IoT hiện thực hóa y học từ xa như thế nào

Nguyễn Thùy Linh, Lâm Thị Nguyệt| 04/12/2018 20:05
Theo dõi ICTVietnam trên

IoT đang mở ra tương lai cho dịch vụ khám chữa bệnh từ xa thông qua công nghệ viễn thông và thông tin, hay còn gọi là telemedicine. Từ giám sát sức khỏe theo thời gian thực đến chăm sóc dự phòng, cho phép những người lớn tuổi nhận được sự chăm sóc tốt hơn ở nhà, tương lai của dịch vụ telemedicine được hỗ trợ bởi IoT đầy hứa hẹn.

How-IoT-Is-Enabling-the-Telemedicine-of-Tomorrow

Telemedicine là một phương pháp ngày càng phổ biến trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa. Có rất nhiều mặt mà IoT đang tăng cường Telemedicine, giúp các nhà cung cấp đem đến chất lượng chăm sóc tốt hơn nhiều so với phương thức điều trị gặp mặt trực tiếp.

Trao quyền cho những người cao tuổi

Có thể dể hiểu khi nhiều người lớn tuổi muốn dành thời gian còn lại của mình ở nhà hơn là chuyển đến các cơ sở chăm sóc sức khỏe. Lão hóa tại chỗ (tức là ở nhà) và làm điều đó một cách an toàn có nghĩa là nhận thức được các nguồn tài nguyên trải rộng từ các nhóm xã hội cộng đồng đến các dịch vụ giao bữa ăn. Tuy nhiên, IoT và telemedicine cũng có thể sẽ đóng vai trò trong việc giúp người cao tuổi sống tốt hơn trong những tháng năm vàng của họ.

Nhiều tiện ích gia đình có cảm biến phục vụ cho người cao tuổi, làm cho quá trình lão hóa an toàn hơn với ít phức tạp hơn. Ví dụ, loa thông minh được kích hoạt bằng giọng nói cho phép các cá nhân bật đèn hoặc điều chỉnh bộ ổn định nhiệt bằng giọng nói của mình. Người dùng cũng có thể đặt hàng qua các thiết bị thương mại điện tử có hỗ trợ giọng nói (ví dụ: Alexa), cho phép họ không phải đi tới cửa hàng.

Liên quan đến dịch vụ telemedicine, dịch vụ chuyển thuốc có thể làm gia tăng sự tuân thủ thuốc ở người già cũng như các nhóm khác. Một lựa chọn là Pillsy, chai thuốc thông minh kết nối với một ứng dụng. Nó nhắc nhở mọi người uống thuốc, cảnh báo họ để tránh việc dùng liều gấp đôi và nó có một tính năng chia sẻ khá thú vị, nó sẽ nói với người thân của bệnh nhân nếu họ không uống thuốc theo đúng quy định.

Vào năm 2017, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê chuẩn thiết bị theo dõi thuốc uống đầu tiên cho những người dùng Abilify, một loại thuốc theo toa thường được kê đơn cho các vấn đề về sức khỏe tâm thần như rối loạn lưỡng cực và trầm cảm (không phải chứng rối loạn tâm thần liên quan đến chứng mất trí). Các viên thuốc có cảm biến tương tác với miếng dán được đeo bởi bệnh nhân. Sau đó, bệnh nhân và người chăm sóc của họ có thể theo dõi khi họ uống thuốc.

Ngoài ra, các bác sĩ không nên cho rằng việc đề xuất các thiết bị IoT cho bệnh nhân lớn tuổi là không phù hợp hoặc lý tưởng vì lí do chứng sợ kỹ thuật. Một nghiên cứu về về việc người cao tuổi sử dụng telemedicine trong các chuyến thăm phòng cấp cứu đã cho thấy những người tham gia, nói chung, sẵn sàng thử dùng telemedicine và hài lòng với trải nghiệm của họ.

Cho phép các bác sĩ lấy dữ liệu từ thiết bị y tế

Một trong những trở ngại của telemedicine là mặc dù các bác sĩ có thể kiểm tra những nốt phát ban trên da của ai đó hoặc để ý rằng bệnh nhân có làn da nhợt nhạt, đổ mồ hôi nhưng họ không thể nghe nhịp tim hay kiểm tra huyết áp của bệnh nhân một cách dễ dàng thông qua hệ thống telemedicine. Tuy nhiên, nếu các bác sĩ cảm thấy tự tin về năng lực của bệnh nhân, họ có thể yêu cầu bệnh nhân đo nhịp tim nếu họ có thiết bị đo huyết áp ở nhà.

CyberMed, công ty phát triển ứng dụng chăm sóc sức khỏe hiện đại, là sự pha trộn giữa IoT và telemedicine, cho phép mọi người sử dụng các thiết bị y tế được tạo ra cho bệnh nhân của công ty. Mọi người mua các thiết bị y tế như ống nghe hoặc máy đo nhịp tim và nồng độ oxy trong máu kỹ thuật số - một số có thể được bảo hiểm chi trả - sau đó sử dụng chúng trong các cuộc khám bệnh từ xa. Các dữ liệu thu thập được truyền đến đám mây để các bác sĩ có thể đánh giá gần như tức thời.

Khả năng truyền tải và chất lượng dữ liệu là hai thách thức đối với IoT và telemedicine, và chúng liên quan đến nhau. Xét cho cùng, nếu một người không đeo thiết bị IoT — hoặc tệ hơn, đeo thiết bị không chính xác — chất lượng dữ liệu sẽ bị lệch và / hoặc gây nhầm lẫn. Phương pháp tiếp cận của CyberMed trong việc cố gắng giải quyết các vấn đề về chất lượng dữ liệu và tính hao mòn là tạo ra một cách để các bác sĩ lấy thông tin mà không cần sử dụng thường xuyên các tiện ích. Hơn nữa, một người có thể nhận được sự huấn luyện từ bác sĩ về cách sử dụng thiết bị y tế để có được kết quả tốt nhất.

Trước khi bất kỳ cơ sở y tế nào hoàn thành việc cung cấp dịch vụ telemedicine cho bệnh nhân, điều cần thiết là lên kế hoạch đánh giá telemedicine để có một người thẩm định chuyên nghiệp xác định giá thị trường hợp lý các dịch vụ được đề xuất. Sau đó, cơ sở y tế có thể đưa ra các quyết định kinh doanh quan trọng, bao gồm cả việc thiết lập mức lương cho các bác sĩ tham gia vào chương trình telemedicine.

Telemedicine đã được đưa ra trên thị trường. IoT đang giúp sự phát triển chăm sóc bệnh nhân này diễn ra nhanh hơn bao giờ hết. Chẳng mấy chốc, mọi người sẽ có nhiều lựa chọn hơn để được điều trị và thậm chí không cần rời khỏi nhà để được chăm sóc y tế. Chẳng bao lâu, sự cần thiết của việc lái xe để đến gặp một bác sĩ và ngồi trong phòng chờ khám có thể trở thành một sự hiếm có.

Yên tâm nhờ giám sát theo thời gian thực

Giám sát theo thời gian thực không phải là mới. Nó đã giúp các bác sĩ ngày nay đưa ra các chẩn đoán có đầy đủ thông tin. Ví dụ, một bác sĩ có thể không phát hiện ra chứng rối loạn nhịp tim trong phòng khám nhưng bệnh nhân có thể được yêu cầu đeo một màn hình Holter trong khoảng thời gian 24 giờ hoặc lâu hơn để phát hiện những bất thường xảy ra theo thời gian.

Tình huống trên có thể vẫn còn tồn tại trong thời đại IoT, nhưng công nghệ đã giúp mọi người có thể kiểm soát sức khỏe nhiều hơn - đặc biệt là khoảng thời gian giữa các cuộc thăm khám. Mọi người có thể tránh được việc đổ xô đến các trung tâm chăm sóc khẩn cấp trong trường hợp nguy kịch, thay vào đó, tìm sự giúp đỡ thông qua telemedicine.

CliniCare bán ống nghe và nhiệt kế để sử dụng tại nhà. Công nghệ này có vẻ tương tự như các tiện ích được sử dụng bởi CyberMed nhưng sự khác biệt nằm ở việc nó có một cách tiếp cận chủ động hơn trước khi các cuộc thăm khám telemedicine diễn ra. Các sản phẩm CliniCare kết nối với một ứng dụng đo lường những thay đổi về nhịp tim, các mẫu thở và nhiệt độ cơ thể.

Ngoài ra, CliniCare hợp tác với Doctor On Demand giúp người dùng sớm có thể truy cập dịch vụ telemedicine trong khi sử dụng các tiện ích IoT. Nếu một người lo lắng về dữ liệu sức khỏe của mình, họ có thể lên lịch khám bệnh từ xa. Ứng dụng CliniCare truyền dữ liệu một cách thuận tiện đến một nhà cung cấp dịch vụ y tế hoặc bác sĩ khi cần thiết.

Doctor On Demand cũng cung cấp mức giá cố định cho các lần khám bệnh nhân, giúp mọi người làm chủ được ngân sách nếu họ không có bảo hiểm. Bây giờ, nhiều người tránh khám bác sĩ vì các vấn đề như đặt lịch, lo ngại về việc không có khả năng chi trả cho các dịch vụ hoặc vì họ cảm thấy quá ốm yếu để có thể đến khám trực tiếp. Telemedicine làm giảm những thách thức trong khi IoT cho phép theo dõi tốt hơn, dẫn đến giảm các trường hợp khẩn cấp.

IoT sẽ thúc đẩy tiến trình liên tục của Telemedicine

Telemedicine đã thay đổi đáng kể khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế. Bây giờ, nhờ IoT, ngành công nghiệp telemedicine sẽ thấy nhiều cải tiến hơn giúp các bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân của mình bất chấp không gian và thời gian.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
IoT hiện thực hóa y học từ xa như thế nào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO