Truyền thông

TikTok đang dần trở thành công cụ tìm kiếm ưa chuộng của người dùng

Tâm An 10:02 22/01/2024

TikTok đã trở thành một công cụ tìm kiếm phổ biến và hấp dẫn đối với người dùng hiện nay. Mặc dù ban đầu được biết đến như một ứng dụng giải trí, nhưng TikTok ngày càng được sử dụng như một nguồn thông tin đáng tin cậy, cập nhật xu hướng mới và thậm chí làm công cụ tìm kiếm việc làm.

tiktok-seacrh.jpg

Giải mã sức hấp dẫn tìm kiếm trên nền tảng TikTok

Khi TikTok xuất hiện, nó nhanh chóng trở thành một trong những mạng xã hội lớn nhất thế giới với hơn 1 tỷ người dùng, chiếm phần lớn là giới trẻ. Nếu ban đầu nó chỉ là một nền tảng để chia sẻ video giải trí và xu hướng mới, thì thời gian qua, nó đã mở rộng thành một nền tảng nơi mọi người chia sẻ đa dạng thông tin, từ đánh giá sản phẩm đến công thức nấu ăn và xu hướng thời trang, tất cả đều qua dạng video ngắn.

Trong xu hướng phát triển đó, không chỉ coi TikTok là một kênh giải trí đơn thuần, giới trẻ ngày nay coi nền tảng này như một công cụ để tìm kiếm thông tin, cập nhật xu hướng. Sự nổi lên của TikTok như một công cụ khám phá là một phần trong quá trình chuyển đổi tìm kiếm kỹ thuật số.

Ngoài ra, thuật toán TikTok với khả năng cá nhân hóa nội dung dựa trên tương tác của người dùng với các video, đã ngày càng thu hút nhiều người sử dụng nền tảng này để tìm kiếm thông tin phù hợp với sở thích của họ.

Với sự hấp dẫn đó, nếu cần thông tin nhanh về thứ gì đó, tìm kiếm trên TikTok đang được coi là một giải pháp thay thế hiệu quả vì người dùng có thể nhận được thông tin mình đang tìm kiếm trong một khoảng thời gian nhanh chóng.

Khám phá xu hướng tìm kiếm trên TikTok

TikTok không chỉ để giải trí nữa. Tại sao người dùng lại bị thu hút bởi việc sử dụng TikTok làm công cụ tìm kiếm và loại nội dung nào thu hút sự chú ý của họ tốt nhất?

Một báo cáo mới đây của Adobe nghiên cứu thói quen tìm kiếm của người Mỹ đã chỉ ra rằng TikTok đã trở thành công cụ tìm kiếm quan trọng đối với người Mỹ, với hơn 40% người dùng sử dụng nó cho mục đích này. Đối với thế hệ Z và Millennials, con số này lên tới 64% và 49% tương ứng. Điều này cho thấy sự chuyển đổi mạnh mẽ từ các công cụ tìm kiếm truyền thống sang TikTok.

Thế hệ Z cũng thường xuyên tìm kiếm các công thức nấu ăn mới trên TikTok cao hơn 29% so với thế hệ Millennials. Và điều đáng chú ý hơn nữa là gần 1/10 người thuộc Thế hệ Z thích TikTok hơn những gã tìm kiếm khổng lồ truyền thống như Google.

6055332-cover-search-3912.jpg

Khi được hỏi tại sao người dùng sử dụng TikTok thay vì các công cụ tìm kiếm truyền thống, 44% người được hỏi cho biết định dạng video ngắn có nhiều thông tin và dễ hiểu hơn, 34% cho biết họ thích hình thức kể chuyện của video TikTok, 31% cho biết nội dung được cá nhân hóa hơn.

Về nội dung nào được yêu thích, hầu hết mọi người (62%) thích nhất các video hướng dẫn của TikTok, nhưng họ cũng đánh giá cao các bài đánh giá về sản phẩm hoặc dịch vụ (39%) và câu chuyện cá nhân (38%).

Cụ thể, khi sử dụng TikTok làm công cụ tìm kiếm, 36% người dùng đã tìm kiếm công thức nấu ăn mới, 35% cho âm nhạc mới, 34% cho mẹo hướng dẫn tự làm, 30% cho lời khuyên về thời trang, 29% cho thói quen tập luyện và tư vấn làm đẹp và 26% để được tư vấn sản phẩm.

Khai thác sức mạnh tìm kiếm của TikTok

Các doanh nghiệp (DN) đang bắt đầu nhận ra tiềm năng chưa được khai thác của TikTok như một công cụ phục vụ mục đích tìm kiếm.

Người dùng đánh giá cao các video hướng dẫn và đánh giá sản phẩm, cũng như các câu chuyện cá nhân và nội dung được cá nhân hóa. Điều này tạo ra một cơ hội lớn cho DN để tận dụng tiềm năng của TikTok trong quảng bá và tiếp thị.

Theo báo cáo của Adobe, hơn một nửa số DN (54%) được khảo sát đã sử dụng TikTok để quảng bá hoạt động kinh doanh của họ, đăng trung bình 9 lần mỗi tháng. Một số DN cũng đã khai thác tiềm năng của hoạt động tiếp thị của người có tầm ảnh hưởng, với 1/4 DN nhỏ sử dụng những người có ảnh hưởng trên TikTok để bán hàng hoặc quảng cáo sản phẩm. Trung bình, DN phân bổ khoảng 15% ngân sách tiếp thị của họ cho việc sáng tạo nội dung TikTok.

Mặc dù nền tảng này cho thấy nhiều tiềm năng, nhưng với 53% DN có ý định tăng cường đầu tư vào tiếp thị liên kết trên TikTok vào năm tới, các thách thức vẫn tồn tại. Gần 1/3 nhận thấy việc tăng tỷ lệ tương tác là một thách thức, trong khi hơn 25% gặp khó khăn trong việc tạo nội dung liên tục, thu hút lượng người tiêu dùng lớn hơn và tạo video chất lượng cao.

Tuy nhiên, các công cụ trực tuyến như trình chỉnh sửa video miễn phí hiện nay có thể hỗ trợ các DN giải quyết một số vấn đề này, giúp họ tiết kiệm chi phí và tạo video TikTok chỉ trong vài phút mà không cần nhiều kinh nghiệm.

Ngoài ra, để thu hút được lượng khán giả lớn hơn ngoài Thế hệ Z, theo báo cáo của Adobe, các DN cần tập trung đến các nội dung mang tính hướng dẫn và đánh giá, đặc biệt khi chúng chứa những câu chuyện cá nhân và phong cách kể chuyện dễ tương tác, vì hầu hết người xem đều quan tâm đến những nội dung này.

Nhiều người dùng không còn sử dụng TikTok chỉ để giải trí nữa; họ đang tận dụng nó như một công cụ tìm kiếm phù hợp với những gì họ thích. Xu hướng này đặc biệt rõ ràng ở những khán giả trẻ, những người không chỉ nhận được nội dung được cá nhân hóa theo sở thích của họ mà còn xem TikTok một công cụ tìm kiếm thay thế cho các công cụ tìm kiếm truyền thống.

Khi sự thay đổi này đạt được đà, đây sẽ là cơ hội vàng cho các DN, đặc biệt là các DN nhỏ, khai thác tiềm năng to lớn của TikTok và cung cấp nội dung thực sự hấp dẫn để quảng bá thương hiệu cũng như sản phẩm một cách rộng rãi.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà công cụ tìm kiếm TikTok đem lại, việc sử dụng nền tảng này như công cụ tìm kiếm cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro. TikTok nổi lên như một công cụ tìm kiếm có thể khiến nhiều người tiếp cận thông tin sai lệch, không chính xác. Thậm chí, phổ biến nhiều trào lưu kỳ dị, nhảm nhí, gây hại cho cộng đồng. Đây cũng là một thực trạng đáng lo ngại, nếu người dùng không có đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết để nhận biết và đánh giá thông tin chính xác./.

Theo Adobe, Zdnet
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
TikTok đang dần trở thành công cụ tìm kiếm ưa chuộng của người dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO