Uganda công bố "sandbox" để thử nghiệm các giải pháp tài chính sáng tạo

AD| 22/06/2021 16:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngân hàng Uganda (BOU) mới đây đã công bố ra mắt khung Cơ chế quản lý thử nghiệm (sandbox) sẽ cho phép các công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính (fintech) thử nghiệm các giải pháp tài chính sáng tạo trong một môi trường được kiểm soát.

Trong nỗ lực thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp ở Uganda, Ngân hàng Uganda đã ra mắt Khung quy định Sandbox. Khung quy định là một tập hợp các quy tắc và yêu cầu cho phép các giải pháp tài chính sáng tạo, chẳng hạn như các startup fintech, được thử nghiệm trong một môi trường được kiểm soát trực tiếp với sự giám sát của BOU và tuân theo các biện pháp bảo vệ cần thiết. Đây là một cột mốc quan trọng đối với các công ty khởi nghiệp và các nhà đổi mới trẻ ở Uganda.

Khung quy định sandbox là một công cụ cho phép những công ty có sản phẩm sáng tạo sử dụng chúng trên thị trường dưới sự giám sát của Ngân hàng Uganda, điều này sẽ hạn chế rủi ro mà các nhà đổi mới phải đối mặt.

Làm việc trong một môi trường được kiểm soát tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các startup vì họ được các nhà đầu tư đánh giá là đáng tin cậy. Nó cũng mang đến cho các startup cơ hội học hỏi và phát triển trong một môi trường khiến họ gặp ít rủi ro hơn so với một môi trường không được kiểm soát, không có quy tắc.

Hiện tại, công ty M/S Wave Transfer Limited là công ty đã nhận được cấp phép sử dụng Sandbox để thử nghiệm công nghệ phản hồi nhanh (QR).

Trong một tuyên bố mới đây, BOU cho biết hiện ngân hàng này đang mời nhiều công ty hơn để phát triển và thử nghiệm tương tự các đổi mới tài chính của họ theo khuôn khổ này. Trong khi đó, tuyên bố của BOU cũng nêu rõ về lý do tại sao ngân hàng trung ương này quyết định khởi động Sandbox.

BOU giải thích: Khung quy định Sandbox sẽ thúc đẩy đổi mới dịch vụ tài chính, thu hút vốn và tài trợ cho các công ty fintech, đồng thời cung cấp cơ hội học tập chung cho các nhà đổi mới và cơ quan quản lý. Điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy việc sử dụng thanh toán điện tử, dịch vụ tài chính kỹ thuật số và bao gồm tài chính nói chung.

Trong khi đó, theo một văn bản luật của chính phủ Uganda ngày 5/3/2021, BOU sẽ tiến hành thưc hiện "một thử nghiệm phù hợp và thích hợp đối với từng cổ đông quan trọng, giám đốc hoặc người quản lý của người nộp đơn". Ngoài ra, ngân hàng trung ương cũng sẽ xác định xem "người nộp đơn có đáp ứng được các tiêu chí và yêu cầu tối thiểu để vận hành một Sandbox hay không".

Theo tài liệu luật định, một số yếu tố quyết định mà BOU sẽ đánh giá bao gồm việc liệu sáng chế có thật hay không hoặc Sandbox có mang lại lợi ích và các biện pháp bảo vệ cho người tiêu dùng hay không. 

Các công ty khởi nghiệp fintech muốn được đưa vào khuôn khổ quy định Sandbox sẽ phải trả phí đăng ký 290 USD (1 triệu shilling Uganda)./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Uganda công bố "sandbox" để thử nghiệm các giải pháp tài chính sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO