Tích hợp AI, dịch vụ giám sát của CMC giúp bảo vệ ATTT hệ thống theo thời gian thực

PV| 24/11/2020 08:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Với sự tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), máy học, dịch vụ giám sát an ninh, an toàn thông tin (ATTT) CMS (SOC) sẽ giúp đảm bảo hệ thống mạng và các ứng dụng, dịch vụ của khách hàng được theo dõi, giám sát, phát hiện sự cố 24/7.

Mới đây, dịch vụ giám sát an ninh ATTT CMC SOC của công ty CMC Cyber Security đã đạt danh hiệu "Chìa khóa vàng" 2020 cho dịch vụ ATTT tiêu biểu.

Tích hợp AI, dịch vụ giám sát của CMC giúp bảo vệ ATTT hệ thống theo thời gian thực - Ảnh 1.

Hệ thống SOC của CMC giúp theo dõi, giám sát hệ thống mạng 24/7 trước các cuộc tấn công mạng.

Giúp theo dõi, giám sát hệ thống 24/7 trước các cuộc tấn công mạng

Theo đại diện của CMC, dịch vụ giám sát an ninh, ATTT của CMC Cyber Security có nhiệm vụ theo dõi, thu thập, tổng hợp, phân tích, xác minh thông tin về các rủi ro, sự cố ATTT, các cuộc tấn công vào đối tượng giám sát; chịu trách nhiệm về mức độ an toàn của toàn bộ hệ thống thông tin của tổ chức với tần suất giám sát, hoạt động 24/7.

Từ đó, dịch vụ sẽ giúp cho các đơn vị, tổ chức giám sát dịch vụ 24/7, bảo đảm an toàn cho hệ thống; Thu thập, phân tích thông tin và lưu trữ các trường hợp điển hình (case study) phục vụ quá trình giám sát hệ thống trong hiện tại và tương lai; Giúp các đơn vị, tổ chức có cái nhìn tổng quan về hiện trạng hệ thống, mức độ an toàn của hệ thống và các phương án kiện toàn bảo mật hệ thống; Phát hiện các hoạt động do thám, tấn công, các hoạt động gây mất ATTT xảy ra xuất phát từ cả bên ngoài lấn nội bộ hệ thống có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến vận hành hệ thống.

Trên cơ sở đó, dịch vụ sẽ cho phép giám sát, phát hiện và thống kê các ứng dụng hoạt động trên hệ thống, hiển thị theo gian thực cũng như các hoạt động của malware, spyware, ransomeware, adware, trojan, worm trong hệ thống cũng như các hoạt động lây nhiễm trong mạng LAN/WAN nội bộ của đơn vị.

Bên cạnh đó, dịch vụ giám sát của CMC Cyber Security sẽ giúp các quản trị mạng phát hiện các cuộc tấn công khai thác lỗ hổng của hệ điều hành cũng như lỗ hổng trong các ứng dụng quan trọng trong hệ thống mạng LAN/WAN nội bộ và trên cả các nền tảng di động. Đặc biệt, hệ thống này còn cho phép người quản trị mạng biết được các hành vi vi phạm bảo đảm ATTT của người dùng như sử dụng các phần mềm trái phép, lộ mật khẩu hay mật khẩu dễ đoán cũng như các phần mềm mã độc được gửi đến hệ thống email nội bộ.

Dịch vụ giám sát của CMC phù hợp để triển khai trên nhiều tổ chức, công ty thuộc đa dạng các ngành bao gồm các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ và các hệ thống thông tin của sở TT&TT các tỉnh. Hệ thống CMC Monitor của dịch vụ sẽ giúp tự động thu thập và phân tích các thông tin liên quan đến ATTT theo thời gian thực dưới sự hỗ trợ của các nền tảng như AI, dữ liệu lớn… để đưa ra các cảnh báo về bảo mật trong hệ thống gặp phải. Nhờ đó, nhân sự giám sát an toàn mạng sẽ thực hiện phân tích điều tra các cảnh báo để đưa ra các khuyến nghị nêu gặp phải sự cố mất ATTT.

Theo đại diện CMC, so với các giải pháp tương tự của trong và ngoài nước, giải pháp và công nghệ của dịch vụ giám sát ATTT đều do CMC Cyber Security tự nghiên cứu và phát triển. Đội ngũ nhân sự có trình độ chuyên môn cao với các chứng chỉ được quốc tế công nhận thực hiện giám sát và cảnh báo 24/7 theo thời gian thực, cũng như có khả năng chia sẻ dữ liệu với hệ thống thông tin quốc gia.

Hiện tại, dịch vụ này của CMC đang được ứng dụng và triển khai cho một số cơ quan bộ, ban ngành, các ngân hàng lớn tại Việt Nam.

Xu hướng sử dụng AI, đám mây cho các dịch vụ giám sát mạng

Tại Việt Nam, theo số liệu thống kê của Bộ TT&TT, trong 10 tháng đầu năm 2020, số lượng cuộc tấn công mạng gây ra sự cố đã ghi nhận là 4.161 cuộc, trung bình 1 ngày chúng ta đã cảnh báo và xử lý cho khoảng 14 cuộc tấn công mạng.

Trong lĩnh vực bảo đảm an ninh, ATTT, số bộ, ngành địa phương triển khai bảo đảm an ninh thông tin theo mô hình 4 lớp đạt 82% (trong đó các bộ, ngành đạt 65%, địa phương đạt 87%); đã triển khai trung tâm giám sát, điều hành ATTT mạng (SOC) bảo vệ 2 lớp đạt 95% (trong đó các bộ, ngành đạt 82% và địa phương đạt 97%); triển khai giám sát từ xa cho 85 cơ quan, trực tiếp cho 15 cơ quan tại 23 địa điểm; cấp tài khoản giám sát kỹ thuật và tài khoản giám sát thông tin trên hệ thống của Trung tâm Giám sát an toàn an ninh mạng quốc gia cho 63 sở TT&TT.

Chia sẻ tại sự kiện Security Summit tổ chức đầu tháng 11/2020, ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Cục trưởng Cục ATTT, Bộ TT&TT cho biết, theo thống kê của Cục, tính đến tháng 9/2019, Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về nhiễm mã độc, đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á về tấn công email và thứ 3 thế giới về tấn công botnet. Đặc biệt, các cuộc tấn công không chỉ gia tăng nhanh về số lượng, thời lượng và tần suất, mà còn được tăng cường bởi sức mạnh của các công nghệ mới, dẫn tới các vụ rò rỉ, đánh cắp, phá hủy dữ liệu quy mô lớn nhắm vào các hạ tầng trọng yếu của quốc gia, doanh nghiệp. Vì vậy, trong những năm vừa qua, mức độ đầu tư của các cơ quan, tổ chức tại Việt Nam dành cho các giải pháp bảo mật đã có sự cải thiện đáng kể.

Điểm lại những kết quả về an toàn, an ninh mạng đã đạt được trong thời gian qua, đại diện Cục ATTT cho rằng, một hoạt động nổi bật là sự ra đời của Liên minh phát triển hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam với 21 doanh nghiệp. Đến thời điểm này, hệ sinh thái đã hình thành tương đối đầy đủ với sự hiện diện của hầu hết các dòng sản phẩm ATTT. Gần 100% tỉnh, thành và bộ, ngành đã triển khai Trung tâm giám sát, điều hành ATTT mạng (SOC)…

Tích hợp AI, dịch vụ giám sát của CMC giúp bảo vệ ATTT của hệ thống theo thời gian thực - Ảnh 2.

Báo cáo Thực trạng SOC năm 2020 của Micro Focus cho thấy, có tới 93% Trung tâm SOC dựa vào máy học và AI để bảo vệ tổ chức khỏi các cuộc tấn công mạng gia tăng.

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, các nền tảng AI, đám mây, dữ liệu lớn ngày càng được ứng dụng rộng rãi cho các SOC. Báo cáo Thực trạng Trung tâm điều hành an ninh mạng (SOC) năm 2020 của Micro Focus mới đây đã đưa ra những số liệu hết sức cụ thể về tình hình thế giới trong mùa dịch. Theo đó, có tới 93% Trung tâm SOC dựa vào máy học và AI để bảo vệ tổ chức khỏi các cuộc tấn công mạng gia tăng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Tích hợp AI, dịch vụ giám sát của CMC giúp bảo vệ ATTT hệ thống theo thời gian thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO