Kinh tế số

Ứng dụng tư duy thiết kế để tăng trưởng của các ông lớn công nghệ

Anh Minh 20:18 24/04/2023

Nhu cầu của khách hàng, công nghệ và các loại hình kinh doanh đang thay đổi không ngừng. Nhiều khả năng tương lai sẽ được định hình bằng “hệ sinh thái kinh doanh”.

Hiểu một cách đơn giản, hệ sinh thái kinh doanh là một mạng lưới tổ chức và doanh nghiệp (DN) liên kết với nhau, tương tác linh hoạt thông qua cạnh tranh và hợp tác để tồn tại, tăng doanh số. Một hệ sinh thái kinh doanh tinh vi tận dụng nguồn lực của mọi hệ thống hữu ích và phù hợp cũng như của tất cả các bên liên quan để tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng và đối tác trong hệ sinh thái.

Tư duy thiết kế chính là giải pháp tạo ra nền văn hóa nuôi dưỡng tư duy và hành động sáng tạo, giúp DN thoát khỏi lối kinh doanh truyền thống, tích cực tham gia các hệ sinh thái kinh doanh để cộng sinh trên thị trường. 

z4255873379051_aece517dc42b4efe0bfa2d5d8421ed13-1-.jpg
Tư duy thiết kế chính là giải pháp tạo ra nền văn hóa nuôi dưỡng tư duy và hành động sáng tạo

TS. Marco Iansiti, giáo sư tại Trường Kinh doanh Harvard, nhận xét: “Các mô hình kinh doanh truyền thống có xu hướng tập trung vào kỹ năng nội bộ không còn phù hợp trong một thế giới với các hệ sinh thái có tính kết nối cao. Ngày nay, các công ty thành công thường tận dụng những kỹ năng được chia sẻ của một mạng lưới đối tác hoàn chỉnh để đạt được lợi thế cạnh tranh”.

Tư duy thiết kế trong tăng trưởng kinh doanh là cách suy nghĩ và quản lý để phát triển DN bằng cách tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng. Tư duy này tạo ra giá trị cho khách hàng bằng cách tập trung vào nghiên cứu, phát triển và chạy thử các sản phẩm, dịch vụ mới.

Thay vì tập trung vào việc giảm chi phí hoặc tăng doanh số bằng cách tăng giá hoặc quảng cáo, tư duy thiết kế trong tăng trưởng kinh doanh tập trung vào việc tạo ra giá trị cho khách hàng và xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ. Qua đó, DN sẽ tăng trưởng bền vững và tạo ra lợi nhuận dài hạn.

6 bước cơ bản để ứng dụng tư duy thiết kế trong tăng trưởng kinh doanh, gồm: (1) Tập trung vào khách hàng; (2) Nghiên cứu thị trường; (3) Đổi mới liên tục; (4) Tập trung vào trải nghiệm khách hàng; (5) Thiết kế quy trình làm việc hiệu quả (6) tập trung vào đội ngũ nhân viên. 

Bài học thành công của các ông lớn

Trước đây, các nhà thiết kế thường chỉ tham gia vào các phần sau của quá trình phát triển sản phẩm, với trọng tâm là tính thẩm mỹ và chức năng của sản phẩm. Tuy nhiên, nhiều công ty lớn trên toàn cầu như Apple, Amazon, Google … đã áp dụng tư duy thiết kế trong kinh doanh để đạt tăng trưởng và thành công. 

Hầu hết các tên tuổi lớn này đều có tư duy thiết kế định hướng đến khách hàng. Trong trường hợp của Amazon, khách hàng là đối tượng ưu tiên hàng đầu. Với khẩu hiệu “100% định hướng khách hàng”, Amazon đã đưa ra 16 nguyên tắc lãnh đạo, như “nỗi ám ảnh về khách hàng”, “học hỏi và tò mò”, “nhấn mạnh vào các tiêu chuẩn cao nhất”...

Trong khi đó, bộ giá trị của Google cũng đặt người dùng lên hàng đầu. Cụ thể, bộ giá trị này bao gồm những quy tắc như “đặt người dùng ở vị trí đầu tiên, những thứ khác sẽ tự động theo sau”, “kiếm tiền mà không làm hại bất kỳ ai”, “tốt thôi là chưa đủ”...

Với Apple, 7 nguyên tắc lãnh đạo chính là “sản phẩm tuyệt vời - thiết kế những sản phẩm tuyệt vời sẽ thay đổi thế giới”, “đơn giản, không phức tạp - đơn giản tốt hơn phức tạp” hay “nói không - nói không với hàng nghìn dự án trong khi đang tập trung vào một vài dự án thực sự quan trọng và có ý nghĩa”,  “cộng tác - cộng tác chặt chẽ, cộng tác chéo (tạo cảm hứng lẫn nhau) để đổi mới sáng tạo một cách độc đáo”....

Nền văn hóa DN của Tencent cũng nhấn mạnh vào quy tắc khách hàng là trung tâm, lắng nghe khách hàng, đáp ứng nhu cầu và vượt quá cả sự mong đợi của họ. Ngoài ra, tại Tencent, tất cả nhân viên liên tục được khuyến khích để nâng cao danh tiếng công ty. Tencent cũng đặt ra quy định phát triển bền vững và phải trở thành người chơi được công nhận trong nền kinh tế số; xây dựng một hệ sinh thái kinh doanh nguyên vẹn dựa trên sự cộng tác cởi mở với đối tác …

z4248161992345_1f71badfda9d4e3020425d10ea1e4610.jpg

Tất cả những lý thuyết và ứng dụng thực tế kể trên có thể được tìm thấy trong bộ sách về tư duy thiết kế, trong đó có cuốn “Tư duy thiết kế ứng dụng trong phát triển DN” của Michael Lewrick. Michael Lewrick là tác giả đã đạt giải thưởng về tư duy thiết kế và lãnh đạo tư tưởng thiết kế hệ sinh thái kinh doanh, doanh nhân kinh doanh và là giáo sư thỉnh giảng tại nhiều trường đại học khắp thế giới. 

Trong cuốn sách này được Alpha Books phát hành, Michael Lewrick đã mang đến cách tiếp cận mới về thiết kế và mở rộng các mô hình, hệ sinh thái kinh doanh. Ông đưa ra một mô hình toàn diện cho việc thiết kế, triển khai các hệ sinh thái kinh doanh. Ông cũng trình bày các phương pháp và công cụ thiết kế quan trọng nhất mà DN cần để tạo nên thành công cho hệ sinh thái của riêng mình./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng tư duy thiết kế để tăng trưởng của các ông lớn công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO