Kinh tế số

YouTube "bắt tay" Shopee, sớm mở rộng dịch vụ mua sắm trực tuyến tại Việt Nam

QA 08:47 19/09/2024

YouTube của Alphabet và nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Shopee đã công bố ra mắt dịch vụ mua sắm trực tuyến tại Indonesia và có kế hoạch mở rộng dịch vụ này tại Đông Nam Á khi cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

youtube-va-shopee.png

Theo Reuters, lãnh đạo của công ty thông tin với báo chí ngày 18/9 rằng sẽ mở rộng dịch vụ sang Thái Lan và Việt Nam trong vài tuần nữa. YouTube Shopping hiện đã hoạt động tại Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Giám đốc YouTube châu Á - Thái Bình Dương Ajay Vidyasagar cho biết tại Jakarta rằng "sự phát triển mạnh mẽ và tốc độ mua sắm trực tuyến" của Indonesia chính là động lực thúc đẩy việc ra mắt.

Với YouTube Shopping, Alphabet và Shopee sẽ cạnh tranh với TikTok, ứng dụng video thuộc sở hữu của Bytedance, hiện đang mở rộng quy mô tại khu vực này sau khi nắm quyền kiểm soát Tokopedia, nền tảng TMĐT lớn nhất Indonesia.

Khi được hỏi về quy mô quan hệ đối tác với Shopee, Vidyasagar cho biết hợp tác này là rất lớn, nhưng từ chối đưa ra con số cụ thể. Ông cho biết dịch vụ này sẽ được mở rộng cho các đối tác khác ngoài Shopee theo từng giai đoạn.

Đầu tháng 9/2024, YouTube đã giới thiệu tính năng “Shopping on YouTube” (Bán hàng trên YouTube) tại Việt Nam, cho phép người sáng tạo nội dung liên kết sản phẩm từ Shopee trực tiếp vào video của họ. Đây là một động thái nhằm tận dụng lượng người dùng khổng lồ của YouTube để thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến.

Tính năng này hoạt động tương tự như “gắn giỏ hàng” của TikTok Shop, nhưng chỉ chấp nhận sản phẩm từ Shopee. Điều này cho thấy YouTube đang cố gắng bắt kịp xu hướng tích hợp thương mại điện tử vào nền tảng video ngắn, vốn đã được TikTok tiên phong.

Khi áp dụng tính năng nay, người dùng sẽ được hiển thị sản phẩm trực quan và thuận tiện hơn so với cách gắn link trong phần mô tả video. Bên cạnh đó, trang kênh của họ cũng sẽ có thêm mục “cửa hàng”, giúp người xem dễ dàng tìm kiếm tất cả sản phẩm được quảng bá.

Reuters đã từng đưa tin vào năm ngoái, YouTube đã triển khai kế hoạch xin giấy phép hoạt động dịch vụ TMĐT tại Indonesia.

Dịch vụ mua sắm của TikTok, TikTok Shop, chiếm 16,3 tỷ USD vào năm 2023 về giá trị hàng hóa gộp tại Đông Nam Á, tăng gần gấp 4 lần so với năm trước, công ty tư vấn Momentum Works cho biết trong một báo cáo. Điều này đã đưa nền tảng này trở thành nền tảng TMĐT lớn thứ hai trong khu vực sau Shopee.

Khu vực Đông Nam Á có gần 700 triệu dân là một trong những thị trường TMĐT phát triển nhanh nhất thế giới. Báo cáo của Momentum Works cho biết 8 nền tảng TMĐT lớn nhất Đông Nam Á đã đạt tổng giá trị hàng hóa gộp là 114,6 tỷ USD vào năm 2023, tăng 15% so với năm 2022./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
YouTube "bắt tay" Shopee, sớm mở rộng dịch vụ mua sắm trực tuyến tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO