Tổng đài ảo “Make in Vietnam” của Viettel hướng dẫn người dân Bắc Ninh, Bắc Giang cài đặt Bluezone

PV| 03/06/2021 08:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, Callbot, hệ thống tổng đài ảo trên nền tảng trí tuệ nhân tạo AI "Make in Vietnam" của Trung tâm Không gian mạng Viettel, đã thực hiện hàng triệu cuộc gọi nhắc nhở người dân 2 địa phương Bắc Ninh, Bắc Giang cài đặt và sử dụng Bluezone.

Hơn 1,4 triệu cuộc gọi thông qua hệ thống tổng đài ảo

Từ ngày 29/5, các thuê bao trên địa bàn Bắc Ninh, Bắc Giang có sử dụng smartphone nhưng chưa cài ứng dụng truy vết tiếp xúc gần Bluezone đã nhận được cuộc gọi từ hệ thống Callbot của Viettel hướng dẫn cài đặt ứng dụng này trên điện thoại của mình và người thân. Đây là một trong những nỗ lực của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tại tỉnh với 3 mũi tấn công, gồm có: xét nghiệm chủ động, sớm; công nghệ bắt buộc; và vaccine. Ứng dụng Bluezone đã được Bộ TT&TT đề xuất là một trong những công nghệ bắt buộc sử dụng để chủ động tấn công dịch bệnh. Hiện số lượng cuộc gọi Callbot nhắc nhở người dân cài đặt Bluezone đã lên đến hơn 1,4 triệu cuộc, kết hợp với tin nhắn SMS và hệ thống truyền thanh của các huyện/xã… tạo ra hiệu ứng đồng bộ, phủ khắp 2 tỉnh đang là điểm nóng về Covid-19 hiện nay.

Theo thông tin từ Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT), tính đến 17 giờ ngày 1/6, tổng số lượt cài đặt Bluezone đạt 35,24 triệu, tăng 762.000 lượt so với ngày trước đó. So với cuối tháng 4, khi dịch Covid-19 mới bùng phát trở lại, lượng tải Bluezone tăng khoảng 4,7 triệu lượt. Trong đó, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Hải Dương là 3 tỉnh tỷ lệ người dùng Bluezon có số điện thoại/tổng dân số cao nhất, lần lượt ở mức 44,04%, 43,09% và 40,17%.

Bên cạnh đó, file âm thanh tuyên truyền cài đặt ứng dụng Bluezone để bảo vệ bản thân và cộng đồng phòng chống dịch bệnh Covid-19 cũng đã được Cục Thông tin cơ sở, Bộ TT&TT gửi tới Sở TT&TT hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang.

Các file âm thanh này sẽ được phát trên hệ thống truyền thanh cấp huyện, đài truyền thanh cấp xã và các phương tiện truyền thông khác tại hai địa phương với thời lượng ít nhất 3 lần/ngày.

Ngoài ra, trong những ngày tới, nội dung thông tin yêu cầu người dân cài đặt Bluezone sẽ được Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Bắc Ninh, Bắc Giang tuyên truyền trên tài khoản Zalo chính thức của tỉnh mình.

Bluezone, ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần người nhiễm, nghi nghiễm Covid-19, đã được Bộ Y tế và Bộ TT&TT cho ra mắt ngay từ khi mới bắt đầu có dịch. Ứng dụng này được thiết kế để bảo đảm quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân của người dùng. Bluezone ghi nhận tiếp xúc gần bằng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp. Dữ liệu tiếp xúc gần chỉ được lưu trong máy người dùng, được mã hóa. Chỉ khi người dùng trở thành F0, dữ liệu này mới được chuyển cho cơ quan y tế để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Việc người dân cài đặt và sử dụng Bluezone sẽ giúp họ có thể kịp thời nhận được cảnh báo và sự hỗ trợ của cơ quan y tế khi có tiếp xúc với ca nhiễm bệnh. Khi mọi người đều tham gia, hệ thống Bluezone sẽ giúp truy vết nhanh, khoanh vùng gọn, cách ly chính xác, ngăn chặn nhanh dịch bệnh, từ đó giúp cộng đồng giảm số lượng người cách ly.

Từ một ứng dụng truy vết Covid-19, Bluezone đã được bổ sung nhiều tiện ích, như khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa, quét mã check-in, cập nhật tin tức dịch bệnh. Đây là ứng dụng do Việt Nam phát triển, ứng dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp, để phát hiện tiếp xúc giữa hai người sử dụng smartphone. Dữ liệu lịch sử tiếp xúc Bluezone được lưu trên điện thoại của người dùng và chỉ được sử dụng để phục vụ cơ quan y tế khi có sự đồng ý.

Một điểm khá ấn tượng là nếu như trong đợt dịch thứ 3 bùng phát tại Hải Dương trước đây, Callbot thực hiện một triệu cuộc gọi hết 10 ngày, thì hiện nay, với việc nâng cấp hệ thống, Callbot có thể thực hiện một triệu cuộc gọi chỉ trong 1 ngày (cao hơn gấp 10 lần), đảm bảo tính kịp thời, cấp thiết trong các trường hợp có tính khẩn cấp.

Giúp doanh nghiệp CĐS và tối ưu nguồn lực chăm sóc khách hàng (CSKH)

Tổng đài ảo “Make in Vietnam” của Viettel hướng dẫn người dân Bắc Ninh, Bắc Giang cài đặt Bluezone - Ảnh 2.

Hiện Callbot có thể thực hiện một triệu cuộc gọi chỉ trong 1 ngày (cao hơn gấp 10 lần) so với thời gian trước.

Callbot là ứng dụng quan trọng trong nền tảng trợ lý ảo tiếng Việt Cyberbot (gồm Callbot và Chatbot) do đội ngũ kỹ sư Trung tâm Không gian mạng Viettel phát triển. Giải pháp ứng dụng các công nghệ xử lý hội thoại, giọng nói tiếng Việt tốt nhất hiện nay, giúp DN và chính quyền xây dựng hệ thống tổng đài tương tác với khách hàng tự động. Viettel Cyberbot tương tác thân thiện, tự nhiên với khách hàng, giúp DN và chính quyền CĐS và tối ưu nguồn lực chăm sóc khách hàng (CSKH).

Đây là một sản phẩm tiêu biểu đã từng vinh dự đạt Top 10 Sao Khuê 2020, ứng dụng vào hàng loạt các tổng đài hành chính công ở Hậu Giang, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa)…

Giải pháp có các tính năng bao gồm: Tương tác trực tiếp và ngay lập tức với từng khách hàng, để có thể tư vấn, bán hàng và CSKH tự động 24/7 một cách chuyên nghiệp; Khả năng mở rộng quy mô theo nhu cầu, giúp nâng cấp nhanh chóng tài nguyên để đáp ứng lên đến hàng triệu khách hàng qua hạ tầng điện toán đám mây (cloud service).

Giải pháp có kiến trúc mở tích hợp nhanh chóng với các hệ thống nội bộ của DN: CRM, ERP, CMS một cách dễ dàng thông qua các API mở; Phân tích chuyên sâu, nhận diện cảm xúc khách hàng trong quá trình tương tác

Dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI), Viettel cyberbot có khả năng nhận dạng lời nói tự động (Automatic Speech Recognition) giúp chuyển đổi lời nói thoại của người dùng sang nội dung văn bản với độ chính xác lên đến 95% và khả năng chống ồn tốt; Công nghệ tổng hợp tiếng nói (Text To Speech) tạo ra giọng nói nhân tạo hoàn chỉnh giống đến 95% giọng người thật; Công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing) để xác định được các ý định, thực thể nhắc đến trong hội thoại giúp Viettel Cyberbot có thể hiểu được những điều khách hàng nói trong quá trình giao tiếp.

Giải pháp Viettel Cyberbot có thể ứng dụng đa dạng ngành nghề trong các lĩnh vực: viễn thông, tài chính ngân hàng, thương mại điện tử, giao vận, dịch vụ hành chính công, y tế, giáo dục, du lịch. Đồng thời, ứng dụng linh hoạt với các khâu trong hành trình khách hàng, từ khảo sát nhu cầu, tư vấn giải đáp, chăm sóc khách hàng cho đến giám sát chất lượng dịch vụ.

"Giải pháp sẽ giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng khi có thể hoạt động 24/7 và đáp ứng tức thời với các nhu cầu của khách hàng. Đồng thời có thể giúp DN tối ưu chí, tiết kiệm thời gian với tốc độ xử lý nhanh và đáp ứng số lượng lớn khách hàng cùng một thời điểm giúp tối ưu chi phí về nhân sự cũng như thời gian", đại diện Trung tâm Không gian mạng Viettel chia sẻ./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Doanh nghiệp còn chuyển đổi số theo phong trào vì sợ bị bỏ lỡ?
    Theo các chuyên gia, nếu như trước đây, một số doanh nghiệp (DN) tiến hành chuyển đổi số (CĐS) khi chưa xác định đúng nhu cầu mà chủ yếu theo phong trào vì sợ bị bỏ lỡ thì hiện nay, họ đã dần nhận thức được, triển khai nghiêm túc và thực chất hơn.
  • Quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới qua hình ảnh Hang Sơn Đoòng
    Đất nước ta có 3/4 địa hình là đồi núi với nhiều hang động đẹp, nhiều khu rừng nguyên sinh, vườn quốc gia rộng lớn và hơn 3.000 km bờ biển đã tạo nên những cảnh đẹp vô cùng phong phú, độc đáo.
  • Bắc Ninh: Phát huy truyền thống hiếu học trên vùng đất khoa bảng
    Bắc Ninh (thuộc vùng Kinh Bắc xưa) là vùng đất địa linh, nhân kiệt và truyền thống hiếu học. Trải qua hàng ngàn năm lịch sử thời phong kiến Việt Nam, gần như cuộc thi nào, những sĩ tử nơi đây cũng có tên trên các bảng vàng khoa cử với các thứ hạng cao nhất...
  • Loại trừ cá độ bóng đá trên không gian mạng
    Với những người đam mê môn túc cầu, tháng 6 là tháng "ăn ngủ cùng trái bóng tròn" với những diễn biến hấp dẫn của các trận đấu tại Giải vô địch bóng đá châu Âu (EURO 2024). Mới chớm vòng đấu bảng, nhưng trên không gian mạng đã tràn ngập những hình ảnh, thông tin về các hình thức cá độ và một số vụ có quy mô lớn (cả về số người và số lượng tiền tham gia) đã được cơ quan công an ngăn chặn, triệt phá.
  • Hỗ trợ NXB Lao động xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử
    Ngày 18/6/2024, Cục Xuất bản, in và phát hành - Bộ TT&TT đã ban hành Kết luận thanh tra số 739/KL-CXBIPH về việc chấp hành quy định của pháp luật về xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử tại Nhà xuất bản (NXB) Lao động.
Đừng bỏ lỡ
  • ASEAN có bị chậm trong cuộc đua băng tần 5G?
    Các quốc gia ASEAN cần cung cấp nhiều phổ tần hơn, đặc biệt là băng tần 3,5 GHz, cho các dịch vụ số thế hệ tiếp theo chạy trên mạng 5G.
  • Công nghệ làm nên những trận bóng đá ấn tượng tại Euro 2024
    Các công nghệ tiên tiến đang góp phần tạo nên một mùa bóng đá Euro 2024 ấn tượng. Việc triển khai và ứng dụng các công nghệ này đã làm thay đổi mọi thứ, từ cách điều hành trận đấu cho đến trải nghiệm xem của người hâm mộ.
  • Tờ báo giấy lâu đời nhất thế giới đã tự hồi sinh như thế nào?
    Đối mặt với tình trạng sắp phải đóng cửa, tờ báo Wiener Zeitung 320 tuổi của Áo đã trải qua một cuộc đổi mới triệt để - từ công báo của chính phủ trở thành cơ quan báo chí đa kênh, xuất bản số - chỉ sau một thời gian ngắn.
  • Hải Dương – “miền đất hứa” cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước
    Thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước được tỉnh Hải Dương xác định là một trong những nhiệm vụ kinh tế, chính trị quan trọng. Chính vì vậy, thời gian qua, các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương đã tập trung nguồn lực, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giúp địa phương thành điểm đến lý tưởng, an toàn cho các nhà đầu tư.
  • Hải quan Việt Nam đẩy mạnh hợp tác quốc tế để phát triển bền vững
    Xác định hợp tác quốc tế chính là cánh cửa mở ra cơ hội phát triển bền vững, thời gian qua, Hải quan Việt Nam đã linh hoạt trong các mối quan hệ song phương và đa phương để thu về nhiều kết quả nổi bật.
  • AI đẩy nhanh quá trình quản lý lỗ hổng
    Với khả năng phân tích, dự báo và tự động hóa, AI đang định hình lại nhiều lĩnh vực kinh doanh, đáng chú ý nhất là an ninh mạng.
  • Mỗi tác phẩm báo chí chuẩn mực về nội dung, hiện đại trong phương pháp thể hiện
    Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh: "Mỗi tác phẩm báo chí phải là một sản phẩm văn hóa tinh thần có giá trị và giá trị sử dụng cao, chuẩn mực về nội dung, tươi mới và hấp dẫn về hình thức, hiện đại trong phương pháp thể hiện và phương thức phát hành".
  • “Không để báo chí tự bươn chải với thị trường”
    “Báo chí phải truyền đi khát vọng về một Việt Nam hùng cường, lan tỏa, biến khát vọng đấy thành động lực để đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp hàng đầu”, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Mạnh Hùng đã chia sẻ với Báo Nhân Dân trong dịp Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2024.
  • Ra mắt sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Chiều 21/6, nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2024), 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc".
  • Nhận thức là yếu tố quan trọng nhất trong  phòng chống ransomware
    Theo các chuyên gia, nâng cao nhận thức cho người dùng là điều quan trọng nhất trong việc bảo đảm an toàn thông tin (ATTT), nhất là trước các cuộc tấn công mã độc tống tiền (ransomware).
Tổng đài ảo “Make in Vietnam” của Viettel hướng dẫn người dân Bắc Ninh, Bắc Giang cài đặt Bluezone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO