Tôn giáo song hành cùng sự phát triển của công nghệ

Cao Thiên| 21/12/2021 08:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày nay, các nhà lãnh đạo tôn giáo có các trang web, blog và sử dụng Twitter, có các mạng lưới cầu nguyện qua email và các tòa giải tội trực tuyến, mạng xã hội dành cho thiền sinh và các ứng dụng kêu gọi tín đồ cầu nguyện.

Hallow, một ứng dụng thiền và cầu nguyện Công giáo có hơn một triệu lượt tải xuống, mới đây đã huy động được hơn 52 triệu USD nguồn vốn đầu tư.

Ứng dụng cầu nguyện không phải là mới. Các công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon đã phổ biến các ứng dụng thiền và chánh niệm ngay từ năm 2010, mặc dù nhiều người chỉ trích những ứng dụng này “nông cạn về mặt tinh thần”. Tuy nhiên, những người sáng lập trẻ tuổi của Hallow - những người thuộc thế hệ thiên niên kỷ Công giáo sùng đạo - là một trong số những người cảm thấy rằng các ứng dụng chánh niệm không đáp ứng được nhu cầu tôn giáo của họ, vì thế họ bắt đầu tạo ra ứng dụng của riêng họ.

Ngôn ngữ dễ tiếp cận của Hallow giới thiệu các phương pháp cầu nguyện khác nhau, cùng với các bài nói chuyện đầy cảm hứng, hướng dẫn thực hành tâm linh và thông báo để khuyến khích người dùng đặt mục tiêu và đi đúng hướng.

Công nghệ giúp giao tiếp diễn ra hầu như từ mọi nơi trên thế giới. Cho dù bạn đang ở Ấn Độ, Úc, Đức hay Madagascar, bạn đều có thể giao tiếp với những người khác. Và cuối cùng, chính khả năng giao tiếp này có thể giúp những người truyền giáo trên khắp thế giới.

Cũng như khả năng giao tiếp, công nghệ giúp nhiều người có thể tiếp cận với tôn giáo nhiều hơn. Công nghệ mang đến cho những người khiếm thính, hoặc có vấn đề về thị lực hoặc bị hạn chế trên xe lăn khả năng kết nối với thế giới và tạo ra sự khác biệt. Những thông điệp tốt đẹp của tôn giáo có thể đến với rất nhiều người.

Đời sống tôn giáo số hóa cùng công nghệ

Theo bài viết của hãng tin NBC News, từ báo in, đài phát thanh đến Internet, những tiến bộ trong công nghệ truyền thông hầu như luôn tạo ra những thay đổi nhanh chóng và sâu sắc trong thực hành tôn giáo. Sự gia tăng của các thiết bị di động như iPhone hiện đang tạo ra một sự thay đổi sâu sắc tương tự, đồng thời cho phép những người thờ phượng tạo dựng một môi trường tôn giáo cá nhân trong một thế giới thế tục khác.

Hiện tại, hàng trăm ứng dụng iPhone cho phép giáo dân mang các câu trích dẫn trong Kinh thánh, thực hành tụng kinh Torah và kinh luân của Phật giáo đến bất cứ nơi nào họ đến, cho phép họ thực hành tôn giáo của mình trong thời gian và không gian mới.

Nhưng một số nhà lãnh đạo tôn giáo lo lắng rằng bản chất cô lập và chuyển hướng sự chú ý vốn có của điện thoại thông minh đã tạo ra một thế hệ những người sùng bái không thể hoàn toàn tham gia vào sự thăng hoa của bản thân và thiền định tĩnh lặng - vốn là nền tảng cho cả truyền thống tôn giáo phương Đông và phương Tây.

Dudley Rose, phó chủ nhiệm bộ môn nghiên cứu tại Trường Divinity của Đại học Harvard, cho biết: “Tương lai rất tươi sáng, chúng ta cần phải quen với việc mọi người trải nghiệm tôn giáo thông qua một thiết bị. Thách thức là làm thế nào để sử dụng công nghệ một cách khôn ngoan, đồng thời cảnh giác với ý đồ phá hoại cộng đồng của những kẻ xấu và nâng cao ý thức phục tùng đức tin của một người".

Có thể những người bình thường chưa biết song điện thoại di động của người Hồi giáo Ả Rập Xê Út có một số tính năng khác thường, được tích hợp sẵn để phục vụ nhu cầu tôn giáo của người dùng tại đây - những người Hồi giáo trung thành. Chẳng hạn, những chiếc điện thoại này sẽ cung cấp thông tin về thời gian cầu nguyện tại hơn 5.000 thành phố trên toàn thế giới. Điện thoại di động Hồi giáo của hãng viễn thông Ikone Mobile Telecommunications ở Dubai cũng cung cấp hướng dẫn đến thánh địa Mecca, bản dịch tiếng Anh của Kinh Qur'an và giọng azan cho các cuộc gọi cầu nguyện. MobIslam.com cung cấp một cổng thông tin di động cho cộng đồng Hồi giáo nói tiếng Pháp, với các biểu trưng tiếng Ả Rập, nhạc chuông Hồi giáo và cảnh báo SMS cho những lời cầu nguyện với các câu từ kinh Koran.

Tôn giáo song hành cùng sự phát triển của công nghệ - Ảnh 1.

Một nhà sư Thái Lan đang duyệt web. Ngày nay, các nhà lãnh đạo tôn giáo có các trang web, blog và Twitter, có các mạng lưới cầu nguyện qua email và các tòa giải tội trực tuyến, mạng xã hội dành cho thiền sinh và các ứng dụng kêu gọi tín đồ cầu nguyện. (Ảnh: The Guardian).

Công nghệ mang lại một cộng đồng tôn giáo mạnh mẽ, bất kể khoảng cách địa lý

James Clement van Pelt, điều phối viên chương trình sáng kiến về tôn giáo, khoa học và công nghệ của Đại học Yale, cho biết đối với nhiều tổ chức tôn giáo, sức hấp dẫn của thiết bị di động là khả năng đoàn kết một cộng đồng tôn giáo, bất kể giới hạn địa lý.

Mục sư đăng bài giảng của họ trực tuyến; Đức Đạt Lai Lạt Ma thường xuyên sử dụng Twitter và duy trì đăng thông tin trên đó; và những người tôn thờ Hồi giáo có thể chọn podcast để nghe lời kêu gọi cầu nguyện ở Mecca, Jerusalem hay Medina.

Van Pelt cho biết, những người thờ phượng không thể tìm đường đến cơ sở tôn giáo yêu thích của họ để tham gia các buổi lễ, sẽ đồng thời cầu nguyện cùng với các thành viên hội thánh thông qua iPhone của họ, tin tưởng rằng những người thờ phượng khác cũng đang làm điều tương tự ở đầu dây bên kia.

Darleen Pryds, một phó giáo sư về tâm linh Cơ đốc giáo và lịch sử thời Trung cổ tại Trường Thần học Franciscan, California, cho biết: “Ngay cả khi tôi không tham gia buổi lễ cầu nguyện theo thời gian thực, thì hàng loạt lời cầu nguyện có trong nguồn cấp dữ liệu của tôi vẫn như một lời nhắc nhở.

"Khi tôi cầu nguyện thông qua các ứng dụng, tôi có cảm giác về một cộng đồng quốc tế lớn đang cầu nguyện cùng nhau. Điều đó mang lại một cảm giác cộng đồng mạnh mẽ".

Bằng cách cho phép các tín đồ tham gia vào hoạt động tôn giáo bất kể họ ở đâu, những ứng dụng này cho phép những người thờ phượng tạo ra một thế giới tôn giáo xung quanh họ, ngay cả khi họ sống trong một môi trường rất thế tục, Rose của Harvard cho biết.

The Guardian cho biết khái niệm về các nghi lễ tôn giáo đã ăn sâu vào cấu trúc xã hội của chúng ta đến mức tôn giáo đã tự nhiên bước vào không gian số. Tầm quan trọng của Internet trong cuộc sống hàng ngày - từ ngân hàng đến mua sắm đến xã hội hóa - có nghĩa là các tổ chức tôn giáo cũng phải di chuyển các hoạt động của họ sang không gian ảo để duy trì sự phù hợp và kết nối với con người. Ngày nay, các nhà lãnh đạo tôn giáo có các trang web, blog và nguồn cấp dữ liệu Twitter, có các mạng lưới cầu nguyện qua email và các tòa giải tội trực tuyến, mạng xã hội dành cho thiền sinh và các ứng dụng kêu gọi tín đồ cầu nguyện. Catherine Wybourne, sơ của Tu viện Holy Trinity ở Oxfordshire, và @Digitalnun đã viết trên Twitter rằng: “Am hiểu về web là một kỹ năng bắt buộc đối với các nhà lãnh đạo tôn giáo nói chung”.

Đặc biệt, đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy các tổ chức tôn giáo ứng dụng CNTT. Vì vậy, không chỉ cầu nguyện trực tuyến hoặc không chỉ tổ chức các sự kiện tôn giáo trực tuyến, các tổ chức Phật giáo và các tôn giáo khác ở nhiều quốc gia đã triển khai những loại hình quyên góp trực tuyến thành công và dần trở nên phổ biến. Chẳng hạn, tại Trung Quốc, hình thức quyên góp tiền công đức qua ví điện tử dưới nhiều hình thức đã được triển khai từ nhiều năm trước. Hiện nay, người dân Trung Quốc vẫn quyên góp tiền qua phương thức thanh toán AliPay và WeChat Pay, và cả Baidu Pay. Những hoạt động này của các tổ chức Phật giáo tại Trung Quốc cũng hưởng ứng nền kinh tế trực tuyến do chính phủ Trung Quốc khởi xướng.

Công nghệ thay đổi cách mọi người liên hệ với nhau, và điều đó cũng xảy ra với tôn giáo!

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tôn giáo song hành cùng sự phát triển của công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO