Chuyển đổi số

Bảo hiểm xã hội nâng cao năng lực quản trị hành chính công nhờ công nghệ số

Minh Thiện 05/12/2024 14:54

Chuyển đổi số trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã đạt được những bước tiến quan trọng, tập trung vào các giải pháp ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm người dân.

Ứng dụng tối đa công nghệ số vào mọi hoạt động

Quá trình ứng dụng công nghệ số của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam là một trong những yếu tố then chốt trong chuyển đổi số quốc gia, với nhiều sáng kiến và giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân.

408-202412130510301.jpg
Ảnh minh họa

BHXH Việt Nam thực hiện số hóa quy trình xử lý thủ tục hành chính (TTHC), liên thông TTHC, triển khai hai nhóm thủ tục hành chính liên thông với các cơ quan khác: Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi: Giảm thời gian xử lý từ 5 ngày xuống còn 2 ngày; Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - hỗ trợ mai táng phí: Giảm thời gian từ 10 ngày xuống còn 7 ngày. Các thủ tục như cấp thẻ BHYT và giải quyết chế độ thai sản đều được rút ngắn đáng kể nhờ ứng dụng công nghệ số và cải cách quy trình nội bộ.

Đồng thời, hầu hết các thủ tục chính như đăng ký BHXH tự nguyện, giải quyết hưởng BHXH một lần, gia hạn thẻ BHYT đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, giúp người dân và doanh nghiệp giảm đáng kể thời gian thực hiện

Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số được triển khai từ năm 2020, đến nay đã trở thành công cụ hỗ trợ mạnh mẽ trong việc: Cung cấp thông tin tra cứu lịch sử đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và các quyền lợi được hưởng; Thực hiện dịch vụ công, hỗ trợ thực hiện các dịch vụ như gia hạn thẻ BHYT, nộp hồ sơ hưởng BHXH, tra cứu mã số BHXH.

Ứng dụng giúp người lao động kiểm tra nghĩa vụ đóng bảo hiểm của đơn vị sử dụng lao động, góp phần ngăn chặn tình trạng trục lợi quỹ BHXH. Hiện nay, VssID đã có hàng triệu người dùng, hỗ trợ đồng bộ trên cả nền tảng iOS và Android, với giao diện thân thiện, dễ sử dụng.

408-202412130510302.jpg
Hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng VssID.

Hệ thống dữ liệu tập trung của BHXH Việt Nam đã được tích hợp và đồng bộ. Đơn vị đã tích hợp hệ thống dữ liệu về BHXH, BHYT và BHTN trên toàn quốc. Cơ sở dữ liệu này liên thông với các bộ, ngành khác, giúp tối ưu hóa quá trình xử lý thông tin và nâng cao hiệu quả quản lý. Toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến bảo hiểm đã được số hóa, giúp giảm chi phí lưu trữ và tăng khả năng tra cứu, sử dụng thông tin trong thời gian thực.

Nhờ đó BHXH Việt Nam đã triển khai các công cụ phân tích dữ liệu và nền tảng công nghệ cao nhằm đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu quốc gia, đảm bảo tính chính xác và hiệu quả trong quản lý. Đồng thời, BHXH Việt Nam đã triển khai các cơ chế liên kết dữ liệu với Bộ Tư pháp, Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, giúp liên thông các thủ tục hành chính và nâng cao hiệu quả quản lý. Điều này góp phần xây dựng hệ sinh thái chính phủ số đồng bộ và hiện đại.

Để làm được điều này, BHXH Việt Nam thực hiện tích hợp công nghệ tiên tiến hiện nay vào hoạt động quản lý nội bộ và xử lý các thủ tục hành chính:

- Ứng dụng công nghệ đám mây: BHXH sử dụng công nghệ đám mây để lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn, đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định và có thể mở rộng khi cần thiết.

- Công cụ phân tích dữ liệu lớn (Big Data): Công nghệ này giúp phân tích xu hướng, dự đoán và cải thiện chính sách BHXH dựa trên dữ liệu thực tế từ các địa phương.

- Hệ thống bảo mật: Các giải pháp bảo mật tiên tiến như mã hóa dữ liệu và quản lý truy cập đã được triển khai để bảo vệ thông tin của người dùng và ngăn chặn các nguy cơ mất an toàn thông tin.

Nhờ ứng dụng công nghệ số, các quy trình xử lý hồ sơ đã được tự động hóa, giảm thiểu sai sót và tăng tốc độ phản hồi. Việc số hóa giúp cắt giảm chi phí lưu trữ tài liệu, in ấn và quản lý hồ sơ, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm thiểu chi phí vận hành.

Tuy nhiên, khâu quan trọng mang tính quyết định chính là BHXH thực hiện đơn giản hóa quy trình và cải cách thủ tục. BHXH đã loại bỏ hoặc đơn giản hóa nhiều giấy tờ trong quy trình thực hiện thủ tục hành chính, giảm thời gian xử lý và chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, số lượng thủ tục hành chính đã giảm từ 114 thủ tục xuống còn 25 thủ tục chính. Các thành phần hồ sơ trong từng thủ tục cũng được tối giản. Các cải cách đã giúp tiết kiệm hàng triệu giờ lao động cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời giảm chi phí in ấn, lưu trữ tài liệu. Đồng thời, thông qua việc tích hợp công nghệ, các quy trình xử lý thủ tục đã được tự động hóa, giảm thiểu sai sót và tăng tốc độ phản hồi, nhờ đó gia tăng hiệu quả quản lý.

Góp phần thúc đẩy hiệu quả quản trị công

Trong năm 2024, BHXH Việt Nam đã hỗ trợ người dân và mở rộng đối tượng tham gia. Luật BHXH 2024 cho phép nhiều nhóm đối tượng mới tham gia BHXH bắt buộc, bao gồm chủ hộ kinh doanh và người lao động không trọn thời gian, nhằm tăng độ bao phủ bảo hiểm. Các gói hỗ trợ dành cho người lao động tự nguyện tham gia BHXH, như trợ cấp thai sản cho đối tượng này, cũng được triển khai để khuyến khích tham gia.

408-202412130510313.png
Tư vấn cho người dân các loại hình BHXH

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, ông Chu Mạnh Sinh cho biết: Hiện nay, BHXH Việt Nam đã triển khai 28 hệ thống ứng dụng CNTT phục vụ nghiệp vụ, đảm bảo 100% nghiệp vụ của Ngành thực hiện trên phần mềm ứng dụng; kết nối với khoảng 13 nghìn cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc để tiếp nhận dữ liệu đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT hàng năm hơn 174 triệu lượt thanh toán. Hệ thống giao dịch điện tử và Cổng dịch vụ công BHXH hàng năm tiếp nhận hơn 100 triệu hồ sơ giao dịch, phục vụ hơn 621 nghìn đơn vị và hơn 35,6 triệu tài khoản cá nhân.

Các hoạt động chuyển đổi số của BHXH đã giúp người dân và DN tiết kiệm thời gian, chi phí và thuận lợi khi thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN.

Để nhìn nhận một cách khách quan, BHXH Việt Nam đã thực hiện khảo sát, đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH trên 10 tỉnh, thành phố được chọn làm địa bàn đại diện cho 06 vùng kinh tế trong cả nước. Tại lần khảo sát này đã phát phiếu khảo sát trực tiếp tới trên 17.000 cá nhân, đại diện tổ chức… và thu về được rất nhiều ý kiến quan trọng: 81,4% người trả lời khảo sát đánh giá hài lòng và rất hài lòng với sự phục vụ của cơ quan BHXH, vượt 1,4% so với mục tiêu Nghị quyết 28-NQ/TW đặt ra.

Quan trọng hơn, cuộc khảo sát đã ghi nhận được những nhu cầu, mong muốn chính đáng của cá nhân, đại diện tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH trên tất cả các yếu tố đánh giá, từ hạ tầng cơ sở vật chất phục vụ người tham gia, thụ hưởng chính sách; sự dễ dàng, thuận tiện trong tiếp cận dịch vụ đến năng lực nghiệp vụ, kỹ năng giải quyết vấn đề của nhân viên BHXH v.v…

Trong nỗ lực tham gia vào chương trình chuyển đổi số của quốc gia, đặc biệt là triển khai các nhiệm vụ được giao trong Đề án 06 của Chính phủ, ngành BHXH Việt Nam đã triển khai ứng dụng CNTT, chuyển đổi số tương đối toàn diện, thông suốt theo mô hình tập trung từ Trung ương đến địa phương. Các hoạt động nghiệp vụ của Ngành cũng như tương tác với người dân và đơn vị sử dụng lao động đều dựa trên nền tảng dữ liệu số. Những bước tiến này không chỉ cải thiện dịch vụ công mà còn thúc đẩy sự minh bạch, hiệu quả trong quản lý quỹ bảo hiểm, góp phần xây dựng chính phủ số tại Việt Nam. Những cải tiến trên giúp BHXH Việt Nam trở thành một trong những đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số, góp phần nâng cao chất lượng an sinh xã hội cho người dân và thúc đẩy hiệu quả quản trị công./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chuyển "trạng thái mới" cho chuyển đổi số quốc gia
    Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao 4 đơn vị thuộc khối chuyển đổi số của Bộ đã triển khai các công tác chuyển đổi số thành công từ cuối năm 2018 và yêu cầu các đơn vị "chuyển trạng thái", tập trung kiến tạo thể chế, thể hiện rõ vai trò dẫn dắt quốc gia.
  • Ứng dụng AI: Đường đua mới của ngành năng lượng
    Các chuyên gia đến từ Intel, Viettel và các doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng đã quy tụ tại hội thảo chia sẻ tri thức, kinh nghiệm và câu chuyện về trí tuệ nhân tạo, quản trị dữ liệu lớn và hạ tầng cloud, bệ phóng số cho năng lượng thông minh
  • Chuyển đổi số theo tinh thần “làm ngay, làm kịp thời, làm có chất lượng”
    Sau hơn hai tuần triển khai Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW của Ban Chỉ đạo Trung ương, công cuộc chuyển đổi số liên thông, đồng bộ trong hệ thống chính trị đã và đang chuyển mình mạnh mẽ. Kết quả bước đầu là tín hiệu tích cực, song cũng đặt ra không ít thách thức cần được nhận diện đúng và xử lý kịp thời để tránh trở thành điểm nghẽn, đảm bảo tiến độ và hiệu quả toàn diện.
  • Tập huấn sử dụng Hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, sáng kiến, giải pháp về Nghị quyết 57
    Tập huấn là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao hiệu quả quản trị, điều hành, đảm bảo bảo mật thông tin, đồng thời tạo môi trường thuận lợi để tiếp nhận và xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị, sáng kiến, giải pháp từ thực tiễn, phục vụ trực tiếp cho phát triển KH,CN, ĐMST và CĐS quốc gia.
  • Gia tăng tấn công hệ thống ICS tại các công trình xây dựng, nhà máy
    Việc ứng dụng công nghệ số như trí tuệ nhân tạo và tự động hóa mang lại nhiều cơ hội lớn, giúp tối ưu các hoạt động trong lĩnh vực xây dựng tại Đông Nam Á. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng này cũng đi kèm không ít rủi ro an ninh mạng và ngành xây dựng đang trở thành mục tiêu tấn công ICS hàng đầu tại khu vực.
  • AI làm việc với con người và giúp con người làm việc hiệu quả hơn
    Trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện tại nơi làm việc và có tiềm năng biến đổi mạnh mẽ như động cơ hơi nước đã làm đối với Cuộc cách mạng công nghiệp thế kỷ 19.
  • PGDC 2025: Khơi nguồn sáng tạo - Kiến tạo tương lai ngành game Việt
    Hội thảo Phát triển Game PTIT - PGDC 2025 là sự kiện chuyên sâu đầu tiên về phát triển game do Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) tổ chức, thu hút khoảng 500 lượt người tham dự.
  • Nhật Bản cam kết tích cực hỗ trợ Việt Nam phát triển công nghiệp bán dẫn, AI
    Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Iwaya Takeshi khẳng định Nhật Bản sẽ tích cực hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, trí tuệ nhân tạo.
  • Sinh viên từ Việt Nam thắng giải về AI của AWS
    Được đồng tổ chức bởi Amazon Web Services (AWS) và AI Singapore (AISG), giải đấu lần đầu mở rộng quy mô khu vực Regional LLM League đã thu hút 1.300 sinh viên tham gia đến từ các cơ sở giáo dục đại học của 6 quốc gia: Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.
  • Đã có thay đổi tích cực trong phân công trách nhiệm về an ninh mạng OT
    Kết luận trên chính là những thay đổi tích cực ghi nhận trong Báo cáo tình trạng an ninh mạng trong lĩnh vực công nghệ vận hành (OT) toàn cầu năm 2025 (2025 State of Operational Technology and Cybersecurity Report) về việc bảo mật công nghệ, an ninh mạng trong bối cảnh các mối đe dọa IT/OT ngày càng phát triển.
Bảo hiểm xã hội nâng cao năng lực quản trị hành chính công nhờ công nghệ số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO