Việt Nam dẫn đầu về tăng trưởng thương mại điện tử di động tại Đông Nam Á

TH| 12/02/2018 06:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo báo cáo mới nhất về Bức tranh thương mại điện tử Đông Nam Á 2017 của iPrice, Việt Nam là thị trường có mức tăng trưởng thương mại điện tử di động nhanh nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Trong 12 tháng qua, mức sử dụng điện thoại di động ở Việt Nam đã tăng trung bình 19%, chiếm 72% tổng lượng truy cập web thương mại điện tử. Theo iPrice, tổng lượng truy cập mua sắm trực tuyến thông qua thiết bị di động tại Việt Nam có mức tăng tưởng cao nhất Đông Nam Á, ở mức 26% trong năm 2017.

Mặc dù khi so sánh với các quốc gia Đông Nam Á khác, tỷ lệ người dùng mua sắm qua Internet của Việt Nam không cao bằng, nhưng năm vừa qua là năm Việt Nam có mức tăng trưởng nhanh nhất khu vực.

Xét về tổng thể, Indonesia hiện đang dẫn đầu khu vực về thương mại điện tử di động, với 87% lưu lượng truy cập đến từ điện thoại di động. Trong khi đó, lưu lượng truy cập thông qua máy tính cá nhân là dưới 30% tại tất cả các nước trong khu vực.

Cũng theo nghiên cứu của iPrice, Việt Nam còn là quốc gia có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất trong khu vực, lên tới 65%, tiếp theo là Singapore và Indonesia. Tỷ lệ chuyển đổi là thông số đánh giá tỷ lệ khách ghé thăm website chuyển thành khách hàng.

Trong khi đó, với việc sử dụng thẻ tín dụng còn thấp (ngoại trừ tại Singapore), các nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hiện đang cung cấp nhiều phương thức thanh toán hơn để tiếp cận người mua sắm. Tại Việt Nam, hai hình thức thanh toán phổ biến nhất nhất là chuyển khoản (86%) và thanh toán khi nhận hàng (80%). Đặc biệt, tỷ lệ doanh nghiệp áp dụng hình thức thanh toán khi nhận hàng của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á.

Ngoài ra, tại cả Việt Nam và Thái Lan, gần 50% các nhà cung cấp triển khai các điểm bán hàng ngoại tuyến. Điều này là do sự phổ biến của các mô hình thương mại điện tử từ trực tuyến tới ngoại tuyến, như Thế giới di động, chuỗi cửa hàng FPT và Nguyễn Kim.

Tuy nhiên, do tổng sản phẩm quốc nội tính trên đầu người thấp hơn (6.880 USD) so với các nước trong khu vực nên Việt Nam có quy mô thị trường nhỏ nhất với giá trị đơn hàng trung bình là 23 USD, thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực (giá trị đơn hàng của Singapore cao gấp 3,7 lần so với Việt Nam). Điều này cho thấy người Việt vẫn còn dè dặt khi đặt hàng những sản phẩm có giá trị cao.

Dữ liệu của iPrice được thu thập từ hơn 1.000 nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoạt động tại 6 thị trường Đông Nam Á lớn nhất, bao gồm Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Philippines và Việt Nam.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Việt Nam dẫn đầu về tăng trưởng thương mại điện tử di động tại Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO