Truyền thông

Truyền thông chính sách phải đáp ứng “tính hữu ích” của thông tin

Trường Thanh 07:58 08/03/2024

Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) Chính phủ xác định việc tổ chức thực hiện truyền thông chính sách, pháp luật hiệu quả là hành động thiết thực để đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp (DN) trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN), kiến tạo phát triển, hướng tới phồn vinh, hạnh phúc.

Cổng TTĐT Chính phủ triển khai truyền thông chính sách tích cực và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận

Thời gian vừa qua, Cổng TTĐT Chính phủ không ngừng nỗ lực đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác truyền thông chính sách đối với công chúng.

Công tác truyền thông chính sách được Cổng TTĐT Chính phủ thực hiện đồng bộ trong toàn bộ hệ sinh thái truyền thông của Cổng TTĐT Chính phủ cả trên nền tảng web (với các địa chỉ chính: Chinhphu.vn; Baochinhphu.vn; nhiều trang tin thành phần, bằng ngôn ngữ Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tiếng Trung Quốc) và nền tảng mạng xã hội (Facebook; Zalo; Youtube;…) với nhiều cơ sở dữ liệu (CSDL), chuyên mục như: Công báo Chính phủ; CSDL văn bản quy phạm pháp luật; CSDL văn bản chỉ đạo điều hành; chuyên mục Lấy ý kiến nhân dân đối với văn bản quy phạm pháp luật; các chuyên mục: Chính sách mới; Tham vấn chính sách; Hướng dẫn thực hiện chính sách; Giải đáp chính sách online; và là đầu mối tiếp nhận góp ý, hiến kế, kiến nghị về chính sách gửi đến Chính phủ,…

screenshot-44-.png
Cổng TTĐT Chính phủ không ngừng nỗ lực đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác truyền thông chính sách đối với công chúng.

Theo số liệu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Cổng TTĐT Chính phủ, truyền thông chính sách trên các nền tảng mạng xã hội (MXH), fanpage Thông tin Chính phủ của Cổng TTĐT Chính phủ trên Facebook đã thu hút hơn 4,3 triệu lượt người theo dõi; nhóm Xây dựng Chính sách có trên 100.000 thành viên; trên Zalo thông tin chính sách được Cổng TTĐT Chính phủ chủ động gửi tới hơn 10 triệu thuê bao.

Ông Nguyễn Hồng Sâm, Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ, Tổng Biên tập Báo điện tử Chính phủ cho biết: Cổng TTĐT Chính phủ xác định việc tổ chức thực hiện truyền thông chính sách, pháp luật hiệu quả là hành động thiết thực nhất để đồng hành cùng người dân, DN trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, kiến tạo phát triển, hướng tới phồn vinh, hạnh phúc.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 407/QĐ-TTg, ngày 30/3/2022 về việc phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027”; văn bản số 301/TTg-PL ngày 6/4/2022 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật, Cổng TTĐT Chính phủ đã khẩn trương tập trung, xây dựng chuyên trang “Xây dựng chính sách, pháp luật”, ra mắt vào ngày 20/6/2022.

Chuyên trang có hình thức như một trang thành phần nằm trong hệ sinh thái truyền thông của Cổng TTĐT Chính phủ, nhằm tuyên truyền tổng thể một vòng đời của một chính sách, từ lúc hình thành ý tưởng đến khi tổ chức thực hiện đưa chính sách vào cuộc sống.

Tên miền: Xaydungchinhsach.chinhphu.vn của Chuyên trang đã được thiết kế trên cơ sở công nghệ web hiện đại, thân thiện với người dùng, hướng tới các độc giả từ 18 - 45, tương thích tối ưu với các công cụ truy cập như máy tính để bàn (desktop), điện thoại thông minh (smartphone), máy tính bảng; cũng như tương thích với các nền tảng MXH, các trang thông tin tìm kiếm, trang thông tin tổng hợp hàng đầu thế giới và Việt Nam… nhằm tạo sự thân thiện và thuận tiện nhất cho người sử dụng cũng như bộ phận quản trị, vận hành.

Sau gần 19 tháng đưa vào vận hành, chuyên trang "Xây dựng chính sách, pháp luật" đã vận hành ổn định, an toàn; hạ tầng kỹ thuật hiện đại, giao diện thân thiện với người sử dụng. Tính đến tháng 10/2023 chuyên trang đã đăng gần 6.000 tác phẩm, thể hiện dưới nhiều hình thức: Text, ảnh, clip, infographic, megastory,...

Về nội dung, Cổng TTĐT Chính phủ xây dựng chuyên trang trở thành một cấu phần thông tin quan trọng trong hệ sinh thái truyền thông của Cổng TTĐT Chính phủ, theo định hướng báo chí đồng hành, báo chí giải pháp, báo chí dữ liệu, để chuyên trang thực sự trở thành “Diễn đàn của nhân dân, DN về xây dựng, thực thi chính sách, pháp luật”. Thời gian qua, chuyên trang đã tập trung tuyên truyền nhiều chủ đề lớn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt chú ý đến xây dựng và hoàn thiện thể chế - một trong 3 khâu đột phá chiến lược, được dư luận quan tâm.

“Có thể nói với xuất phát điểm từ con số 0, bước đầu chuyên trang đã được độc giả yêu mến. Số lượng truy cập của chuyên trang được các công cụ thống kê của nước ngoài (Similaweb; Googleanalytis) đánh giá là tăng trưởng ấn tượng cả về số người dùng mới và số người dùng thường xuyên… Đến nay, chuyên trang xây dựng chính sách, pháp luật đã vươn lên top đầu về lượng truy cập của các cơ quan báo chí. Cùng với các trang Chinhphu. vn; Baochinhphu.vn, chuyên trang Xaydungchinhsach.chinhphu.vn là 1 trong 3 trụ cột trong hệ sinh thái truyền thông của Cổng TTĐT Chính phủ”, Ông Nguyễn Hồng Sâm nhấn mạnh.

Đánh giá về công tác truyền thông chính sách của Cổng TTĐT Chính phủ trong những năm qua, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng: “Công tác truyền thông chính sách của Chính phủ giờ đây đã được nâng lên một tầm cao mới. Các cổng TTĐT của cơ quan hành chính Nhà nước đang hoạt động ngày một tốt hơn, đặc biệt là Cổng TTĐT Chính phủ (cả trên web và trên các nền tảng MXH) hiện nay đang thể hiện rõ vai trò là nơi cung cấp thông tin nguồn và định hướng tuyên truyền rất hiệu quả về công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tới các tầng lớp nhân dân và báo chí, truyền thông”.

Đánh giá về chuyên trang Xây dựng chính sách, pháp luật sau hơn 1 năm vận hành, TS. Nguyễn Sĩ Dũng nêu quan điểm: Cổng TTĐT Chính phủ, Báo Điện tử Chính phủ đã khẳng định vai trò không chỉ như một cơ quan báo chí, truyền thông, thể hiện ở ít nhất hai điểm.

Thứ nhất, Cổng TTĐT Chính phủ triển khai thực hiện chiến lược, các chương trình truyền thông chính sách của Chính phủ. Thứ hai, Cổng TTĐT Chính phủ cung cấp thông tin chính thức về các hoạt động, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho công chúng.

Truyền thông chính sách là mảng việc đã được Cổng TTĐT Chính phủ triển khai rất tích cực và đạt được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận. Cổng TTĐT Chính phủ đã tổ chức nhiều cuộc tọa đàm chính sách về những vấn đề mà thực tiễn đời sống đặt ra, những trọng tâm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ như chính sách liên quan đến thị trường bất động sản, hay trái phiếu DN…

Tại các cuộc tọa đàm này, ngoài các nhà quản lý, nhiều chuyên gia và đại diện các bên có liên quan được mời tham gia trao đổi và đóng góp ý kiến. Nhờ thế, các thông điệp chính sách của Chính phủ được làm sáng tỏ, đồng thời nhiều ý kiến đóng góp thiết thực đã được đưa ra...

Công chúng là trung tâm, phục vụ công chúng là lẽ sống

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Hồng Sâm, truyền thông chính sách có hấp dẫn hay không, có thu hút được độc giả hay không chính là ở “tính hữu ích” của thông tin. Vì vậy, Cổng TTĐT Chính phủ xác định, “công chúng là trung tâm, phục vụ công chúng là lẽ sống”. “Công chúng chính là máu và ô xy của báo chí, không có công chúng, báo chí không có cơ sở để tồn tại. Tác phẩm của chuyên trang Xây dựng chính sách, pháp luật phải mang lại những thông tin hữu ích, thiết thực cho độc giả”.

screenshot-43-.png
Chuyên trang “Xây dựng chính sách, pháp luật” có hình thức như một trang thành phần nằm trong hệ sinh thái truyền thông của Cổng TTĐT Chính phủ, nhằm tuyên truyền tổng thể một vòng đời của một chính sách, từ lúc hình thành ý tưởng đến khi tổ chức thực hiện đưa chính sách vào cuộc sống.

Trên quan điểm đó, Cổng TTĐT Chính phủ xây dựng và vận hành chuyên trang theo phương châm 5B, đó là: “Báo chí đồng hành - Báo chí giải pháp - Báo chí dữ liệu - Báo chí tương tác - Báo chí chia sẻ”.

Trong đó, “Báo chí đồng hành” là đồng hành cùng người dân, DN, đồng hành cùng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đồng hành cùng các cơ quan trong hệ thống chính trị. “Báo chí giải pháp” là nội dung các tác phẩm hướng tới luôn cố gắng tìm ra các giải pháp để giải quyết các vướng mắc, khó khăn. “Báo chí dữ liệu” là cẩm nang về chính sách, pháp luật của bạn đọc. “Báo chí tương tác”, “Báo chí chia sẻ” để nhân lên giá trị thông tin và cũng là biện pháp thực hành dân chủ trong quá trình xây dựng pháp luật, để người dân được biết, được bàn, được làm, được thực thi, được thụ hưởng những giá trị của chính sách, pháp luật mang lại. Tất cả mọi chính sách đều hướng đến người dân, phục vụ nhân dân.

Tổng Giám đốc Nguyễn Hồng Sâm chia sẻ, truyền thông chính sách không đơn thuần là truyền thông về chính sách mà phải là truyền thông về giá trị và mỗi nhà báo làm truyền thông chính sách đều phải “đau đáu tư duy trên mảnh ruộng của mình” để mỗi tác phẩm phải mang tới cho công chúng những thông tin hữu ích, thực sự là “điểm tựa, là niềm tin trong vòng xoáy thông tin” của xã hội đương đại.

“Chuyên trang “Xây dựng chính sách, pháp luật” không chỉ “bán thông tin” mà phải hướng tới “bán sự thông thái” để phục vụ công chúng những món ăn tinh thần, tri thức thực sự “hữu ích và đắt giá”. Thông tin trên chuyên trang không chỉ mang tính thời sự mà còn phải mang tính thế sự, có “tuổi thọ lâu dài”, là cẩm nang của tư duy, hành động để mỗi cơ quan, tổ chức, cá nhân tự kiến tạo nên những giá trị mới cho chính mình, đóng góp vào tiến trình phát triển chung của xã hội, của đất nước trên con đường đi tới phồn vinh, hạnh phúc”.

Tổng Giám đốc Nguyễn Hồng Sâm khẳng định, để tiếp tục phát triển vững mạnh chuyên trang trong thời gian tới, Cổng TTĐT Chính phủ sẽ tiếp tục đầu tư nhân lực, vật lực, tiếp tục hoàn thiện, tối ưu hóa về hạ tầng, xây dựng đội ngũ cộng tác viên nhằm phát triển sâu nhiều mảng nội dung, để chuyên trang tiếp tục phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới.

Đồng thời, bên cạnh việc xây dựng và sử dụng đội ngũ Hội đồng cố vấn cho chuyên trang, Cổng TTĐT Chính phủ cũng đang phối hợp với các đối tác công nghệ hàng đầu của Việt Nam với những chuyên gia đã được “thử lửa” trong các công ty công nghệ hàng đầu thế giới để xây dựng các chuyên trang mới, phục vụ thiết thực công cuộc xây dựng và phát triển đất nước./.

Tài liệu tham khảo:

[1]. Kỷ yếu Diễn đàn Tổng Biên tập 2023

[2]. https://baochinhphu.vn/cong-tt...

[3]. https://vpcp.chinhphu.vn/cong-...

Bài liên quan
  • Giải pháp truyền thông chính sách trên báo điện tử VietnamPlus
    VietnamPlus đã chủ động truyền thông chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, các ban, bộ, ngành địa phương kịp thời đến người dân; giải thích, diễn giải cụ thể chính sách, quy định của cơ quan Nhà nước để người dân hiểu và chủ động tuân thủ, đảm bảo được tính công khai, minh bạch, chính thống, chính xác và chính yếu của báo chí với chính sách công.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Truyền thông chính sách phải đáp ứng “tính hữu ích” của thông tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO