Truyền thông

Thông tin cơ sở phát triển theo hướng hiện đại

Bình Minh 18:34 28/06/2024

Cần đổi mới về thể chế, chính sách để thông tin cơ sở (TTCS) có thể phát triển theo xu hướng hiện đại, khẳng định được vị trí, vai trò của TTCS trong hệ thống truyền thông của đất nước.

a1.jpg
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm. Ảnh: Bình Minh

Đó là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Thanh Lâm tại hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm phổ biến, triển khai thực hiện Nghị định 49/2024/NĐ-CP về hoạt động TTCS diễn ra sáng 28/6/2024.

Mở rộng không gian phát triển và tương tác với doanh nghiệp, người dân trong hoạt động TTCS

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Tạo, Cục trưởng Cục TTCS, Bộ TT&TT đã giới thiệu một số nội dung Nghị định số 49/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động TTCS; trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động TTCS; quyền và nghĩa vụ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động TTCS. Nghị định áp dụng đối với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động TTCS.

Cũng theo Cục trưởng Nguyễn Văn Tạo, Nghị định số 49/2024/NĐ-CP chỉ ra 8 loại hình thông tin, thực hiện cung cấp thông tin đến người dân, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận phản ánh và thông tin nội dung trả lời. Nghị định số 49/2024/NĐ-CP cũng mở rộng không gian phát triển và tương tác với doanh nghiệp (DN) và người dân trong hoạt động TTCS.

a3.jpg
Ông Nguyễn Văn Tạo Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở. Ảnh: Bình Minh

Về chính sách phát triển TTCS, Nghị định mới quy định Nhà nước đảm bảo nguồn lực cần thiết hoạt động TTCS; Bồi dưỡng năng lực người tham gia hoạt động TTCS.

Về trách nhiệm của UBND cấp xã đối với đài truyền thanh cấp xã được quy định tại Điều 7 Nghị định số 49/2024/NĐ-CP gồm:

Đài truyền thanh cấp xã là phương tiện thông tin, tuyên truyền được thiết lập theo đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn để thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền và phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền do UBND cấp xã trực tiếp quản lý.

UBND cấp xã có trách nhiệm: Ban hành Quy chế hoạt động của đài truyền thanh cấp xã phù hợp với đặc điểm sinh hoạt của người dân ở địa phương; Bố trí nhân sự vận hành hoạt động đài truyền thanh là công chức văn hóa - xã hội hoặc người hoạt động không chuyên trách cấp xã; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ tuyên truyền, kỹ năng sử dụng thiết bị kỹ thuật, công nghệ truyền thanh đối với nhân sự vận hành hoạt động đài truyền thanh;

Bố trí cơ sở vật chất, thiết bị kỹ thuật, công nghệ và các điều kiện cần thiết đáp ứng hoạt động của đài truyền thanh; kinh phí duy trì hoạt động thường xuyên của đài truyền thanh; chi trả nhuận bút, thù lao đối với sản phẩm truyền thông nêu tại khoản 1 Điều 9 Nghị định này theo quy định về nhuận bút, thù lao do HĐND cấp tỉnh ban hành.

a2.jpg
Hội nghị kết nối trực tuyến với các địa phương. Ảnh: Bình Minh

Hội nghị cũng phổ biến một số cách làm mới trong tổ chức hoạt động TTCS khi Nghị định số 49/2024/NĐ-CP sẽ mở rộng không gian phát triển, phát huy sức mạnh của TTCS, nâng cao năng lực của đội ngũ làm công tác TTCS trong giai đoạn hiện nay.

Cũng tại hội nghị, Bộ TT&TT cũng phổ biến Quyết định số 135/QĐ-TTg ngày 20/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động TTCS dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin và những nội dung chính liên quan đến TTCS như:

Thứ nhất, cung cấp thông tin nguồn từ Trung ương cho hệ thống TTCS trên toàn quốc (đài truyền thanh, bảng tin điện tử,…).

Thứ hai, biên tập nội dung và lưu trữ dữ liệu về TTCS của Trung ương và địa phương (chương trình phát thanh, bản tin điện tử, file âm thanh,…) để phục vụ thông tin, tuyên truyền ở cơ sở.

Thứ ba, giám sát trực tuyến hoạt động của cụm thu phát thanh, bảng tin điện tử công cộng tại địa phương và trên toàn quốc.

Thứ tư, cập nhật, thống kê dữ liệu về hoạt động TTCS tại địa phương và trên toàn quốc phục vụ công tác quản lý nhà nước.

Hỗ trợ thực hiện hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền cơ sở

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm nêu rõ, TTCS là hệ thống truyền thông tiếp cận trực tiếp đến người dân, cung cấp thông tin thiết yếu sát với nhu cầu của người dân ở từng thôn, bản, tổ dân phố, các xã, phường, thị trấn. Đồng thời, đây là phương tiện thông tin phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền cơ sở.

Trong xu thế chuyển đổi số (CĐS) mạnh mẽ của báo chí, truyền thông đa phương tiện, đa nền tảng, TTCS đang từng bước thay đổi, ứng dụng công nghệ trong đổi mới phương thức hoạt động. Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền địa phương đã và đang sử dụng một phần năng lực của hệ thống truyền tải thông tin hiện có trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, viễn thông, mạng xã hội, các ứng dụng trên Internet để tổ chức hoạt động TTCS, đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin đa dạng, kịp thời và hiệu quả đến người dân.

"Nhận thức được sự cần thiết phải mở rộng không gian phát triển, tăng cường ứng dụng công nghệ để phát huy sức mạnh của TTCS; hình thành đội ngũ những người làm công tác TTCS, thường xuyên bồi dưỡng nâng cao năng lực hoạt động cho đội ngũ này, lãnh đạo Bộ TT&TT đã chỉ đạo phải đổi mới về thể chế, chính sách để TTCS có thể phát triển theo xu hướng hiện đại, khẳng định được vị trí, vai trò của TTCS trong hệ thống truyền thông của đất nước", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.

Trên cơ sở tổng kết định thực tiễn sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Quyết định số 52/2016/QĐ-TTg ngày 6/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế hoạt động TTCS, Bộ TT&TT đã xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 49/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động TTCS.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh đây là lần đầu tiên TTCS có một văn bản quy phạm pháp luật ở tầm nghị định, điều chỉnh toàn bộ các hoạt động thuộc lĩnh vực. Nghị định số 49/2024/NĐ-CP ra đời đã mở ra không gian phát triển mới của hoạt động TTCS, từ các loại hình thông tin truyền thống sang sử dụng các loại hình thông tin hiện đại, đa phương tiện, đa nền tảng.

"Đặc biệt là Nghị định số 49/2024/NĐ-CP đã chuyển đổi hoạt động TTCS từ thông tin một chiều là chính sang tương tác với người dân, tiếp nhận thông tin phản ánh và thông tin nội dung trả lời của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đối với thông tin phản ánh của người dân", Thứ trưởng khẳng định./.

Bài liên quan
  • Trải nghiệm nhiều tiện ích trên ứng dụng công dân số iHanoi
    Ngày 28/6/2024, tại Hội nghị Sơ kết 06 tháng đầu năm 2024 triển khai đề án 06/CP năm 2024, UBND TP. Hà Nội đã công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06/CP do Viettel Solutions – thành viên Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội triển khai.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thông tin cơ sở phát triển theo hướng hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO