Truyền thông

Nhân Dân điện tử áp dụng công nghệ mới, linh hoạt sáng tạo trong truyền thông chính sách

Trường Thanh 08:45 29/02/2024

Với những tiêu chí, định hướng rõ ràng, từ khi thành lập đến nay, Nhân Dân điện tử luôn chú trọng đến nhiệm vụ truyền thông chính sách. Đặc biệt, trong những năm gần đây, Nhân Dân điện tử đã tăng cường áp dụng các công nghệ mới và cách thức truyền thông linh hoạt, sáng tạo nhằm đạt hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ truyền thông chính sách.

Truyền thông chính sách là quy trình chuyển tải thông điệp, cơ chế, chính sách của Chính phủ, cơ quan hành chính các cấp đến người dân, để người dân hiểu rõ, tham gia, hợp tác, đồng thuận trong quá trình thực thi chính sách vì lợi ích của Nhà nước và của người dân. Đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác truyền thông của các cơ quan quản lý Nhà nước và là một bước không thể thiếu trong tổ chức thực hiện chính sách.

Công tác truyền thông chính sách cần huy động các lực lượng và nguồn lực xã hội để triển khai chính sách thành công, trong đó đặc biệt là báo chí. Báo chí đóng vai trò quan trọng trong công tác truyền thông chính sách.

Xác định tầm quan trọng đó, báo Nhân Dân luôn là lá cờ đầu tuyên truyền, cổ vũ việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh tâm tư, nguyện vọng, sáng kiến và ý chí của các tầng lớp nhân dân, tham gia tổng kết thực tiễn, hoàn thiện đường lối đổi mới.

Áp dụng công nghệ mới và cách thức truyền thông linh hoạt, sáng tạo

Với những tiêu chí, định hướng rõ ràng, từ khi thành lập đến nay, Nhân Dân điện tử luôn chú trọng đến nhiệm vụ truyền thông chính sách. Đặc biệt, trong những năm gần đây, Nhân Dân điện tử đã tăng cường áp dụng các công nghệ mới và cách thức truyền thông linh hoạt, sáng tạo nhằm đạt hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ truyền thông chính sách.

Nhân Dân điện tử luôn cập nhật kịp thời những tin, bài thời sự liên quan đến chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Các thông tin này bao trùm rộng khắp tất cả các chuyên mục, lĩnh vực trên trang báo, và là một trong những định hướng tuyên truyền quan trọng được xác định ngay từ khi thành lập báo vào năm 1998. Trong đó, trang Chính trị, Kinh tế, Xã hội, Pháp luật… là những trang chủ công trong truyền thông, vận động chính sách, đưa những thông tin chính thống tới bạn đọc qua Internet.

Trước những dự thảo sửa đổi văn bản luật quan trọng như: Hiến pháp, Luật Đất đai…, hoặc những vấn đề lớn của đất nước, Nhân Dân điện tử mở tâm điểm, chuyên mục phụ, hoặc có những hình thức truyền thông tương ứng để thu hút sự quan tâm của bạn đọc.

Nhân Dân điện tử xây dựng kế hoạch để triển khai các chuyên đề, bài eMagazine đón đầu các sự kiện, lễ kỷ niệm lớn của đất nước, từ đó dẫn dắt thông tin, định hướng dư luận cho bạn đọc từ trước, trong và sau khi diễn ra.

Nhân Dân điện tử mở chuyên mục Bạn đọc để kết nối, tương tác với bạn đọc, giải đáp những thắc mắc của bạn đọc đối với những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tạo sự tin cậy trong quần chúng nhân dân trước những quyết sách quan trọng, hay cả những quy định nhỏ ảnh hưởng đến một nhóm đối tượng nào đó.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng ban Nhân Dân điện tử cho biết: Một cách truyền thông chính sách hiệu quả của Nhân Dân điện tử là xây dựng các chuyên trang riêng để truyền thông, định hướng cho những vấn đề mang tính tư tưởng như các chuyên trang Lý luận thực tiễn và con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam https://cnxh.nhandan.vn/; trang Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và Những việc cần làm ngay https://nguyenvanlinh.nhandan....; Hồ Chí Minh và tư tưởng lấy dân làm gốc https://hochiminh.nhandan.vn/; chuyên trang 54 dân tộc Việt Nam https:// nhandan.vn/54-dan-toc/.

screenshot-104-.png
Chuyên trang Lý luận thực tiễn và con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Đặc biệt, thời gian qua, Nhân Dân điện tử đã đa dạng hóa các loại hình báo chí khi đăng tải các thông tin về truyền thông chính sách, sử dụng báo chí dữ liệu, infographic, eMagazine, video, podcast để chuyển tải những nội dung cần truyền thông. Với một số bài cần truyền thông mạnh mẽ, Nhân Dân điện tử chạy quảng cáo trên Facebook để tiếp cận nhiều độc giả hơn.

Nhân Dân điện tử phối hợp Ban quản lý phóng viên thường trú xây dựng 6 chuyên trang vùng kinh tế - xã hội trên Nhân Dân điện tử, nhằm triển khai việc tuyên truyền hiệu quả và sớm đưa Nghị quyết của Bộ Chính trị vào cuộc sống.

Hơn nữa, để góp phần hỗ trợ các địa phương truyền thông chính sách trên báo Đảng, Nhân Dân điện tử đã triển khai trang địa phương cho tất cả 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Các trang địa phương này do phóng viên thường trú báo Nhân Dân tại các địa phương gửi thông tin về, được cập nhật liên tục ít nhất mỗi ngày từ 3 - 5 tin, bài mỗi địa phương.

Tri thức chuyên sâu chính là cách truyền thông chính sách rất sáng tạo của Nhân Dân điện tử, được bạn đọc đánh giá cao. Thông tin về các vấn đề thời sự, chủ trương chính sách, tư liệu lịch sử, nhân vật, địa danh… được tổ chức thành các trang chuyên sâu như một kho kiến thức để bạn đọc tra cứu, tìm hiểu.

Ngoài ra, Nhân Dân điện tử mở chuyên mục Kiểm chứng thông tin nhằm cung cấp những thông tin chính thống từ cơ quan chức năng để cải chính những tin đồn, những thông tin sai lệch. Đây cũng là cách truyền thông chính sách một cách gần gũi, thiết thực tới bạn đọc.

screenshot-105-.png
Để góp phần hỗ trợ các địa phương truyền thông chính sách trên báo Đảng, Nhân Dân điện tử đã triển khai trang địa phương cho tất cả 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Nhân Dân điện tử còn phối hợp các bộ, ban, ngành, địa phương tổ chức các buổi giao lưu trực tuyến, tọa đàm trực tuyến về các vấn đề nóng. Tại đây, bạn đọc được đặt câu hỏi trực tiếp hoặc gửi câu hỏi tới khách mời về những vấn đề họ băn khoăn, thắc mắc. Với cách này, báo chí chính là kênh kết nối, dẫn truyền thông tin chính sách từ chính quyền, cơ quan chức năng đến người dân.

“Nhiệm vụ truyền thông chính sách còn được Nhân Dân điện tử triển khai qua “cánh tay nối dài” là mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Youtube, Zalo… Đây được coi là kênh truyền thông hiệu quả, giúp người dân được tiếp cận với thông tin chính thống một cách nhanh nhất mà không cần phải vào đọc báo, theo đúng mục tiêu mà tòa soạn đặt ra là “Ở đâu có nhân dân, ở đó có báo Nhân Dân”. Đặc biệt, trang Fanpage của Nhân Dân điện tử có hơn 250.000 người theo dõi, với lượng tiếp cận lên tới hàng triệu lượt mỗi ngày chính là kênh truyền thông hiệu quả của báo tới bạn đọc”, nhà báo Nguyễn Ngọc Thanh nhấn mạnh.

Hướng tới chuyên nghiệp hóa truyền thông chính sách bằng những chiến lược truyền thông bài bản

Nhà báo Nguyễn Ngọc Thanh khẳng định: Những kết quả đạt được của báo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ truyền thông chính sách là nhờ sứ mệnh, chức năng, nhiệm vụ của báo Nhân Dân nói chung và Nhân Dân điện tử nói riêng.Công việc của chúng tôi là lan tỏa những thông tin chính thống tới bạn đọc, nhằm truyền thông chính sách một cách tự nhiên nhất”.

screenshot-106-.png
Nhân Dân điện tử hướng tới chuyên nghiệp hóa truyền thông chính sách bằng những chiến lược truyền thông bài bản, gắn với những chính sách cụ thể cần truyền thông.

Dựa trên những kinh nghiệm đã có, trong thời gian tới, Nhân Dân điện tử tiếp tục phát huy những hiệu quả truyền thông chính sách trong thời gian qua, duy trì và xây dựng thêm các chuyên trang có nội dung gắn với những chính sách cụ thể, mang lại hiệu quả kinh tế. Chẳng hạn, Nhân Dân điện tử đang xây hai chuyên trang đặc biệt về nông sản Việt và thương hiệu sản phẩm Việt.

Nhân Dân điện tử hướng tới việc ứng dụng công nghệ dữ liệu, chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo (AI) vào truyền thông chính sách, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của các sản phẩm báo chí nói chung và sản phẩm phục vụ truyền thông chính sách nói riêng. Đồng thời, xác định đây là hướng đi cần tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới.

Nhân Dân điện tử hướng tới chuyên nghiệp hóa truyền thông chính sách bằng những chiến lược truyền thông bài bản, gắn với những chính sách cụ thể cần truyền thông. Từ đó, huy động các bộ, ban ngành, chính quyền địa phương có trách nhiệm tổ chức thực hiện chính sách, chủ trương đó cùng phối hợp triển khai.

“Báo chí cần chủ động triển khai truyền thông chính sách trước để chứng minh hiệu quả của việc truyền thông chính sách trên báo chí. Từ đó sẽ huy động nguồn lực, sự vào cuộc, chung tay của với Chính phủ, địa phương và các đơn vị chức năng. Chẳng hạn các chuyên trang về 6 vùng kinh tế đã được báo Nhân Dân chủ động triển khai trước khi có những ký kết hợp tác với từng địa phương và vùng kinh tế. Nhiều chuyên đề, bài viết trên Nhân Dân điện tử đã, đang và sẽ triển khai cũng theo hướng này”, nhà báo Nguyễn Ngọc Thanh nhấn mạnh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhân Dân điện tử áp dụng công nghệ mới, linh hoạt sáng tạo trong truyền thông chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO