TP. HCM công bố sử dụng Hệ thống quản trị thực thi
Hệ thống quản trị thực thi TP.HCM không chỉ giúp TP. HCM nâng cao hiệu quả việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC) số mà còn là nền tảng duy nhất giúp lãnh đạo thành phố ra quyết định dựa trên dữ liệu theo thời gian thực.
Điều này đã được lãnh đạo Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions), Thành viên Tập đoàn Viettel nhấn mạnh tại Lễ công bố sử dụng hệ thống ngày 28/9. Sự kiện có sự tham gia của đông đảo lãnh đạo bộ, ban, ngành và TP. TPHCM.
Nâng cao trách nhiệm giải trình
Cụ thể, Hệ thống gồm 03 chức năng chính: (1) Tổng hợp thông tin kinh tế - xã hội (KT-XH), kết quả Bộ chỉ tiêu điều hành (với 154 chỉ tiêu cấp Thành phố và 51 chỉ tiêu cấp Quận huyện), Bộ chỉ số chuyển đổi số (DTI), bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, ngành và Địa phương (DDCI); (2) Chức năng điều hành, quản trị và Hệ thống giám sát, tương tác giữa người dân với chính quyền thành phố.
Đặc biệt, Hệ thống được xây dựng dựa trên sự kết hợp giữa Viettel Data Mining Platform (Nền tảng khai phá dữ liệu) và hệ thống Trung tâm Điều hành Thông minh (Viettel IOC). Đây là kênh giao tiếp chính mà các hệ thống khác hiện có hoặc sắp có của TP HCM sẽ kết nối trong giai đoạn tiếp theo.
Đồng thời, Hệ thống có chức năng: Cảnh báo kịp thời phát hiện dấu hiệu bất thường để đưa ra định hướng, quyết định và hành động phù hợp; các thông tin được thể hiện theo từng lĩnh vực, đơn vị xử lý, giúp trực quan hóa tình hình xử lý phản ánh kiến nghị của người dân; theo dõi chất lượng, tình hình xử lý phản ánh kiến nghị, kịp thời ra quyết định điều hành nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố…
Điểm ưu Việt nữa của sản phẩm chính là Hệ thống cũng được phân quyền về sở, ngành, quận, huyện, giúp các cấp có thể nắm bắt tổng quan về tình hình phát triển của địa phương, đơn vị. Điều này giúp TP. HCM từng bước nâng cao trách nhiệm giải trình, trách nhiệm quản lý điều hành của người đứng đầu địa phương, đơn vị.
“Bộ não” hành chính số
Có thể nói, Hệ thống quản trị thực thi TP HCM trên nền tảng số mang những ưu điểm như trên thì đây được ví như “bộ não” có chức năng tổng hợp thông tin tổng thể tình hình KT-XH, giám sát việc chỉ đạo điều hành của thành phố.
Khi sử dụng hệ thống náy, qua nền tảng sẽ giúp liên thông các TTHC của địa phương với hệ thống chỉ đạo chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, và đây là nền tảng số dùng chung duy nhất của thành phố với kiến trúc mở, sẵn sàng mở rộng tích hợp các hệ thống thành phần khi cần thiết.
TP. HCM luôn là đơn vị top đầu cả nước về CĐS. Năm 2022, Thành phố xếp thứ 2 về CĐS quốc gia và dẫn đầu cả nước về thể chế số và hạ tầng số. Một trong những mục tiêu CĐS quan trọng của thành phố được đặt ra là sớm đưa công tác quản trị nền hành chính của thành phố lên các nền tảng số. TP. HCM đặt ra bài toán cụ thể và Viettel Solutions là đơn vị công nghệ đáp ứng đầy đủ các tiêu chí được thành phố lựa chọn.
Để triển khai dự án trong thời gian ngắn nhất, Viettel Solutions với đội ngũ nhân sự có chuyên môn tốt, giàu kinh nghiệm đã phối hợp cùng Sở TT&TT, các sở, ngành, địa phương nỗ lực rút ngắn thời gian dự kiến từ 120 ngày xuống còn 45 ngày để hoàn thành hệ thống đưa vào vận hành.
Hệ thống bước đầu giúp tối ưu các công tác chỉ đạo, điều hành và kiểm tra hoạt động thành phố từ thủ tục, báo cáo văn bản giấy tờ sang điều hành hệ thống thông tin, tương tác theo thời gian thực. Đây cũng là nền tảng duy nhất tổng hợp thông tin KT-XH, kết quả thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng, Nghị quyết 98 của Quốc hội; đồng thời giúp dự báo tình hình phát triển KT-XH cho một đô thị năng động và phức tạp như TP. HCM.
Như vậy, với hệ thống này, toàn bộ dòng dữ liệu được tích hợp và lưu thông thời gian thực từ thành phố đến cấp cơ sở như mạch máu quan trọng trong hệ thống quản trị thực thi của thành phố. Hệ thống đưa vào vận hành sẽ đảm bảo các điều kiện cho lãnh đạo thành phố điều hành KT-XH, ra quyết định dựa trên dữ liệu./.