Báo chí cần có nghĩa vụ vạch trần và dập tắt tin giả cũng như tăng thêm lượng thông tin “sạch” cho công chúng, hạn chế cơ hội cho những đối tượng lợi dụng sự kém hiểu biết, sự tò mò của người dân... để kích động, trục lợi.
Trong thời đại mà công nghệ ngày càng phát triển và mạng xã hội đang thống trị thời gian sử dụng thiết bị, việc tương tác và tiêu thụ tin tức của độc giả trẻ đã có sự thay đổi sâu sắc trong những năm gần đây. Việc Gen Z lựa chọn các nền tảng mạng xã hội thay vì các nguồn tin tức truyền thống đã không còn là điều đáng ngạc nhiên.
Chuyển đổi số (CĐS) báo chí, truyền thông là hoạt động phát triển các cơ quan báo chí, truyền thông theo hướng đa nền tảng, đa dịch vụ, đa phương tiện hướng tới tòa soạn số, đóng vai trò trung tâm trong định hướng thông tin và định hướng dư luận xã hội trong tình hình mới.
Sau 20 năm thành lập, Facebook vẫn thể hiện được sức mạnh bền bỉ sau khi vượt ra rất nhiều đối thủ cạnh tranh, đồng thời thiết lập một chỗ đứng khác biệt trong bối cảnh truyền thông xã hội đang phát triển ngày một mạnh mẽ.
Để chuyển đổi số (CĐS) báo chí thành công, điều cốt yếu là nguồn nhân lực. Nhân lực phải biết vận dụng công nghệ số vào thực tiễn, hành xử đồng bộ theo tư duy số mang tính hệ thống.
Sự biến đổi cả về nội dung và hình thức thông tin trên báo chí - truyền thông trong bối cảnh chuyển đổi số (CĐS), đặc biệt là bối cảnh truyền thông số và mạng xã hội (MXH) trở nên phổ biến như hiện nay đã và đang đặt ra những yêu cầu trực tiếp cho công tác đào tạo nhân lực báo chí - truyền thông.
Toàn cảnh chuyển đổi số (CĐS) báo chí tại Viêt Nam vẫn còn ở mức độ khá khiêm tốn. Tuy nhiên, một số báo, tạp chí đã có những bứt phá ngoạn mục và bước đầu gặt hái thành quả
Với sự mở rộng không ngừng của mạng xã hội khi số lượng người sử dụng đang trên đà tăng, phát triển chuyển đổi số báo chí cần có sự tháo gỡ những khó khăn cũng như tận dụng được tối đa những lợi ích của mạng xã hội.
Các nhà báo sẽ phải vận dụng các kỹ năng công nghệ, biết cách sử dụng mạng xã hội để vừa cung cấp thông tin vừa thu hút độc giả, chống lại thông tin sai lệch và tin giả.
Bên cạnh những cơ hội, chuyển đổi số (CĐS) cũng mang lại những thách thức không nhỏ, mà lớn nhất là sự cạnh tranh quyết liệt của mạng xã hội (MXH) với đặc điểm dễ tiếp cận, dễ chia sẻ, thông tin nhanh nhạy, đa dạng…
Ngày 10/12/2023 tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội), mạng xã hội Nhật ký cuộc sống (Vdiarybook) đã chính thức ra mắt. Đây là sản phẩm do công ty CP Tập đoàn công nghệ Vzone Global phát triển, sau 4 năm nghiên cứu và thử nghiệm.
Dự án Mạng xã hội (MXH) nhật ký cuộc sống Vdiarybook với slogan "Chia sẻ khoảnh khắc - Lưu giữ kỷ niệm đẹp" và Hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ hỗ trợ chuyển đổi số (CĐS) cho doanh nghiệp (DN), cá nhân, tổ chức Vzone Tech (Make in Vietnam) đã được ra mắt ngày 10/12, tại Hà Nội.
Mô hình truyền thông 2 chiều của Shannon đưa ra, gần một thế kỷ sau hoàn toàn đúng với thực tế của truyền thông hiện đại. Điều này đặt ra cho truyền thông chính sách những thách thức lớn, không phải chỉ là đưa tin một chiều, lắng nghe và tiếp nhận phản hồi của công chúng mới có thể xây dựng được chính sách phù hợp với đời sống.
Nhiều ý kiến cho rằng, nhà báo tham gia mạng xã hội (MXH) cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong sử dụng, chia sẻ, lan tỏa các thông tin tích cực, phản bác lại các thông tin xấu, độc, thông tin sai sự thật... góp phần định hướng dư luận xã hội, đặc biệt là thực hiện nghiêm Bộ Quy tắc ứng xử trên MXH do Bộ TT&TT ban hành.