Triển khai mô hình mới, cách làm hay để cải cách TTHC

Hoàng Linh| 26/12/2022 05:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Đồng Tháp duy trì và nâng cao thứ hạng các chỉ số PCI, PAPI, PAR trong những năm qua là nhờ đã triển khai mô hình mới, cách làm hay mang lại sự hài lòng cao nhất đối với người dân, doanh nghiệp (DN).

Xây dựng chính quyền đồng hành cùng DN,phục vụ nhân dân với sự đồng hành của Bưu điện

Tại hội nghị mới đây của Bộ TT&TT, bà Nguyễn Lâm Thanh Thuỷ, Phó Giám đốc Sở TT&TT Đồng Tháp, cho biết tỉnh Đồng Tháp đã đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là triển khai các mô hình mới, cách làm hay nhằm mang lại sự hài lòng cao nhất đối với người dân, DN. Trong quá trình này, tỉnh nhận được sự đồng hành và hỗ trợ có hiệu quả từ hệ thống bưu chính.

Theo Phó Giám đốc Sở TT&TT Đồng Tháp, bên cạnh sự quan tâm của chính quyền, cần phải có sự cần hỗ trợ và bổ sung các nguồn lực cần thiết từ bên ngoài. Mặt khác, chúng ta đang chuyển từ nền hành chính còn mang nặng tính quản lý sang nền hành chính phục vụ xem người dân, tổ chức là khách hàng. Do đó, nếu kết nối với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam(BĐVN), một DN có bề dày truyền thống, thì sẽ tạo được sự cộng hưởng để mang đến thành công chung theo đúng xu hướng cải cách của một nền hành chính phục vụ.

Ngày 7/2018, UBND tỉnh Đồng Tháp ban hành Đề án thí điểm chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh. Đề án tập trung vào việc bưu điện tỉnh tham gia hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở cả 3 cấp: tỉnh, huyện và xã. 

Các lĩnh vực, TTHC chuyển giao cho bưu điện được lựa chọn dựa trên tiêu chí từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp theo lộ trình phù hợp với năng lực của nhân viên bưu điện.

Nội dung chuyển giao trong giai đoạn thí điểm được xác định chủ yếu trên các nhiệm vụ: về bố trí nhân sự: Nhân viên bưu điện tham gia hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa (BPMC) các cấp; về trụ sở BPMC các cấp: ưu tiên bố trí BPMC tại trụ sở của bưu điện, đáp ứng tiêu chí có vị trí giao thông thuận tiện, dễ tìm kiếm, tạo điều kiện tốt hơn cho người dân, DN đến thực hiện TTHC; về kinh phí: bưu điện tỉnh cải tạo sửa chữa trụ sở, đầu tư trang thiết bị, bố trí nhân công. Tỉnh hỗ trợ chi phí thuê trụ sở, nhân công và thuê thiết bị.

Kết quả đạt được là tỷ lệ TTHC có phát sinh hồ sơ tiếp nhận/trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) tăng từ 2,93% (năm 2018) lên khoảng hơn 22% (năm 2022). Tỷ lệ hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, mức độ 4 so với tổng số hồ sơ tiếp nhận tăng từ 0,2% (năm 2018) tăng lên 26% (năm 2022). 

Triển khai mô hình mới, cách làm hay để cải cách TTHC - Ảnh 1.

"Thực hiện Đề án đã mang lại nhiều tiện ích cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện TTHC và được người dân, DN, cơ quan nhà nước đồng tình ủng hộ", Phó Giám đốc Nguyễn Lâm Thanh Thuỷ nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, hầu hết BPMC đều có điều kiện cơ sở vật chất tốt hơn so với trước khi thực hiện đề án. Các cơ quan, đơn vị, địa phương giảm chi đầu tư cơ sở vật chất, chi tiêu thường xuyên và giảm tải khối lượng công việc tại BPMC và các đơn vị chuyên môn, giảm số lượng công chức thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Ý thức thái độ phục vụ của công chức, viên chức và nhân viên bưu điện với tổ chức, công dân ngày càng được nâng cao.

Tổ chức, công dân được phục vụ tốt hơn khi đến liên hệ giải quyết TTHC, tiết kiệm được thời gian, chi phí, công sức thực hiện TTHC thông qua việc sử dụng dịch vụ BCCI và được hỗ trợ thực hiện DVCTT mức độ 3, 4.

Đề án góp phần tích cực trong việc triển khai hiệu quả các mô hình khác như: Mô hình kết hợp DVCTT gắn với BCCI; Mô hình công dân không viết gắn với DVCTT… tăng tỷ lệ hồ sơ thực hiện DVCTT mức độ 3, 4; tăng tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI.

Từ kết quả đạt được, tỉnh Đồng Tháp đã quyết định chính thức chuyển giao cho bưu điện tỉnh, đảm nhận việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh từ ngày 20/10/2022.

Theo Phó Giám đốc Nguyễn Lâm Thanh Thuỷ, sự đồng hành của hệ thống bưu chính địa phương đã góp phần giúp tỉnh triển khai hiệu quả công tác cải cách TTHC, định hình một phương thức làm việc mới theo hướng văn minh, hiện đại và tạo điều kiện thuận lợi nhiều nhất và mang lại sự hài lòng cao nhất cho cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện các TTHC. Đồng thời cũng góp phần giúp Đồng Tháp duy trì và nâng cao thứ hạng các chỉ số: năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), cải cách hành chính (PAR) trong những năm qua.

"Trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, có thể khẳng định hệ thống bưu chính đã là cánh tay nối dài, là bộ mặt và là một phần của cơ quan hành chính nhà nước", Phó Giám đốc Sở TT&TT Đồng Tháp nhấn mạnh.

Ưu tiên nguồn lực tốt nhất 

Theo Vụ Bưu chính - Bộ TT&TT, việc triển khai nội dung giao DN cung ứng dịch vụ BCCI đảm nhận một số công việc theo Quyết định số 468/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC đã có 06/63 tỉnh, thành phố ban hành Đề án sau khi có văn bản số 1786 của Bộ TT&TT gồm các tỉnh: Quảng Nam, Hà Giang, Quảng Ngãi, Đồng Tháp, Yên Bái, và Hà Nam; 40 tỉnh, TP triển khai việc bố trí nhân viên bưu điện thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC thay cho cán bộ, công chức tại BPMC; bố trí trụ sở của BPMC tại bưu điện và đầu tư các trang thiết bị cho BPMC; luân chuyển hồ sơ, kết quả giữa BPMC các cấp.

Triển khai mô hình mới, cách làm hay để cải cách TTHC - Ảnh 2.

Nhân viên bưu điện tỉnh Bình Định phục vụ khách hàng đăng ký trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI ở Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh

Về triển khai cung ứng dịch vụ BCCI đảm nhận một số công việc theo Quyết định số 468/QĐ-TTg, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty BĐVN cho biết BĐVN coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thực hiện khai thác tốt mảng BCCI đã được Nhà nước đầu tư. "BĐVN cam kết về cơ sở hạ tầng cho việc triển khai, ưu tiên nguồn lực tốt nhất với các điều kiện trang thiết bị đồng bộ, đặc biệt là công tác đào tạo đội ngũ".

Thực tế, Tổng công ty BĐVN đã triển khai một chương trình đồng bộ bên trong nội bộ Tổng công ty từ việc thành lập các nhóm, tổ do lãnh đạo đơn vị trực tiếp phụ trách để phân công, phân việc cho các nhóm và phối hợp tốt với địa phương theo chỉ đạo của Bộ TT&TT.

Tuy nhiên, Phó Tổng Giám đốc BĐVN cho biết thực tế các địa phương không triển khai đồng loạt nên các nhóm đầu tư, triển khai, đào tạo, huấn luyện là theo kế hoạch của từng địa phương. Địa phương nào đã lên kế hoạch triển khai, BĐVN hỗ trợ nguồn lực do bưu điện tỉnh hỗ trợ đào tạo, chứ không đào tạo đồng loạt trên toàn mạng lưới theo một chu trình chung.

Về một số băn khoăn là thủ tục có sự thay đổi liên tục, một nhân viên làm sao có thể nắm tất cả TTHC để trả lời cho người dân, DN, Phó Tổng Giám đốc BĐVN cho biết việc này trong bất cứ tổ chức, DN nào cũng gặp phải, đơn cử như tổng đài chăm sóc khách hàng (CSKH) luôn phải cập nhập mọi quy trình, thủ tục nghiệp vụ của DN. Bưu điện là cánh tay nối dài của các cơ quan nhà nước tại địa phương nên khi tham gia hướng dẫn người dân và trả lời, buộc phải có CSDL về TTHC của các sở, ban ngành và được cập nhật liên tục.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Anh, BĐVN cũng có nhiệm vụ huấn luyện nhân viên có khả năng truy cập nhanh chóng tất cả các thủ tục và kết nối, cập nhật các thủ tục đó với các Sở, ban ngành địa phương; có kỹ năng cập nhật các nội dung điều chỉnh sửa đổi của các thủ tục; các kỹ năng giao tiếp, tương tác với người dân không chỉ ở kênh người dân đến trực tiếp BPMC mà còn qua các điểm chạm khác như kênh CSKH, trang web và tương tác khác./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Triển khai mô hình mới, cách làm hay để cải cách TTHC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO