Chuyển đổi số

Bưu điện tập trung hỗ trợ người dân Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến

Hạnh Tâm 07/12/2024 07:25

Theo kế hoạch, từ tháng 12/2024 Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam sẽ phối hợp để cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố.

Việc phối hợp nhằm góp phần hiện thực hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong cải cách hành chính (TTHC); bảo đảm việc thực hiện 100% TTHC tại Hà Nội được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC và đồng bộ với cổng dịch vụ công quốc gia.

Đồng thời, việc phối hợp để thực hiện hiệu quả cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC theo Quyết định 468/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC”.

a1(1).jpg
Người dân có thể đến các điểm phục vụ, bưu cục của Bưu điện Việt Nam để nộp hồ sơ giải quyết TTHC

Điểm đáng chú ý là hai đơn vị sẽ phối hợp để triển khai việc hướng dẫn, hỗ trợ các cá nhân, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ giải quyết TTHC bằng hình thức trực tuyến. Nhất là đối với những người chưa sử dụng thành thạo các thiết bị điện tử kết nối Internet hoặc gặp khó khăn trong việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến…

Theo đó, nhân viên Bưu điện sẽ trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân từ khâu khai báo thông tin, đăng tải hồ sơ, giấy tờ, hình ảnh lên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính hoặc cổng dịch vụ công quốc gia ngay tại bưu cục. Người dân hoàn toàn không phải trả bất kì chi phí nào cho nhân viên Bưu điện.

Trong thời gian tới, trung tâm phục vụ hành chính công TP. Hà Nội sẽ khảo sát, đánh giá, nghiên cứu đề xuất việc đặt các chi nhánh, điểm tiếp nhận TTHC tại các điểm phục vụ của Bưu điện Hà Nội. Những bưu cục này đều phải đáp ứng những yêu cầu chung về trang thiết bị và đảm bảo các phương án vận hành, hoạt động của chi nhánh, điểm tiếp nhận.

a3.jpg
Nhân viên Bưu điện trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và các hệ thống thông tin về giải quyết TTHC

Đặc biệt, để triển khai hiệu quả Quyết định 468/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC”, trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội sẽ sớm nghiên cứu, đề xuất Đề án thí điểm triển khai thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích (Bưu điện Việt Nam) đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các chi nhánh và điểm tiếp nhận của trung tâm.

Người dân sẽ không phải đến trung tâm phục vụ hành chính công thành phố để nộp hồ sơ, nhận kết quả mà chỉ cần đến các bưu cục của Bưu điện gần nhất để thực hiện các TTHC.

Ngoài ra, hai đơn vị cũng cho biết sẽ nghiên cứu triển khai thí điểm dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại nhà đối với người có công và đối tượng bảo trợ xã hội. Đồng thời, đề xuất phương án thực hiện luân chuyển hồ sơ, tài liệu từ các chi nhánh, điểm tiếp nhận đặt tại Bưu điện tới cơ quan giải quyết thủ tục hành chính và chuyển kết quả từ cơ quan giải quyết TTHC về chi nhánh, điểm tiếp nhận.

a2(1).jpg
Kết quả giải quyết TTHC được Bưu điện Việt Nam chuyển phát về tận địa chỉ người dân đăng ký

Việc hợp tác giữa hai đơn vị được đánh giá sẽ giúp người dân tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí đi lại, giảm tắc nghẽn giao thông và lượng khí thải vào môi trường.

Ngoài các nội dung nhằm tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình giải quyết TTHC, số hóa kết quả giải quyết TTHC, hai đơn vị cũng sẽ hợp tác để hỗ trợ đưa các sản phẩm nông sản OCOP của Hà Nội tích hợp trên sàn nông sản của bưu điện (nongsan.buudien.vn) lên nền tảng iHanoi; xây dựng bản đồ số, địa chỉ số của thành phố Hà Nội lên nền tảng iHanoi.

Để đảm bảo việc triển khai được nhanh chóng, hiệu quả, sớm đem lại lợi ích cho cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân, hai đơn vị sẽ sớm tổ chức lễ ký kết biên bản phối hợp triển khai cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết TTHC trên địa bàn TP. Hà Nội./.

Bài liên quan
  • Cảnh giác hành vi giả danh nhân viên giao hàng Bưu điện để lừa đảo
    Chỉ cần một cuộc điện thoại có thể dễ dàng chiếm đoạt được một món tiền; một nhân viên giao hàng cũng có thể bị các đối tượng lừa đảo giả mạo... Do đó, khách hàng cần nhận diện, chủ động để nâng cao cảnh giác, tránh việc trở thành “nạn nhân” của các vụ lừa đảo đơn hàng qua điện thoại.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Robot, AI và những rủi ro về an ninh đối với con người
    Theo GlobalData, thị trường robot toàn cầu sẽ có giá trị 218 tỷ USD vào năm 2030. Những tác động đa chiều của robot ngày nay, chứng tỏ robot không chỉ là sản phẩm của khoa học viễn tưởng mà còn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.
  • DTI 2023: Đà Nẵng lần thứ tư liên tiếp đứng đầu cả nước về chuyển đổi số
    Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023".
  • Hào hứng “mùa viết” báo xuân
    “Mùa” báo Tết chào xuân Ất Tỵ 2025 vừa tiếp tục thể hiện truyền thống đẹp của người làm báo cũng như bạn đọc mua giai phẩm xuân. Góp nên sự đa mầu sắc của trang báo Tết không thể thiếu các tác giả thuộc nhiều thế hệ cầm bút. Nhân số báo tân niên, Thời Nay có cuộc phỏng vấn nhà thơ Nguyễn Hữu Quý, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long và nhà văn Tống Phước Bảo về niềm vui viết báo Tết.
  • Bộ Công an hướng dẫn tra cứu, nhận diện website lừa đảo
    Trong thời đại số, việc sử dụng Internet trở nên phổ biến, với lượng thông tin và website khổng lồ, đa dạng, là phương tiện cho người dân trong cuộc sống. Tuy nhiên, môi trường mạng luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ.
  • Tinh gọn để báo chí cách mạng Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, hiện đại và nhân văn
    Cuối năm 2024, đầu năm 2025, cả nước khẩn trương, quyết liệt, triệt để việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” (viết tắt là Nghị quyết số 18- NQ/TW), trên tinh thần “trên trước, dưới sau; vừa chạy vừa xếp hàng; chỉ bàn làm, không bàn lùi”.
Đừng bỏ lỡ
Bưu điện tập trung hỗ trợ người dân Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO