Truyền thông

Cơ hội thu hút độc giả, tạo doanh thu của báo chí bằng video tin tức dạng ngắn trên TikTok

Anh Minh 14:49 11/12/2023

Các “video tin tức nghiêm túc” vẫn mang lại “cảm giác giống như TikTok” nhờ các góc quay đa dạng và nhiều chất liệu hình ảnh, sử dụng giọng điệu và hiệu ứng âm thanh phù hợp ...

Cuộc chiến giành sự chú ý trên mạng xã hội (MXH) ngày càng khó khăn hơn

Trong thời đại hiện nay, các kênh tin tức truyền thống đang gặp nhiều thách thức trước các nền tảng truyền thông mới, đẩy lùi các ranh giới và thay đổi cách người tiêu dùng tiếp nhận thông tin.

Video dạng ngắn đang nổi lên là một hình thức giải trí, tiêu thụ thông tin mới, đặc biệt với giới trẻ. Vì thế, báo chí cũng không thể đứng ngoài xu hướng này. Hiện nay, nhiều cơ quan báo chí đã xây dựng kênh TikTok và đăng tải các video dạng ngắn mỗi ngày.

Đối với báo chí, video dạng ngắn không chỉ nhằm mục đích tiếp cận độc giả thế hệ Z trên TikTok, mà thực chất, việc xây dựng phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác với thế hệ người tiêu dùng tin tức tiếp theo là một mục tiêu cần thực hiện.

olivier-bergeron-5jszzmilcvo-uns.jpg

Trung bình, một người dùng TikTok dành khoảng 15 phút cho một lần lướt TikTok. Một mặt, đó là tin tức tốt lành cho các nhà báo, nhà xuất bản có kỹ năng kể chuyện và sản xuất video. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là những tờ báo danh tiếng chưa chắc đã thu hút được lượng người theo dõi và người tiếp cận các thông tin của họ, nếu họ không có kỹ năng đưa tin bằng video dạng ngắn. Các nhà báo, các tòa soạn phải cạnh tranh để thu hút sự chú ý của khán giả.

Vì vậy, thách thức của các cơ quan báo chí chính là điều chỉnh và học hỏi, rèn luyện những kỹ năng kể chuyện theo cách mà người tiêu dùng video dạng dọc (video trên TikTok được hiển thị theo chiều dọc của điện thoại) đánh giá cao. Những thói quen, xu hướng và thuật toán thay đổi đã cho phép TikTok tiếp cận 1 tỷ người dùng hoạt động. Nhưng một lần nữa, đó không chỉ là vấn đề về TikTok.

YouTube, Instagram và Facebook đều cung cấp các định dạng video ngắn, dọc và video chiếm một phần rất lớn trong tổng lưu lượng truy cập web (trên 80% theo ước tính của Cisco). Thích ứng với định dạng này là một kỹ năng sống còn của giới báo chí, truyền thông.

Bài học kinh nghiệm từ các hãng tin tức trẻ Tây Ban Nha và Romania

Ac2ality là một hãng tin tức Tây Ban Nha chuyên xuất bản các nội dung số đơn giản cho thế hệ Z và Ac2ality đã trở thành tòa soạn cung cấp tin tức lớn nhất trên TikTok ở Châu Âu. Người đồng sáng lập Gabriela Campbell của Ac2ality cho biết họ ra mắt tài khoản TikTok trong cuộc trưng cầu dân ý về Brexit.

Nguyên nhân là mặc dù đã đọc các báo cáo trên các phương tiện truyền thông chính thống về chủ đề này nhưng bà vẫn cảm thấy khó nắm bắt thông tin. Và các đồng nghiệp muốn có những giải thích và chủ đề một cách ngắn gọn, rõ ràng và nhanh. Đó chính là những thông tin, nội dung mà Ac2ality cung cấp, những bản tóm tắt diễn biến nhanh, dài một phút, bằng những video dạng ngắn. Sự chuyển đổi đó đã đưa Ac2ality trở thành một trong những tài khoản tin tức lớn nhất Châu Âu trên TikTok.

Chuyên mục “Năm tin tức về ngày hôm nay” trên TikTok của Ac2ality bất ngờ trở thành “xu hướng” trên nền tảng. Bằng cách tận dụng định dạng video ngắn của TikTok và nhu cầu của khán giả trẻ đối với nội dung đơn giản, Ac2ality đã trở nên “viral” chỉ sau một đêm. Campbell nhớ lại: “Một ngày nọ, số lượng người theo dõi của chúng tôi bùng nổ. Vào buổi tối, chúng tôi có 100 người theo dõi và sáng hôm sau là 40.000”.

Sau thành công ban đầu, Ac2ality đã mở rộng nhóm và cung cấp nội dung, giới thiệu “các thông tin dài một phút về một chủ đề duy nhất’. Họ không dừng lại ở đó - họ đã mở rộng sang YouTube và Twitch, liên tục điều chỉnh và thử nghiệm các định dạng nội dung để phục vụ khán giả tốt nhất. Hiện tại họ đang xây dựng kênh bằng tiếng Tây Ban Nha, nhưng bước tiếp theo là ra mắt tài khoản TikTok bằng tiếng Anh.

tik-tok-post-for-web.jpg
Báo cáo của Ofcom về mức tiêu thụ tin tức ở Anh, cho thấy TikTok là nguồn tin tức phát triển nhanh nhất. Ảnh minh họa

Đối với các phòng tin tức sản xuất nội dung dài, video dọc là một cách để mở rộng đối tượng độc giả cũng như gia tăng sự tương tác của độc giả về một chủ đề nhất định. Diana Filimon là người đồng sáng lập trang tin tức Romania Gen, știri, chuyên chống lại thông tin sai lệch. Bà chia sẻ rằng: “Điều chúng tôi muốn làm là khi kết thúc TikTok, khán giả sẽ nói rằng ‘tôi hiểu rồi. Tôi sẽ tìm thêm nội dung về chủ đề này”.

Gen, știri đã tăng cường đáng kể mức độ tương tác với TikTok của họ trong Chương trình tăng tốc chuyển đổi của Viện báo chí quốc tế (IPI). “Thông qua mạng của IPI, chúng tôi có thể liên kết nhóm với huấn luyện viên dày dạn kinh nghiệm, Johanna Rüdiger, một TikToker và người đứng đầu chiến lược truyền thông xã hội tại đài truyền hình Đức DW”, Diana Filimon cho biết.

Đây là cách Gen, știri đã xây dựng kênh tin tức TikTok của mình. Đầu tiên, họ thành lập một nhóm chuyên trách về nền tảng tin tức TikTok. Họ nói bằng “ngôn ngữ” của TikTok, nghĩa là sử dụng các công cụ có sẵn trên TikTok như giới trẻ hay làm. Họ cũng xuất bản các video tin tức ngắn thường xuyên, điều chỉnh dựa trên những gì họ đã học được: thử những điều khác nhau, phân tích cách khán giả và phản hồi của họ. Lưu ý: TikTok có thể thay đổi thuật toán (và sở thích của khán giả có thể thay đổi!), vì vậy quá trình thử nghiệm này phải diễn ra liên tục.

Về kết quả, họ nhận thấy số lượng người theo dõi đã tăng lên và số lượt bình luận và lượt chia sẻ thậm chí còn tăng đáng kể hơn. Đặc biệt, Gen, știri muốn xây dựng một cộng đồng sôi động chứ không chỉ là người theo dõi. Giọng điệu trực tiếp và thân mật của video TikTok có thể giúp xây dựng niềm tin giữa người sáng tạo và cộng đồng.

Đối với cả Ac2ality và Gen, știri, theo thời gian, những mối quan hệ này đã giúp họ tạo ra doanh thu thông qua TikTok, thông qua hợp tác thương mại với các thương hiệu mong muốn tiếp cận khán giả của họ. Đối với các phương tiện truyền thông khác, TikTok có thể là một công cụ để xây dựng nhận thức và cộng đồng trước khi thúc đẩy những người theo dõi chuyển đổi sang kênh đăng ký hoặc tư cách thành viên.

Những câu chuyện phân phối tin tức qua video dạng ngắn trên các nền tảng MXH này cho thấy các tòa soạn báo có thể lựa chọn bất kỳ chủ đề tin tức nghiêm túc nào mà khán giả của họ - hoặc khán giả tiềm năng - sẽ quan tâm dành thời gian xem. Điều quan trọng là phải biết những khán giả đó là ai và thử nghiệm để hiểu được mong đợi của họ.

Cả Ac2ality và Gen, știri đều đề cập đến các chủ đề như bầu cử và biểu tình trên TikTok. Các “video tin tức nghiêm túc” vẫn mang lại “cảm giác giống như TikTok” nhờ các góc quay đa dạng và nhiều chất liệu hình ảnh, nhưng chúng sử dụng giọng điệu và hiệu ứng âm thanh phù hợp với những tin tức nghiêm túc.

Báo cáo của Ofcom về mức tiêu thụ tin tức ở Anh, cho thấy TikTok là nguồn tin tức phát triển nhanh nhất. Ngoài ra, đây cũng chính là nhận định trong một báo cáo của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters.

Nhưng thay vì coi TikTok là một mối đe dọa, các cơ quan truyền thông cũ nên coi đó là một sự phát triển tự nhiên. Tin tức tìm đến chúng ta theo cách tốt nhất có thể và luôn luôn như vậy. Cho dù đó là sự chuyển đổi từ các tờ báo đưa tin cũ sang các bản tin truyền hình tổng hợp một ngày vào buổi tối, sang cập nhật liên tục các kênh truyền hình 24 giờ và cập nhật trên MXH. Dòng chảy báo chí luôn vận động không ngừng./.

Theo Mediamakersmeet, IPI, The Guardian
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Cơ hội thu hút độc giả, tạo doanh thu của báo chí bằng video tin tức dạng ngắn trên TikTok
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO