Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số được coi vừa là động lực mang tính quyết định, là chìa khóa dẫn đến thành công của cải cách hiện đại hóa ngành Hải quan trong thời gian vừa qua.
Dịch vụ công AI (DVC AI) là công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dịch vụ công, giúp nâng cao khả năng tiếp cận và đưa 15 thủ tục hành chính công thiết yếu đến gần hơn với người dân, đặc biệt là tại các khu vực vùng sâu, vùng xa.
Lãnh đạo Hà Nội yêu cầu đổi mới hoạt động các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính theo hướng chuyển dần sang hỗ trợ người dân thực hiện bằng phương thức trực tuyến, phấn đấu tiếp nhận và trả kết quả trên môi trường điện tử đối với 100% thủ tục hành chính.
Tổ công tác đặc biệt của Bắc Ninh có nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý thông tin thông qua hệ thống truyền thông đa phương tiện, qua kênh Zalo hỗ trợ doanh nghiệp và qua các nền tảng số thiết yếu.
Một trong những khuyến nghị của các chuyên gia nhằm giúp Việt Nam nâng cấp chất lượng các dịch vụ công trực tuyến là phát huy những cách làm sáng tạo, như tổ chức cuộc thi Hackathon để thu hút sáng kiến từ giới trẻ. Điều này không chỉ cải thiện dịch vụ mà còn thu hút sự chú ý của cộng đồng đối với dịch vụ công trực tuyến.
Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng và phát triển kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân nhằm lưu giữ thông tin, dữ liệu điện tử liên quan đến giao dịch hành chính của tổ chức, cá nhân, đặc biệt là cho phép mỗi người dân có thể chủ động đưa các giấy tờ đã được số hoá của mình lên kho dữ liệu điện tử.
Một phần mục đích của Kế hoạch tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính của TP. Hà Nội là nhằm đơn giản hóa quy trình, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa và thúc đẩy kết nối, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Khi các chính phủ trên toàn thế giới thích ứng với nhu cầu thay đổi của lực lượng lao động và xu hướng tuyển dụng dựa trên kỹ năng thì việc cấp các chứng chỉ kỹ thuật số ngày càng phổ biến. Giải pháp này giúp xác minh thông tin về trình độ, kỹ năng của các ứng viên nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu của thị trường việc làm hiện đại.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai hiệu quả 2 trụ cột: Kiên quyết cắt giảm thủ tục hành chính nội bộ và tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT).
Ngành Tài chính chú trọng cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi, minh bạch trong giải quyết thủ tục giúp tăng hiệu quả phòng ngừa tham nhũng.
Hướng tới phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn, những năm qua, tỉnh Lạng Sơn đã tăng cường, đẩy mạnh điện tử hoá các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Hơn 2,5 triệu sổ hộ tịch đã được số hóa trên phạm vi cả nước cùng nhiều kết quả khác chứng minh hoạt động số hóa sổ hộ tịch đang được đẩy mạnh. Song, để đạt được yêu cầu Chính phủ đề ra trong năm 2024 thì các tỉnh, thành cần triển khai nhóm giải pháp đồng bộ hơn nữa.
Nhằm xây dựng một Chính phủ kiến tạo và phục vụ Nhân dân, Nhà nước đã triển khai các Chương trình tổng thể về cải cách hành chính nhà nước qua từng giai đoạn: 2001-2010, 2011-2020, và 2021-2030 hướng tới mục tiêu môi trường hành chính hiệu quả, minh bạch, thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tập trung triển khai phấn đấu đến hết năm 2024 đạt 80% dịch vụ công trực tuyến toàn trình; đến năm 2025 đạt 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được gắn định danh cá nhân.
Chữ ký số (CKS) đang ngày càng phổ biến trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, nếu CKS chỉ có giá trị trong phạm vi quốc gia thì chưa đáp ứng được nhu cầu của nhiều cơ quan, doanh nghiệp (DN), tổ chức, cá nhân cũng như xu thế toàn cầu hóa.
Hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) các cấp bộ đoàn đã đồng loạt ra quân thực hiện nhiều nội dung, công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa, đặc biệt trong đó có các hoạt động tuyên truyền về chuyển đổi số (CĐS) cũng như hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC).