Chuyển động ICT

Việt Nam đạt mức đầu tư 1.037 triệu USD cho ĐTĐM vào năm 2028

Hoàng Linh 09:13 11/04/2023

Thị trường trung tâm dữ liệu (TTDL) (data center) Châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ đạt 53,58 tỷ USD vào năm 2028 và tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) là 12% từ năm 2023 - 2028.

Research and Markets vừa có báo cáo về thị trường này và nhấn mạnh mức tăng trưởng dự kiến này khi tuyên bố rằng ngành này đạt 27,15 tỷ USD vào năm 2022. Lý do cho sự tăng trưởng liên tục của ngành ở khu vực APAC là do các xu hướng và chuyển động của thị trường.

Một trong những xu hướng như vậy là sự bùng nổ số lượng người dùng Internet ở Đông Á vào năm 2022, ở mức 1,2 tỷ người so với 807 triệu người ở Châu Mỹ. Tăng số người dùng Internet có nghĩa là tăng sử dụng và lưu trữ dữ liệu. Các TTDL ngày càng tăng công suất ở các quốc gia như Malaysia và nhu cầu nội địa hóa nhiều hơn các cơ sở TTDL là những yếu tố khác thúc đẩy xu hướng tăng.

Hơn nữa, theo các nhà phân tích ngành, nhu cầu dữ liệu dự kiến trong nền kinh tế Internet đang phát triển ở Đông Nam Á sẽ thúc đẩy tăng trưởng TTDL trong khu vực. Dựa trên một nghiên cứu do Google dẫn đầu, nền kinh tế trực tuyến được dự đoán trị giá 330 tỷ USD vào năm 2025.

Malaysia, Thái Lan và Indonesia là một trong những quốc gia đi đầu trong sự tăng trưởng này. Tập đoàn NTT của Nhật Bản có kế hoạch đầu tư 90 triệu USD để xây dựng TTDL thứ ba của Tập đoàn này tại Bangkok, trong khi đơn vị điện toán đám mây (ĐTĐM) của Amazon đã công bố khoản đầu tư 6 tỷ USD vào Malaysia trong 14 năm tới.

Việc sử dụng ĐTĐM có khả năng tăng GDP của Indonesia thêm 10,7 tỷ USD từ năm 2021 - 2025, với các nhà cung cấp đám mây như AWS, Google, Microsoft và Alibaba đã được thành lập tại quốc gia này. Việt Nam, một thị trường mới nổi cho các TTDL trong khu vực, dự kiến sẽ nhận được khoản đầu tư trị giá 1.037 triệu USD vào năm 2028.

ttdl-vnpt.jpeg
TTDL của Tập đoàn VNPT

Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp nước ngoài đầu tư xây dựng TTD, ĐTĐM

Tại buổi tiếp ông Kim Kyung Hwan, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hyosung Việt Nam mới đây khi Hyosung (Hàn Quốc) muốn đầu tư vào những lĩnh vực mới chưa từng đầu tư tại Việt Nam, trong đó có TTDL... Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết, Bộ TT&TT đánh giá cao quyết định đầu tư xây dựng TTDL của Hyosung tại Việt Nam. Là Bộ quản lý nhà nước trong lĩnh vực công nghệ số, công nghiệp ICT, Bộ TT&TT luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư thành công tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết, Việt Nam hiện đang xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp ICT, đồng thời phấn đấu trở thành hub (trung tâm) của khu vực về ICT, đặc biệt là ĐTĐM.

Bộ TT&TT hiện đang soạn thảo Luật Viễn thông (sửa đổi), trong đó xác định TTDL và ĐTĐM là một loại hình của dịch vụ viễn thông. Đây là lĩnh vực công nghệ mới, Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào các lĩnh vực này.

Thứ trưởng cũng lưu ý các doanh nghiệp khi cung cấp dịch vụ TTDL, ĐTĐM phải tuân thủ các quy định về an toàn thông tin, an toàn an ninh mạng, bảo vệ dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng Việt Nam.

Hiện Hyosung đang xây dựng các TTDL tại Hàn Quốc và đang có kế hoạch xây dựng TTDL đầu tiên tại Việt Nam trị giá 300 triệu USD, sẽ hoàn thành vào năm 2026./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đạt mức đầu tư 1.037 triệu USD cho ĐTĐM vào năm 2028
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO