Trải nghiệm số trên thiết bị di động trong 10 năm tới sẽ như thế nào?

Bảo Bình| 01/02/2022 16:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Trải nghiệm khách hàng trên thiết bị di động trong 10 năm tới sẽ đầy đổi mới với thiết kế lấy con người làm trung tâm. Trong 10 năm tới, chúng ta thậm chí có thể đang nhớ lại mọi thứ từ tầng cao ảo trong metaverse...

Không ai (có thể ngoại trừ Steve Jobs) có thể dự đoán được tác động của iPhone khi chiếc điện thoại được giới thiệu vào năm 2007. Vô số điện thoại thông minh (smartphone) khác đã ra mắt với các tính năng phần cứng tinh tế như máy ảnh tiên tiến, độ phân giải 4K và màn hình khổng lồ. Nhưng không phải những tính năng này khiến mọi người nhanh chóng từ bỏ “điện thoại cục gạch” và chuyển sang sử dụng smartphone - mà chính là những trải nghiệm các thiết bị này mang lại, như mạng xã hội toàn cầu, phát nhạc trực tuyến, mua sắm trực tuyến và nhiều thứ khác.

Với sự trợ giúp của công nghệ tiên tiến, smartphone sẽ mang đến những trải nghiệm di động đột phá hơn nữa trong thập kỷ tới - những trải nghiệm mà chúng ta thậm chí không thể tưởng tượng được khi iPhone lần đầu tiên được giới thiệu.

Những trải nghiệm di động tiếp theo sẽ như thế nào trong 10 năm tới?

Tương tác bằng giọng nói và tin nhắn sẽ trở thành chuẩn mới

Hiện tại, vẫn chưa có đủ tiện ích trải nghiệm di động cho người dùng. Smartphone vẫn yêu cầu người dùng phải vuốt qua quá nhiều màn hình để đặt đồ ăn hoặc mua một mặt hàng quần áo.

Trong tương lai gần, hy vọng sẽ có nhiều thương hiệu tận dụng chức năng văn bản và thông báo đẩy cũng như những cách dễ dàng hơn để khách hàng sử dụng lệnh thoại trong ứng dụng của họ. Không lâu sau, thông qua theo dõi hoạt động theo vị trí địa lý và trí tuệ nhân tạo (AI), một ứng dụng như Starbucks sẽ sử dụng máy học để gửi thông báo hỏi khách hàng liệu họ có muốn đặt hàng cà phê trước khi mở ứng dụng hay không.

Các trải nghiệm online và offline sẽ hợp nhất làm một

Các thương hiệu đang nỗ lực nâng cao trải nghiệm của khách hàng, chẳng hạn các cảm biến nhỏ sẽ gửi mã giảm giá cho những khách hàng sử dụng ứng dụng khi họ ghé thăm gian hàng.

Trong tương lai, các trải nghiệm số và vật lý sẽ cực kỳ thống nhất. Ví dụ, các công viên giải trí sẽ có thể xác định một thành viên trung thành đang xếp hàng chờ đi xe (đây là trải nghiệm vật lý, trải nghiệm thực tế về vị trí của khách hàng) và cung cấp cho họ một chuyến đi nhanh chóng kịp thời ngay trên ứng dụng của công viên (từ trải nghiệm thực tế đến trải nghiệm trong ứng dụng được thực hiện một cách liền mạch). 

Đó chỉ là một ví dụ về cách các công ty sử dụng dữ liệu của bên thứ nhất và bên thứ ba để đưa ra quyết định sáng suốt cho các cá nhân người dùng, đặt mình vào vị trí của họ và cung cấp nhiều trải nghiệm được cá nhân hóa hơn.

Các công ty sẽ cải tổ hoạt động trở thành công ty công nghệ và cuối cùng là công ty dịch vụ dữ liệu

Peloton có thể được biết đến như một công ty thiết bị tập thể dục. Nhưng họ cũng là một doanh nghiệp công nghệ tiên tiến với phần mềm và một hệ sinh thái số phát triển cao để bán thiết bị tập luyện. Trong thập kỷ tới, nhiều công ty sẽ trở thành công ty tiên phong kỹ thuật số trong quá trình nghiên cứu và phát triển để tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Ngoài ra, nhiều công ty sẽ mất toàn bộ 10 năm tới để trở thành công ty dịch vụ dữ liệu cung cấp hàng hóa và dịch vụ. Các công ty có tư duy tiến bộ sẽ tiến triển nhanh hơn, tiết kiệm nhiều năm nỗ lực và chi phí bằng cách bổ sung các nhóm khoa học dữ liệu cho tất cả các tầng lớp, thành phần trong doanh nghiệp.

Các thương hiệu sẽ hợp tác để tạo ra nhiều trải nghiệm hấp dẫn hơn

Không sớm thì muộn, các thương hiệu sẽ nhận ra rằng họ có thể tạo ra giá trị lớn hơn cho khách hàng bằng cách làm việc cùng nhau khi chia sẻ dữ liệu. Dữ liệu do một thương hiệu sở hữu có thể cực kỳ có giá trị đối với thương hiệu khác và ngược lại, đó là lý do tại sao có nhiều công ty tham gia vào quan hệ đối tác chia sẻ dữ liệu với nhiều tập đoàn.

Ví dụ, các cửa hàng tiện lợi tại các trạm xăng sẽ do một bên thứ ba điều hành mà không phải là một công ty gas. Do đó, họ thu thập dữ liệu một cách riêng biệt (ví dụ: dữ liệu ứng dụng khách hàng của cửa hàng tách biệt với dữ liệu được thu thập bằng cảm biến theo dõi trong các máy bơm của trạm xăng). 

Tuy nhiên, nhiều trạm xăng và cửa hàng đã chia sẻ dữ liệu để tạo ra trải nghiệm khách hàng tuyệt vời, đôi bên cùng có lợi và thúc đẩy mua hàng. Vì vậy, một khách hàng sử dụng ứng dụng của cửa hàng tiện lợi có thể được cung cấp mã giảm giá cho đồ uống yêu thích của họ vào lần tiếp theo khi họ mua xăng hoặc nhận chiết khấu khi mua một miếng bánh pizza tại cửa hàng.

Trải nghiệm khách hàng trên thiết bị di động trong 10 năm tới sẽ đầy đổi mới với thiết kế lấy con người làm trung tâm. Cũng giống như chúng ta nhìn lại mọi thứ đã tiến xa như thế nào kể từ chiếc iPhone đầu tiên, trong 10 năm tới, chúng ta cũng sẽ có những trải nghiệm “nhìn lại” tương tự. Chúng ta thậm chí có thể đang nhớ lại mọi thứ từ tầng cao ảo trong metaverse. Sự phát triển tiếp theo này của internet sẽ mở ra môi trường nhập vai với các tương tác kỹ thuật số mới mà ngày nay chúng ta chỉ mới bắt đầu hình dung./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
Trải nghiệm số trên thiết bị di động trong 10 năm tới sẽ như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO