Từ ngôi làng nhỏ Việt Nam thành tay bán buôn xuyên biên giới

Duy Anh| 14/09/2021 13:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngồi nhà lên mạng bán buôn, nhiều chủ doanh nghiệp đã tìm kiếm được bạn hàng lớn trên các sàn thương mại điện tử (B2B) quốc tế.

Vào chợ bán buôn online xuyên biên giới

Vihaba, một doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyên xuất khẩu và phân phối các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ và hàng may mặc. Doanh nghiệp này tham gia bán hàng theo mô hình B2B trên Alibaba, doanh thu tăng hơn 55% trong 2 năm. Các sản phẩm của Việt Nam được xuất đi các thị trường lớn như EU, Mỹ, Trung Đông và Đông Nam Á nhờ nền tảng của sàn thương mại điện tử này.

Doanh nghiệp đã tận dụng những tiện ích của nền tảng thương mại điện tử vào kinh doanh như “Trung tâm tin nhắn” và “Xếp hạng từ khóa”. Hai tiện ích này đã giúp họ quản lý chặt chẽ và hiệu quả khách hàng. Tính năng xếp hạng từ khóa là công cụ để cải thiện quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp một cách rất hiệu quả.

Tương tự, DSW là một trong những doanh nghiệp nhận được ngay đơn hàng xuất khẩu khi tham gia Alibaba

Bà Trần Thị Yến Phi, Giám đốc điều hành công ty cho hay, từ đơn hàng đầu tiên trị giá 3.000 USD, sau một năm, doanh thu xuất khẩu của công ty đạt 400.000 USD/tháng. 100% doanh thu của công ty đến từ Alibaba. Hiện, DSW đã mở rộng hoạt động kinh doanh sang hơn 10 quốc gia, phát triển từ 10 nhân viên lên 40 người.

Từ ngôi làng nhỏ Việt Nam thành tay bán buôn xuyên biên giới - Ảnh 1.

Nông dân Bắc Giang livestream bán vải tại vườn (Ảnh:D.Anh)

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Roger Lou, Giám đốc quốc gia Alibaba Việt Nam, cho hay, Covid-19 đã thay đổi mọi thứ, đặc biệt là các mô hình kinh doanh. Hầu hết các công ty B2B lựa chọn sang mô hình giao dịch số, thay vì cách truyền thống là giao dịch hoặc nói chuyện trực tiếp.

Ngày càng có nhiều người thử mô hình mới là kinh doanh trực tuyến, như họp qua video và trò chuyện trực tuyến và con số này cũng tăng lên một cách chóng mặt.

Ông Roger Lou đánh giá, hầu hết các nhà cung cấp B2B sẽ thích mua bán trực tuyến và có đến 80% những người kinh doanh B2B tìm đến tương tác trực tuyến hoặc kỹ thuật số. So với thương mại truyền thống, thương mại số đang có ưu điểm là dễ dàng lập lịch trình, tiết kiệm chi phí và an toàn. Vì vậy, số hóa không phải là một lựa chọn, nó là bắt buộc đối với mọi ngành không riêng gì mặt hàng nông sản.

Đưa hàng Việt ra toàn cầu

Theo thống kê của Alibaba.com, có hơn 25% nhà cung cấp của Alibaba đến từ Việt Nam trong ngành thực phẩm và nông nghiệp. Riêng ngành F&B và Nông nghiệp nhận được đến hơn 2.500 yêu cầu của người mua trên Alibaba.com một tháng.

Bối cảnh đại dịch, người mua B2B truyền thống đã nhanh chóng thay đổi, từ tìm nguồn cung ứng trực tiếp sang trực tuyến. Trong khoảng một năm (9/2019 đến 9/2020), lượng người mua trên Alibaba đã tăng 84% và tổng giá trị giao dịch tăng hơn 110%.

Trong số tất cả các ngành hàng, nông nghiệp và thực phẩm luôn nằm trong top những ngành có nhà bán hàng tích cực nhất. Những con số này cho thấy, ngày càng nhiều nhà bán hàng sử dụng nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, với mục tiêu vươn ra quốc tế và người mua sẽ dễ dàng tìm thấy các sản phẩm chất lượng cao với giá cả cạnh tranh hơn.

Từ ngôi làng nhỏ Việt Nam thành tay bán buôn xuyên biên giới - Ảnh 2.

Bán hàng B2B xuyên biên giới ngày càng gia tăng (Ảnh: D.Anh)

Ông Tuấn Lương - Phó Giám đốc HTX dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận - chia sẻ: “Không thể phủ nhận rằng, thương mại xuyên biên giới toàn cầu thông qua các nền tảng trực tuyến hiện là giải pháp hữu hiệu nhất giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ vượt qua khó khăn trong thời điểm đại dịch và cả trong tương lai”.

Đầu năm nay, Alibaba.com chính thức hợp tác với Vietrade (Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam - Bộ Công Thương) vào đầu năm nay, bước đầu tiên trong hành trình xây dựng liên minh với các đối tác kinh tế địa phương, nhằm thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng cách tiếp cận người mua toàn cầu.

Đánh giá cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam, ông Roger Lou, Giám đốc quốc gia Alibaba Việt Nam, cho rằng: “Khi nói đến kinh doanh, bất kể trong nước hay quốc tế, trực tiếp hay trực tuyến, có hai điều quan trọng nhất các doanh nghiệp cần nắm được là giới thiệu sản phẩm và dịch vụ. Ở Việt Nam, có rất nhiều sản phẩm độc đáo đến kinh ngạc. Hơn nữa, người Việt Nam rất chăm chỉ, thân thiện và thông minh. Những yếu tố này đóng vai trò quan trọng không kém, vì vậy rất nhiều nhà bán hàng tại Việt Nam đã gặt hái được thành công trên nền tảng”.

“Trong thương mại điện tử, không có người chiến thắng được xác định trước và không có thời điểm tốt nhất để tham gia. Bạn chỉ có thể trở nên thành công khi tham gia vào quá trình này. Hãy bắt đầu làm điều đó, đây là con đường duy nhất để thành công”, ông nói.

Có thể nói, đại dịch đã tái định hình các hoạt động thương mại trên toàn thế giới. Sự thay đổi đáng kể trong hành vi mua sắm của khách hàng, với 65% người mua toàn cầu hiện nay tìm đối tác thông qua thương mại điện tử, là áp lực khiến các mô hình kinh doanh truyền thống phải thay đổi để phát triển.

Tại Việt Nam, chuyển đổi kỹ thuật số đang tăng tốc trong những năm gần đây. Cơ hội kinh doanh đến cùng với các hiệp định thương mại tự do FTA mới như EVFTA, UKVFTA, RCEP,... Đây là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến nhanh và vươn ra toàn cầu.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Từ ngôi làng nhỏ Việt Nam thành tay bán buôn xuyên biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO