Việt Nam sử dụng công nghệ để tăng cường hệ thống pháp luật, quản lý hành chính

Hoài Thương, Phạm Thu Trang, Trịnh Đình Trọng| 26/06/2019 15:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cơ quan chính phủ xác định các vấn đề pháp lý liên quan đến công nghệ để xây dựng hệ thống pháp lý hiệu quả của quốc gia trong nền Công nghiệp 4.0.

Vietnam to use technology to boost legal, governance and administrative systems

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, đã nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy nhanh việc xây dựng một chính phủ kỹ thuật số, quản trị kỹ thuật số và hệ thống đô thị thông minh.

Tại hội thảo quốc gia về các vấn đề pháp lý để xây dựng và cải thiện hệ thống pháp luật Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, lãnh đạo chính phủ cho rằng đào tạo nguồn nhân lực hợp pháp phải theo kịp xu hướng mới trong phát triển công nghệ.

Thủ tướng yêu cầu các bộ và ngành khẩn trương rà soát các văn bản pháp lý hiện hành để đánh giá tốt hơn khả năng tương thích của họ với công nghệ 4.0 và kịp thời đề xuất phương hướng sửa đổi và bổ sung.

Ông yêu cầu Bộ Tư pháp tập trung vào nghiên cứu và đưa ra các vấn đề cụ thể cũng như các giải pháp để tăng tốc xây dựng, ban hành và thực thi luật pháp hiệu quả.

Trong khi đó, ông yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thành và đệ trình chiến lược quốc gia về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông (MIC) để xây dựng và hoàn thành dự án số hóa quốc gia.

Thủ tướng cũng kêu gọi Bộ Công an hoàn thành cơ sở dữ liệu nhận dạng quốc gia, làm nền tảng cho nhận dạng điện tử và xác thực điện tử và chia sẻ thông tin một cách an toàn và hiệu quả, thực hiện các hướng dẫn để thực hiện Luật An ninh mạng để đảm bảo cả phát triển kinh tế xã hội kỹ thuật số và an ninh mạng.

Ông yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đánh giá tác động của sự xuất hiện và lưu thông của tiền kỹ thuật số và ví điện tử, từ đó đề xuất các chính sách phù hợp và sớm trình lên chính phủ để ban hành các quy định về hình thức huy động vốn và tín dụng mới.

Bộ Thông tin và Truyền thông cần tập trung cải thiện các thể chế, chính sách và pháp luật để thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai mạng 5G và đáp ứng yêu cầu ứng dụng IoT càng sớm càng tốt và phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để thúc đẩy thanh toán điện tử, với các hình thức thanh toán mới thông qua điện thoại di động (tiền điện thoại di động) hoặc ví điện tử, ông nói.

Việt Nam đang đứng trước một cơ hội tuyệt vời để hiện thực hóa khát vọng về một quốc gia thịnh vượng và hùng mạnh nếu có thể áp dụng hiệu quả các công nghệ cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư như trí tuệ nhân tạo, IoT, dữ liệu lớn, công nghệ blockchain và điện toán đám mây để phát triển nền kinh tế xã hội, ông nhấn mạnh.

Lãnh đạo chính phủ khẳng định chất lượng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây và một số doanh nghiệp công nghệ đã tận hưởng sự tăng trưởng và trở thành những thương hiệu uy tín.

Ông yêu cầu các cơ quan liên quan xác định các vấn đề pháp lý liên quan đến công nghệ để xây dựng hệ thống pháp lý hiệu quả trên toàn quốc trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ hiện nay.

Được tổ chức bởi Bộ Tư pháp, hội thảo đã bắt đầu một cuộc thảo luận quốc gia về tương lai của hệ thống pháp luật trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Gần đây, Thủ tướng đã ra mắt hệ thống e-Cabinet nhằm chuyển từ phương thức làm việc trên giấy sang môi trường làm việc điện tử, hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Chính phủ đã tăng tốc mạnh mẽ việc xây dựng chính phủ điện tử bằng cách học hỏi và nghiên cứu về các mô hình thành công và không thành công từ các quốc gia khác và cho phép các công ty công nghệ có liên quan tham gia vào quá trình này.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sử dụng công nghệ để tăng cường hệ thống pháp luật, quản lý hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO