VNPT bắt nhịp làn sóng AI, khai thác cơ hội thông qua hệ sinh thái các sản phẩm AI

Ngọc Diệp| 16/09/2021 06:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp (DN) đang đối mặt với thách thức lớn chưa từng có, Tập đoàn VNPT đã tăng cường ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để thích nghi và chuyển đổi sang giai đoạn vận hành thông minh, phát triển thông minh nhằm vững vàng bước qua đại dịch.

Trong cuộc cách mạng 4.0, AI được xem là một trong những công nghệ đột phá, thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS) thành công. Nắm bắt xu thế này, các DN công nghệ lớn của Việt Nam đã và đang có những bước đi mạnh mẽ trong đầu tư nghiên cứu, phát triển ứng dụng AI... Tập đoàn VNPT cũng không nằm ngoài cuộc chơi đó.

Trong nỗ lực thực hiện mục tiêu trở thành đơn vị công nghệ hàng đầu Việt Nam, tiên phong dẫn dắt CĐS quốc gia, VNPT đã đẩy mạnh nghiên cứu, từng bước làm chủ công nghệ cũng như triển khai và ứng dụng AI trong nhiều lĩnh vực, từ bảo vệ thông tin cá nhân, chăm sóc khách hàng tới triển khai mô hình đô thị thông minh, trung tâm điều hành thông minh, y tế điện tử, giao thông thông minh, chính quyền số, nông nghiệp thông minh...

Ứng dụng AI trong chính hoạt động của DN

Có thể nói, hàm lượng AI được VNPT "nhúng" vào trong nhiều giải pháp công nghệ mới nhất, tạo hệ thống giải pháp nền tảng cốt lõi cho DN hội nhập nền công nghiệp 4.0 một cách nhanh chóng. Bản thân Tập đoàn cũng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ AI, nhằm tạo bước đột phá mạnh mẽ hơn cho hoạt động DN từ nội bộ đến đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Trong quản trị nội bộ DN, VNPT sử dụng nền tảng giải pháp điểm danh, chấm công VnFace để biến một chiếc máy tính bảng/điện thoại thông thường thành thiết bị điểm danh khuôn mặt thông minh. Đây là ứng dụng nhận diện khuôn mặt sử dụng công nghệ AI nên sở hữu nhiều tính năng ưu việt: Giảm thiểu tối đa sai sót với độ chính xác lên tới 99,99%; tiết kiệm tối đa thời gian với chỉ 3 phút để thiết lập cấu hình ban đầu, 1 giây để nhận diện khuôn mặt; nhận thông báo tức thì qua các kênh Zalo, Viber, Facebook, Telegram và các ứng dụng khác; tích hợp công nghệ tìm kiếm siêu nhanh, khả năng lưu trữ và xử lý lên tới 1.000.000 ++ khuôn mặt; cung cấp API linh hoạt, cho phép tích hợp với các hệ thống đang chạy, tích hợp đóng/mở cửa tự động.

Trong khâu giao dịch với khách hàng, VNPT cung cấp VNPT eKYC sử dụng công nghệ nhận dạng ký tự quang học (OCR) và AI để bóc tách thông tin nhanh chóng từ các tài liệu, giúp giảm thiểu thời gian hơn so với phương thức truyền thống. Đây là một trong những nền tảng số Make in Viet Nam do các kỹ sư của VNPT nghiên cứu, phát triển được Bộ TT&TT lựa chọn giới thiệu và bảo trợ về truyền thông để thúc đẩy CĐS toàn diện, rộng khắp trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành mục tiêu của Chương trình CĐS quốc gia.

VNPT bắt nhịp làn sóng AI, khai thác cơ hội thông qua hệ sinh thái các sản phẩm AI - Ảnh 2.

Giải pháp định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC giúp xác minh, nhận dạng, trích xuất thông tin chính xác từ hình ảnh và giấy tờ cá nhân.

Thế mạnh của VNPT eKYC chính là việc dữ liệu khách hàng có thể được mã hóa và quá trình làm thủ tục giấy tờ có thể được thực hiện trên ứng dụng điện thoại bất cứ nơi đâu mà không cần đến quầy giao dịch, giúp tiết giảm các chi phí vận hành. Đặc biệt, giải pháp giúp ngăn chặn những giao dịch lừa đảo và thông tin đăng ký sai lệch bằng công nghệ AI và blockchain trên nền tảng VNPT eKYC. Nhân viên và tin tặc không thể thay đổi dữ liệu đã được định danh, giúp tất cả giao dịch đều an toàn, tin cậy.

Phát triển AI để giải các bài toán cụ thể, đáp ứng nhu cầu khách hàng

Không chỉ vậy, các giải pháp AI về nhận diện khuôn mặt, sinh trắc học như VNPT Smartvision, VNPT BioID, VNPT vnFace của,... được tích hợp trong nhiều hệ thống thông minh… đã và đang được nhiều tổ chức, khách hàng lựa chọn triển khai AI.

Là một trong số những giải pháp tiêu biểu ứng dụng công nghệ AI, giải pháp VNPT BioID - nền tảng giúp quản lý dữ liệu định danh sinh trắc học, giúp cho các tổ chức, DN dễ dàng ứng dụng công nghệ sinh trắc học vào các hoạt động định danh và xác thực điện tử. Đây là giải pháp xác thực, định danh điện tử mạnh mẽ dựa trên công nghệ AI và tích hợp với các công nghệ sinh trắc học khác nhau như Face, Finger, Voice, Iris…VNPT BioID được đánh giá là nền tảng quan trọng để thực hiện chuyển đổi số trong tổ chức, DN, giúp số hóa dữ liệu khách hàng, người dùng và thay đổi quy trình, nghiệp vụ, dịch vụ.

Trong khi đó, giải pháp VNPT SmartVision cung cấp đa dạng các AI model, được chia làm 5 nhóm chính: Nhận diện khuôn mặt, giám sát phương tiện, giám sát an ninh, giám sát đối tượng và số hóa văn bản cùng độ chính xác lên tới 99%). VNPT Smart Vision có thể được ứng dụng trong hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau như: An ninh, giao thông, bán lẻ, y tế,.... giúp nâng cao năng suất, thay đổi cách thức hoạt động cũng như đảm bảo an ninh, an toàn.

Bên cạnh đó, các AI model thuộc VNPT SmartVision đã và đang được sử dụng để tạo nên nhiều sản phẩm thuộc các lĩnh vực khác nhau trong đó có nền tảng định danh điện tử VNPT eKYC; Giải pháp tự động hóa VNPT SmartRPA; Giải pháp điểm danh, chấm công 4.0 VnFace; Hệ thống giám sát giao thông tại các tỉnh thành phố Việt Nam; Hệ thống điểm danh bằng khuôn mặt trong trường học vnEdu - FAS.

VNPT cũng đang hợp tác cùng các bệnh viện tuyến đầu như Bệnh viện Nội tiết trung ương triển khai AI model. Theo đó, các chuyên gia của Bệnh viện ứng dụng AI Model huấn luyện trong việc phát hiện những khối u giúp tiết kiệm thời gian nhằm kịp thời chữa trị cho bệnh nhân.

Ngoài ra, các AI model của VNPT SmartVision, đặc biệt là model nhận diện gương mặt và giao thông đã được triển khai thành các sản phẩm ứng dụng phủ rộng cả nước, từ Bắc vào Nam, từ khối chính phủ, bộ ban ngành cho đến DN và cá nhân...

Mới đây, VNPT đã đầu tư hạ tầng để đáp ứng kết nối 10.000 camera giám sát tại các khu cách ly. Các tính năng chính của hệ thống là giám sát trực tiếp (live view), xem lại (play back), phân quyền người dùng (nhóm người dùng), bảo vệ dữ liệu người dùng, ghi log truy cập, lưu trữ theo quy định đáp ứng yêu cầu của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Tính năng nâng cao sẽ tiếp tục được cập nhật theo yêu cầu thực tế từ Ban Chỉ đạo và Bộ TT&TT. Hệ thống được thiết kế theo mô hình điện toán biên, giúp cho kết nối, xử lý và lưu trữ với độ trễ thấp và mở rộng không giới hạn năng lực xử lý khi có nhu cầu.

Theo đại diện VNPT, trong phát triển nền tảng AI, có 3 yếu tố quan trọng. Thứ nhất là dữ liệu, với VNPT, nguồn dữ liệu dồi dào là 30 triệu khách hàng đang sử dụng dịch vụ viễn thông cũng như nhiều triệu khách hàng đang sử dụng các hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ số. Thứ hai, về nguồn nhân lực, VNPT đã có một lực lượng kỹ sư, nhà nghiên cứu về AI, đặc biệt là trong nước cũng như nước ngoài đã tham gia. Vấn đề thứ ba, sau khi công nghệ đã được áp dụng rộng rãi, AI sẽ trở nên bình dân hơn thì một trong những mục tiêu đó là xây dựng hạ tầng số cho nền kinh tế.

"Trong những năm vừa qua, chúng tôi đang tiếp tục nâng cấp và xây dựng hạ tầng tính toán và trong tham vọng sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng những trung tâm hạ tầng tính toán và phục vụ cho AI để có thể cung cấp các hạ tầng cho các DN, cá nhân tại Việt Nam", đại diện VNPT cho biết.

Có thể nói, đầu tư cho CĐS nói chung, trong đó có AI, là một xu thế tất yếu giúp các DN tối ưu hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. VNPT đã và đang tập trung đầu tư mạnh mẽ, ứng dụng hiệu quả AI vào các giải pháp, nền tảng công nghệ số của Tập đoàn, nhằm mục tiêu trở thành đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này./.

Bài liên quan
  • Tạo "hệ sinh thái" KOL trẻ vì cộng đồng
    Sau hành trình của Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam năm 2018, vượt ra ngoài khuôn khổ trận đấu, mỗi cầu thủ sau khi trở về đều trở thành niềm tự hào của quê hương, đồng thời truyền cảm hứng, nối ước mơ cho thế hệ trẻ. Cùng công thức ấy, liệu có thể áp dụng cho lĩnh vực chính trị-xã hội?
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
VNPT bắt nhịp làn sóng AI, khai thác cơ hội thông qua hệ sinh thái các sản phẩm AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO