Việt Nam dẫn đầu về tăng trưởng thương mại điện tử di động tại Đông Nam Á

TH| 12/02/2018 06:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo báo cáo mới nhất về Bức tranh thương mại điện tử Đông Nam Á 2017 của iPrice, Việt Nam là thị trường có mức tăng trưởng thương mại điện tử di động nhanh nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Trong 12 tháng qua, mức sử dụng điện thoại di động ở Việt Nam đã tăng trung bình 19%, chiếm 72% tổng lượng truy cập web thương mại điện tử. Theo iPrice, tổng lượng truy cập mua sắm trực tuyến thông qua thiết bị di động tại Việt Nam có mức tăng tưởng cao nhất Đông Nam Á, ở mức 26% trong năm 2017.

Mặc dù khi so sánh với các quốc gia Đông Nam Á khác, tỷ lệ người dùng mua sắm qua Internet của Việt Nam không cao bằng, nhưng năm vừa qua là năm Việt Nam có mức tăng trưởng nhanh nhất khu vực.

Xét về tổng thể, Indonesia hiện đang dẫn đầu khu vực về thương mại điện tử di động, với 87% lưu lượng truy cập đến từ điện thoại di động. Trong khi đó, lưu lượng truy cập thông qua máy tính cá nhân là dưới 30% tại tất cả các nước trong khu vực.

Cũng theo nghiên cứu của iPrice, Việt Nam còn là quốc gia có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất trong khu vực, lên tới 65%, tiếp theo là Singapore và Indonesia. Tỷ lệ chuyển đổi là thông số đánh giá tỷ lệ khách ghé thăm website chuyển thành khách hàng.

Trong khi đó, với việc sử dụng thẻ tín dụng còn thấp (ngoại trừ tại Singapore), các nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hiện đang cung cấp nhiều phương thức thanh toán hơn để tiếp cận người mua sắm. Tại Việt Nam, hai hình thức thanh toán phổ biến nhất nhất là chuyển khoản (86%) và thanh toán khi nhận hàng (80%). Đặc biệt, tỷ lệ doanh nghiệp áp dụng hình thức thanh toán khi nhận hàng của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á.

Ngoài ra, tại cả Việt Nam và Thái Lan, gần 50% các nhà cung cấp triển khai các điểm bán hàng ngoại tuyến. Điều này là do sự phổ biến của các mô hình thương mại điện tử từ trực tuyến tới ngoại tuyến, như Thế giới di động, chuỗi cửa hàng FPT và Nguyễn Kim.

Tuy nhiên, do tổng sản phẩm quốc nội tính trên đầu người thấp hơn (6.880 USD) so với các nước trong khu vực nên Việt Nam có quy mô thị trường nhỏ nhất với giá trị đơn hàng trung bình là 23 USD, thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực (giá trị đơn hàng của Singapore cao gấp 3,7 lần so với Việt Nam). Điều này cho thấy người Việt vẫn còn dè dặt khi đặt hàng những sản phẩm có giá trị cao.

Dữ liệu của iPrice được thu thập từ hơn 1.000 nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoạt động tại 6 thị trường Đông Nam Á lớn nhất, bao gồm Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Philippines và Việt Nam.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam dẫn đầu về tăng trưởng thương mại điện tử di động tại Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO