Web3, Metaverse: Cơ hội mới cho ngành sản xuất tin tức?

Tâm An| 19/02/2022 11:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Web3 hay metaverse đều là những thuật ngữ được nhắc đến nhiều trong thời gian vừa qua với những tiềm năng phát triển mới cho nhiều lĩnh vực. Vậy liệu đây có phải là một cơ hội mới cho ngành sản xuất tin tức, báo chí truyền thông khám phá những thay đổi trong tương lai?

Khi ngân sách đổi mới của các "đại gia" công nghệ  và những gã khổng lồ về nội dung như Meta, Alphabet, Microsoft, Disney và Netflix đã tăng vọt trong bối cảnh các công nghệ web3, metaverse phát triển, các nhà xuất bản, các tổ chức tin tức có vẻ vẫn đang "ngủ đông" khi nói đến đổi mới. 

Báo cáo xu hướng gần đây của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters chỉ ra rằng các tổ chức truyền thông tin tức trên khắp thế giới hiện đang chủ yếu tập trung vào việc tối ưu hóa hoạt động thay vì đầu từ vào đổi mới, thử nghiệm các công nghệ, các nền tảng mới nổi. Podcast, bản tin và video sẽ là tất cả những gì mà các hãng tin tức tập trung duy trì và phát triển - ít nhất là trong năm 2022.

Điều này đặt ra một câu hỏi quan trọng: Có phải các hãng báo chí truyền thông đang bỏ lỡ một cơ hội lớn trong việc định hình các hệ sinh thái kỹ thuật số mới nổi?

Khi Internet phát triển, ảnh hưởng của nó đối với chúng ta ngày càng sâu sắc, định hình mọi thứ từ những gì chúng ta đọc, sản phẩm chúng ta mua, nội dung giải trí chúng ta xem và cách chúng ta giao tiếp. Nó dường như biết mọi thứ về chúng ta - những điều chúng ta thích, không thích, bạn bè, thói quen mua sắm...

Người dùng có thể được nhắm mục tiêu với các quảng cáo cho các sản phẩm mà họ không biết là họ muốn và được đề xuất các bài báo, tin tức mà người đọc cũng không biết là họ muốn đọc. Dữ liệu người dùng đã được khai thác một cách triệt để trong việc cá nhân hóa trải nghiệm cũng như nhắm mục tiêu quảng cáo.

Web3 là một phiên bản mới của Internet, có thể đáp ứng việc tập trung hóa nền tảng và làm sâu sắc thêm các mối quan tâm về quyền riêng tư của dữ liệu.

Trong khi đó, Metaverse đề cập đến sự kết nối của các vùng đất ảo và tương tác đạt được trong thế giới ảo, là sự hội tụ của tất cả các lĩnh vực tương tác giữa con người và thế giới ảo. Trong số các lĩnh vực tương tác giữa con người với nhau, chia sẻ tin tức rất có thể sẽ có một vai trò quan trọng trong metaverse.

Mặc dù chỉ có 8% nhà xuất bản chia sẻ với Reuters rằng họ sẽ cung cấp nhiều tài nguyên hơn cho các ứng dụng metaverse, nhưng ý tưởng về metaverse đang khơi dậy một niềm đam mê mới trong giới kinh doanh và truyền thông. "Ông lớn" công nghệ Facebook cũng đã đưa ra quyết định đổi tên thành "Meta". Trong khi đó, Disney đã được cấp bằng sáng chế cho một công nghệ metaverse được mô tả là "công nghệ mô phỏng thế giới ảo một địa điểm trong thế giới thực".

Có rất nhiều cường điệu và quan niệm sai lầm liên quan đến cả hai, nhưng điều đó không có nghĩa là web3 và metaverse sẽ không trở thành "điều quan trọng tiếp theo" trong ngành công nghiệp tin tức.

Web3 và ngành sản xuất tin tức

Trong những năm vừa qua, rất nhiều nhà xuất bản tin tức đã bắt đầu quan tâm và đẩy mạnh việc cá nhân hóa trải nghiệm của người dùng, coi đây là một chiến lược đổi mới của tổ chức. 

Tuy nhiên, theo Jarno M. Koponen, chuyên gia làm việc trên các hệ thống thông minh và cá nhân hóa lấy con người làm trung tâm, Trưởng nhóm sản phẩm tại Yle - một trong những công ty truyền thông hàng đầu ở Bắc Âu, việc áp dụng các đề xuất nội dung được cá nhân hóa còn chậm và không đồng đều giữa các tổ chức sản xuất tin tức. Trong bối cảnh ngành công nghiệp tin tức phát triển, đề xuất nội dung nên là một tính năng cơ bản, chứ không phải là một mũi nhọn của các nỗ lực đổi mới hiện nay.

Công nghệ Web3 cung cấp các khả năng mới để tạo ra trải nghiệm nội dung được cá nhân hóa độc quyền. Bên cạnh đó, chúng cũng có thể cung cấp các công cụ mới để xác minh nội dung và xác minh tính xác thực của tin tức. 

Chẳng hạn như, độ tin cậy và uy tín của nội dung tin tức nhất định có thể được đánh giá thông qua phân tích minh bạch và có thể theo dõi, sử dụng thông tin đã được xác minh và đáng tin cậy được lưu trữ trong blockchain.

Với các giải pháp web3, mọi người có thể có (và có thể tạo) giao diện tin tức của riêng mình. Nội dung tin tức sẽ được cân nhắc và xếp hạng dựa trên tác động của nó đối với các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống. Hệ sinh thái Web3 thậm chí được sử dụng để phân tích tác động và xếp hạng dựa trên cộng đồng. Do đó, tin tức có thể được đề xuất và ưu tiên dựa trên tác động đến những thứ mà người dùng cho là có giá trị hoặc những thứ có thể có ảnh hưởng trực tiếp đến người dùng.

Ví dụ: nếu người đọc quan tâm đến việc theo dõi tin tức ảnh hưởng của biến đổi khí hậu hoặc chăm sóc sức khỏe (CSSK), thì tin tức về những sự việc và sự kiện có tác động lớn hơn đến biến đổi khí hậu hoặc CSSK sẽ được ưu tiên trong các đề xuất.

Tính cho đến hiện nay, các thử nghiệm web3 nổi bật nhất có lẽ đã xoay quanh các mã thông báo không thể thay thế (NFT), cho phép các nhà xuất bản (NXB) cung cấp giá trị duy nhất cho khách hàng, từ các bộ sưu tập cụ thể như bìa tạp chí, mã thông báo có thể được trao đổi để tham gia sự kiện.

Web3, Metaverse: Cơ hội mới cho ngành sản xuất tin tức? - Ảnh 1.

(Hình minh họa)

Có tiềm năng cho các NXB trong Metaverse hiện tại không?

Cho đến ngày nay, câu hỏi chính đối với các nhà sản xuất truyền thông tin tức là: họ đang kinh doanh quảng cáo hay kinh doanh đăng ký? Trong bối cảnh sự trỗi dậy của web3 và metaverse ai đang tích cực tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới trong các hệ sinh thái mới nổi này?

Wall Street Journal khuyến khích các nhà đầu tư "hãy nhìn vào metaverse ngay cả khi họ chưa hiểu nó là gì". Điều này cũng đúng cho các NXB, những người có thể khám phá các cơ hội để thu hút người đọc, quảng cáo, xây dựng cộng đồng hoặc nâng cao hiệu quả của tổ chức.

Phương tiện và giải trí trong metaverse có khả năng tách biệt từ "trải nghiệm độc lập" sang vô số không gian giải trí có thể tương tác, đặc biệt có xu hướng được trải nghiệm cùng nhau. Một số tổ chức, cá nhân đã bắt đầu ứng dụng trong thế giới thực thông qua các sự kiện ảo và Reuters dự đoán số lượng các cuộc phỏng vấn được tổ chức trên metaverse ngày càng tăng vào năm 2022.

Chúng ta đã thấy các ví dụ về điều này từ Financial Times, họ phỏng vấn Nick Clegg của Meta trên metaverse, và ở Hàn Quốc, nhật báo kinh tế hàng đầu  Maeil Business Newspaper cũng đã tổ chức cuộc họp tòa soạn theo phương thức metaverse.

Quảng cáo trong metaverse cũng là một đại lộ phát triển cho các NXB. Điều thú vị là điều này không chỉ giới hạn ở các sản phẩm ảo. Việc nghe các sản phẩm và dịch vụ ngoài đời thực được quảng cáo trong các điểm đến và câu lạc bộ âm nhạc nổi tiếng của metaverse là điều bình thường. Đây là một nơi dễ dàng cho các NXB muốn nắm bắt metaverse để bắt đầu.

Nói về các câu lạc bộ và điểm đến âm nhạc, các nghệ sĩ đời thực thậm chí đã tổ chức các buổi hòa nhạc ở metaverse. Vào tháng 4/2020, Travis Scott, một rapper nổi tiếng người Mỹ, đã tổ chức một buổi hòa nhạc ở Fortnite, biểu diễn trước 12,3 triệu người chơi.

Người ta ước tính rằng thông qua việc bán vé và vật phẩm, Scott đã kiếm được 20 triệu USD cho buổi hòa nhạc kéo dài 9 phút của mình. Đây thậm chí không phải là buổi hòa nhạc đầu tiên như vậy ở Metaverse.

Trước đó, vào tháng 11/2018, trước khi Metaverse bắt đầu trở thành xu hướng chủ đạo, Marshmello cũng đã trình diễn buổi hòa nhạc trong trò chơi đầu tiên diễn ra trên Fortnite.

Metaverse có thể mang lại trải nghiệm nhập vai, trực tiếp và tương tác khi truy cập tin tức. Ảnh đại diện có thể hướng những người bạn trực tuyến đến các nguồn tin tức đời thực và cùng nhau tranh luận. Ngoài ra, như chúng ta đã biết hình đại diện metaverse cũng có thể hướng những người bạn trực tuyến đến các nguồn tin tức ảo, chia sẻ các sản phẩm ảo, trò chơi, quần áo, đầu tư đất đai ảo…

Bằng chứng về quyền sở hữu trong metaverse chỉ có thể được cấp thông qua công nghệ blockchain. Do đó, tiền điện tử và mã thông báo tiền điện tử sẽ là cốt lõi của nền kinh tế metaverse trong tương lai. Tin tức liên quan đến đầu tư và biến động của các loại tiền điện tử cụ thể có khả năng định hình tương lai của tin tức trong metaverse.

Các công ty phân tích tiền điện tử trong thế giới thực như Messari và Coincheckup cũng đang bắt đầu hiển thị các phần "tin tức". Những bài viết này kết hợp các bài báo khác nhau đề cập đến một nền tảng metaverse cụ thể và mã thông báo tiền điện tử liên quan.

Tương tự, các trang web như NFT Plazas cũng hiển thị một trang "tin tức" riêng lẻ, giới thiệu tất cả các câu chuyện mới nhất xảy ra trong các nền tảng metaverse cụ thể như Decentraland.

Theo nhà phân tích đổi mới phương tiện truyền thông Matthew Lynes, các NXB chính thống có thể mở rộng các dịch vụ của họ và nắm lấy thế giới tiền điện tử trong thời gian tới để có thể bắt kịp được sự thay đổi.

Các nhà báo như Cathy Hackl, một nhà công nghệ và chuyên gia về metaverse người Mỹ, đang bắt đầu hoạt động chuyên về các chủ đề Thực tế tăng cường và Thực tế ảo. Cathy đã xuất bản một bản tin và tổ chức một podcast về tiếp thị metaverse, giúp các thương hiệu chuẩn bị cho tương lai và "làm chủ metaverse".

Tạp chí TIME cũng đang tung ra một Bản tin hoàn toàn phục vụ cho metaverse và sự phát triển của nó. Những phát triển này tập trung vào một loạt các công ty cụ thể.

Hay các nguồn như "XR Today" cũng cam kết viết các bài báo cung cấp tin tức hấp dẫn và thông tin chi tiết về ngành trong ngành "thực tế mở rộng", với các phần cụ thể cho "Thực tế ảo", "Thực tế tăng cường" và "Thực tế hỗn hợp".

Rõ ràng, nhiều NXB và các tổ chức tin tức cũng đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng mới. Vẫn còn quá sớm để nói rằng web3 hay metaverse sẽ phát triển và tác động như thế nào đối với các NXB và tổ chức sản xuất tin tức, và khán giả sẽ đóng vai trò như thế nào trong quá trình phát triển của nó, nhưng rõ ràng là sự thay đổi đang đến và các thương hiệu cũng đã bắt đầu khám phá các khả năng của nó.

Tất nhiên, web3 hoặc metaverse không bảo đảm là sẽ thành công, cũng như không cung cấp bất kỳ viên đạn bạc nào cho hoạt động kinh doanh của các tổ chức báo chí truyền thông. Tuy nhiên, cả hai đều đại diện cho một con đường được công nhận cho sự phát triển công nghệ sẽ có tác động đáng kể đến thực tế văn hóa, xã hội, kinh tế và chính trị.

Đổi mới không có nghĩa là chỉ đem lại hiệu quả nhanh chóng mà còn là sự đầu tư chiến lược dài hạn vào các phương pháp, công nghệ và hệ sinh thái trong tương lai. Để theo kịp các xu thế phát triển của thời đại, các nhà xuất bản tin tức cần bắt đầu đưa ra sứ mệnh, giá trị và các chiến lược kinh doanh của họ trong việc khám phá và tạo ra các giải pháp mới với web3 và metaverse./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Web3, Metaverse: Cơ hội mới cho ngành sản xuất tin tức?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO