Từ ngôi làng nhỏ Việt Nam thành tay bán buôn xuyên biên giới

Duy Anh| 14/09/2021 13:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngồi nhà lên mạng bán buôn, nhiều chủ doanh nghiệp đã tìm kiếm được bạn hàng lớn trên các sàn thương mại điện tử (B2B) quốc tế.

Vào chợ bán buôn online xuyên biên giới

Vihaba, một doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyên xuất khẩu và phân phối các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ và hàng may mặc. Doanh nghiệp này tham gia bán hàng theo mô hình B2B trên Alibaba, doanh thu tăng hơn 55% trong 2 năm. Các sản phẩm của Việt Nam được xuất đi các thị trường lớn như EU, Mỹ, Trung Đông và Đông Nam Á nhờ nền tảng của sàn thương mại điện tử này.

Doanh nghiệp đã tận dụng những tiện ích của nền tảng thương mại điện tử vào kinh doanh như “Trung tâm tin nhắn” và “Xếp hạng từ khóa”. Hai tiện ích này đã giúp họ quản lý chặt chẽ và hiệu quả khách hàng. Tính năng xếp hạng từ khóa là công cụ để cải thiện quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp một cách rất hiệu quả.

Tương tự, DSW là một trong những doanh nghiệp nhận được ngay đơn hàng xuất khẩu khi tham gia Alibaba

Bà Trần Thị Yến Phi, Giám đốc điều hành công ty cho hay, từ đơn hàng đầu tiên trị giá 3.000 USD, sau một năm, doanh thu xuất khẩu của công ty đạt 400.000 USD/tháng. 100% doanh thu của công ty đến từ Alibaba. Hiện, DSW đã mở rộng hoạt động kinh doanh sang hơn 10 quốc gia, phát triển từ 10 nhân viên lên 40 người.

Từ ngôi làng nhỏ Việt Nam thành tay bán buôn xuyên biên giới - Ảnh 1.

Nông dân Bắc Giang livestream bán vải tại vườn (Ảnh:D.Anh)

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Roger Lou, Giám đốc quốc gia Alibaba Việt Nam, cho hay, Covid-19 đã thay đổi mọi thứ, đặc biệt là các mô hình kinh doanh. Hầu hết các công ty B2B lựa chọn sang mô hình giao dịch số, thay vì cách truyền thống là giao dịch hoặc nói chuyện trực tiếp.

Ngày càng có nhiều người thử mô hình mới là kinh doanh trực tuyến, như họp qua video và trò chuyện trực tuyến và con số này cũng tăng lên một cách chóng mặt.

Ông Roger Lou đánh giá, hầu hết các nhà cung cấp B2B sẽ thích mua bán trực tuyến và có đến 80% những người kinh doanh B2B tìm đến tương tác trực tuyến hoặc kỹ thuật số. So với thương mại truyền thống, thương mại số đang có ưu điểm là dễ dàng lập lịch trình, tiết kiệm chi phí và an toàn. Vì vậy, số hóa không phải là một lựa chọn, nó là bắt buộc đối với mọi ngành không riêng gì mặt hàng nông sản.

Đưa hàng Việt ra toàn cầu

Theo thống kê của Alibaba.com, có hơn 25% nhà cung cấp của Alibaba đến từ Việt Nam trong ngành thực phẩm và nông nghiệp. Riêng ngành F&B và Nông nghiệp nhận được đến hơn 2.500 yêu cầu của người mua trên Alibaba.com một tháng.

Bối cảnh đại dịch, người mua B2B truyền thống đã nhanh chóng thay đổi, từ tìm nguồn cung ứng trực tiếp sang trực tuyến. Trong khoảng một năm (9/2019 đến 9/2020), lượng người mua trên Alibaba đã tăng 84% và tổng giá trị giao dịch tăng hơn 110%.

Trong số tất cả các ngành hàng, nông nghiệp và thực phẩm luôn nằm trong top những ngành có nhà bán hàng tích cực nhất. Những con số này cho thấy, ngày càng nhiều nhà bán hàng sử dụng nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, với mục tiêu vươn ra quốc tế và người mua sẽ dễ dàng tìm thấy các sản phẩm chất lượng cao với giá cả cạnh tranh hơn.

Từ ngôi làng nhỏ Việt Nam thành tay bán buôn xuyên biên giới - Ảnh 2.

Bán hàng B2B xuyên biên giới ngày càng gia tăng (Ảnh: D.Anh)

Ông Tuấn Lương - Phó Giám đốc HTX dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận - chia sẻ: “Không thể phủ nhận rằng, thương mại xuyên biên giới toàn cầu thông qua các nền tảng trực tuyến hiện là giải pháp hữu hiệu nhất giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ vượt qua khó khăn trong thời điểm đại dịch và cả trong tương lai”.

Đầu năm nay, Alibaba.com chính thức hợp tác với Vietrade (Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam - Bộ Công Thương) vào đầu năm nay, bước đầu tiên trong hành trình xây dựng liên minh với các đối tác kinh tế địa phương, nhằm thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng cách tiếp cận người mua toàn cầu.

Đánh giá cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam, ông Roger Lou, Giám đốc quốc gia Alibaba Việt Nam, cho rằng: “Khi nói đến kinh doanh, bất kể trong nước hay quốc tế, trực tiếp hay trực tuyến, có hai điều quan trọng nhất các doanh nghiệp cần nắm được là giới thiệu sản phẩm và dịch vụ. Ở Việt Nam, có rất nhiều sản phẩm độc đáo đến kinh ngạc. Hơn nữa, người Việt Nam rất chăm chỉ, thân thiện và thông minh. Những yếu tố này đóng vai trò quan trọng không kém, vì vậy rất nhiều nhà bán hàng tại Việt Nam đã gặt hái được thành công trên nền tảng”.

“Trong thương mại điện tử, không có người chiến thắng được xác định trước và không có thời điểm tốt nhất để tham gia. Bạn chỉ có thể trở nên thành công khi tham gia vào quá trình này. Hãy bắt đầu làm điều đó, đây là con đường duy nhất để thành công”, ông nói.

Có thể nói, đại dịch đã tái định hình các hoạt động thương mại trên toàn thế giới. Sự thay đổi đáng kể trong hành vi mua sắm của khách hàng, với 65% người mua toàn cầu hiện nay tìm đối tác thông qua thương mại điện tử, là áp lực khiến các mô hình kinh doanh truyền thống phải thay đổi để phát triển.

Tại Việt Nam, chuyển đổi kỹ thuật số đang tăng tốc trong những năm gần đây. Cơ hội kinh doanh đến cùng với các hiệp định thương mại tự do FTA mới như EVFTA, UKVFTA, RCEP,... Đây là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến nhanh và vươn ra toàn cầu.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Từ ngôi làng nhỏ Việt Nam thành tay bán buôn xuyên biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO