Xây dựng đại học số cần giải quyết 3 vấn đề

Ngọc Diệp| 23/05/2022 06:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Chuyển đổi số (CĐS) đang trở thành một xu thế tất yếu trên phạm vi toàn thế giới và là giải pháp quan trọng để đưa Việt Nam phát triển nhanh và bền vững. Bối cảnh đó đã và đang đặt ra những cơ hội và thách thức lớn đối với các trường đại học ở Việt Nam trong tiến trình chuyển đổi sang mô hình đại học số (ĐHS), nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thí điểm ĐHS để đáp ứng nhu cầu nhân lực công nghệ số

Tháng 6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) được xác định là một trong 8 lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu. Giáo dục đại học (ĐH) - với tư cách là môi trường trực tiếp đào tạo nên nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội cũng được coi là một trong những trọng tâm để chuyển đổi. Đây chính là những cơ sở pháp lý quan trọng cho việc CĐS trong giáo dục nói chung và phát triển ĐHS của các trường ĐH của Việt Nam nói riêng.

Mới đây, tại phiên họp thứ hai của Ủy ban Quốc gia về CĐS, một trong những nội dung chính được tập trung thảo luận, đó là phát triển mô hình ĐHS, nhằm thúc đẩy tỷ lệ nhân lực số ở Việt Nam. Với mô hình này, dữ liệu được kết nối, liên thông từ sinh viên, giảng viên đến các bộ phận quản lý, đào tạo trong trường, đem lại nhiều tiện ích cho các thành viên nơi đây.

Hiện Bộ GD&ĐT cùng Bộ TT&TT đang xây dựng Đề án thí điểm triển khai 5 trường tham gia mô hình giáo dục ĐHS, đáp ứng nhu cầu tăng cao về nguồn nhân lực công nghệ số.

ĐHS là khái niệm, mô hình mới song không còn là chủ đề xa vời nữa mà nó đang thực sự là xu thế tất yếu hiện hữu trong thực tế với sự tác động mạnh mẽ và hằng ngày của cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0. Mô hình ĐHS đang dần hình thành ở Việt Nam. Mô hình này sẽ vượt qua nhiều giới hạn vật lý mà một ngôi trường truyền thống gặp phải, dịch vụ giáo dục được tiếp cận dễ dàng hơn, đào tạo được nhiều hơn, chi phí thấp hơn, với chất lượng tương đương.

Chia sẻ về vấn đề này, tại hội thảo "CĐS trong trường ĐH" do Câu lạc bộ (CLB) nhà khoa học Trường Quốc tế phối hợp Học viện Viettel và CLB nhà khoa học ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức mới đây, TS. Bùi Quang Tuyến, Giám đốc Học viện Viettel, cho biết CĐS là phần tất yếu trong quá trình phát triển của giáo dục ĐH. CĐS mang lại cơ hội áp dụng công nghệ để tạo ra những thay đổi nhanh chóng về mô hình, cách thức tổ chức và phương pháp dạy - học.

Còn theo GS.TSKH. Hồ Tú Bảo, chuyên gia Trường Quốc tế, môi trường số là môi trường ta đang sống được nối với không gian mạng, ở đó các thực thể được số hóa tạo thành các phiên bản số (dữ liệu) và có thể kết nối được với nhau. Ba cấp độ của CĐS, đầu tiên là số hóa, tiếp đó đến mô hình hoạt động và chuyển đổi. Ba yếu tố quyết định của CĐS đó là con người, thể thức và công nghệ.

Chuyên gia Trường Quốc tế cho rằng, để đảm bảo, thúc đẩy nhanh quá trình này, chúng ta cần tập trung phát triển các nền tảng số bao gồm: Đảm bảo môi trường số, các hệ thống công cụ (ứng dụng web, ứng dụng thiết bị di động, giao tiếp giữa các dịch vụ,…); phát triển các ứng dụng phần mềm, kết nối con người, đồng thời nên áp dụng phương pháp luận theo mô hình ST2-3-5.

Xây dựng ĐHS theo phương pháp luận ST2-3-5

Theo GS.TSKH. Hồ Tú Bảo, trên thực tế, nhiều tổ chức, DN muốn CĐS nhưng không biết bắt đầu từ đâu và làm như thế nào. Vì vậy, nhóm nghiên cứu của ông đã đưa ra phương pháp luận ST2-3-5, dựa vào đó mọi tổ chức có thể xây dựng thành một hệ thực - số ST (đích đến).

Xây dựng đại học số cần giải quyết 3 vấn đề - Ảnh 1.

Tổng quan về phương pháp luận ST2-3-5

Theo đó, để xây dựng cách sống, cách làm việc trên môi trường số, các tổ chức cần dựa trên một mô hình gồm 8 thành phần với 2 nguyên lý (thay đổi với tư duy hệ thống, thay đổi với dữ liệu và kết nối), 3 nguyên tắc (tổng thể và toàn diện, đồng bộ và đột phá, chính chủ là lãnh đạo) và 5 vấn đề (nhận thức và năng lực số, hành lang pháp lý và định chế, hạ tầng số, lộ trình chuyển đổi, quản trị thực thi).

Áp dụng phương pháp luận ST2-3-5 vào CĐS ĐH, GS.TSKH. Hồ Tú Bảo đã đưa ra mô hình hệ sinh thái số giáo dục gồm 8 thành phần cụ thể gồm: nội dung GD&ĐT; phương pháp dạy và học; quan trị và quản lý số; giáo viên và học viên số; thể chế và hành lang pháp lý; hạ tầng, nền tảng, học liệu số; dữ liệu và kết nối; hệ thống an toàn an ninh.

Xây dựng đại học số cần giải quyết 3 vấn đề - Ảnh 2.

Hệ sinh thái số giáo dục

So với mô hình giáo dục truyền thống, mô hình này có những sự khác biệt lớn. ĐHS không chỉ là giảng dạy thông qua các ứng dụng hội nghị truyền hình mà là sự tổng hòa, kết hợp giữa hạ tầng số, nền tảng số, dữ liệu số, học liệu số, ứng dụng dịch vụ, giảng viên số, sinh viên số.

Để xây dựng ĐHS, cái đầu tiên cần thay đổi là nội dung GD&ĐT, sau đó là thay đổi về quy trình vận hành tức là thay đổi phương pháp dạy và học và cuối cùng là con người (giáo viên và học viên).

Theo đó, phương pháp dạy và học trên môi trường thực số sẽ bao gồm học tập kết hợp (hài hòa việc dạy và học ở lớp với các công nghệ số và học liệu số gồm cả dạy và học online), học theo đề tài (project based learning), học đảo ngược (flipped learning), học tập thích nghi (adaptive learning - phân tích dữ liệu người học và điều chỉnh tức thời tài liệu học tập và đánh giá, dùng phân tích dữ liệu và AI để hỗ trợ việc dạy và học) và cá nhân hóa việc học tập.

Ngoài ra, vai trò của người dạy và học trên môi trường thực - số cũng thay đổi. Trong đó, người học đóng vai trò trung tâm, học tập chủ động, tự định hướng, tăng khả năng tự học, học mọi lúc, mọi nơi. Việc học gắn với vấn đề, kỹ năng, theo mô đun, tình huống và tham gia vào sáng tạo, tìm tri thức. Còn người dạy theo phương pháp mới và đóng vai trò của "huấn luyện viên". Điều này sẽ dẫn tới thay đổi văn hóa GD&ĐT.

Theo ông Hồ Tú Bảo, cốt lõi của việc CĐS nói chung và CĐS ĐH nói riêng không phải là việc dùng công nghệ thông tin (CNTT), nâng cấp CNTT, mà chính là thay đổi cách sống, cách làm việc khi dùng CNTT và nơi nào CĐS thì chính nơi đó phải xây dựng chiến lược, lộ trình thực hiện. Đặc biệt, quá trình triển khai CĐS cần phải làm tốt trên 03 nhân tố: con người (nhận thức và năng lực số); thể chế (môi trường pháp lý và định chế), công nghệ (hạ tầng số).

Thảo luận về việc CĐS có giai đoạn kết thúc hay không, GS.TSKH. Hồ Tú Bảo chia sẻ CĐS là cơ hội lớn cho các nước đang phát triển và là cơ hội vô giá để Việt Nam phát triển. Thậm chí có thể xem đây là cơ hội cuối cùng, vì những thay đổi lớn về công nghệ phải nhiều chục năm mới xảy ra một lần. Chúng ta đã lỡ 3 cuộc CMCN trước đây. Cuộc CMCN lần thứ 4 có đặc điểm là những quốc gia không có truyền thống công nghiệp cũng có thể làm CĐS, mà đây chính là việc quyết tâm thay đổi chính mình với những cơ hội trên môi trường số. Và xây dựng ĐHS số sẽ giúp chúng ta giải quyết bài toán tăng nhân sự mà vẫn đảm bảo chất lượng./.

Bài liên quan
  • Hiến kế phát triển nguồn nhân lực bán dẫn cho Việt Nam
    Như nhiều quốc gia trên thế giới, Việt Nam đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực trầm trọng trong ngành công nghiệp bán dẫn. Hiện nay, Việt Nam chỉ mới đáp ứng khoảng 20% nhu cầu lao động trong lĩnh vực bán dẫn của đất nước.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Xây dựng đại học số cần giải quyết 3 vấn đề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO