thông qua các mạng xã hội.

Một cuộc khảo sát của Sapo năm 2017 với 1.000 cửa hàng bán lẻ đã sử dụng ứng dụng quản lý bán hàng của Sapo cho thấy: Facebook là kênh bán hàng hiệu quả thứ hai sau kênh bán hàng trực tiếp tại cửa hàng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thị trường thương mại điện tử của Việt Nam có thể đứng thứ ba ở Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO