Kinh tế số

134 quốc gia đã nghiên cứu triển khai tiền số

QA 17/09/2024 15:06

Tổng cộng đã có 134 quốc gia, chiếm 98% nền kinh tế toàn cầu đang tập trung nghiên cứu triển khai đồng nội tệ số.

Nghiên cứu của tổ chức tư vấn Atlantic Council có trụ sở tại Hoa Kỳ được công bố ngày 17/9/2024 cho thấy gần một nửa các quốc gia trong số 134 quốc gia đang ở giai đoạn nâng cao, trong đó có những quốc gia tiên phong như Trung Quốc, Bahamas và Nigeria.

tien-so-tq-1.png
Một nhân viên đang phục vụ khách tham quan tại một máy ATM cung cấp dịch vụ cho đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc, hay e-CNY, tại gian hàng của Ngân hàng Trung Quốc trong Hội chợ Thương mại Dịch vụ Quốc tế Trung Quốc 2021 (CIFTIS) tại Bắc Kinh năm 2021 (Ảnh: Reuters)

Nghiên cứu cũng cho thấy sự gia tăng trong việc sử dụng tiền số ở các quốc gia. Tất cả các quốc gia G20 hiện đang xem xét các loại tiền số của ngân hàng trung ương (CBDC) và đã có tổng cộng 44 quốc gia đang thử nghiệm tiền số.

Con số này tăng so với 36 quốc gia của năm trước và là một phần trong nỗ lực toàn cầu của các nhà chức trách nhằm ứng phó với tình trạng sử dụng tiền mặt đang giảm và mối đe dọa đối với quyền lực in tiền từ những công ty như bitcoin và “Big Tech”.

Josh Lipsky và Ananya Kumar của Atlantic Council cho biết một trong những diễn biến đáng chú ý nhất trong năm nay là sự thúc đẩy các ngân hàng trung ương sử dụng tiền số ở Bahamas, Jamaica và Nigeria, ba quốc gia duy nhất đã triển khai tiền số.

Trung Quốc, quốc gia đang điều hành chương trình thí điểm lớn nhất thế giới, cũng đã chứng kiến ​​việc sử dụng đồng nguyên mẫu e-CNY, tăng gần gấp 4 lần lên 7.000 tỷ nhân dân tệ (987 tỷ USD) giao dịch.

tien-so-tq-2.png
Biểu tượng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc, hay e-CNY tại Hội chợ Thương mại Dịch vụ Quốc tế Trung Quốc 2021 (CIFTIS) tại Bắc Kinh năm 2021 (Ảnh: Reuters)

"Có một câu chuyện cho rằng các quốc gia đã triển khai tiền số có mức sử dụng thấp hoặc không có, nhưng trong những tháng gần đây, chúng tôi đã thấy sự gia tăng thực sự", Lipsky cho biết.

"Tôi dự đoán rằng ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) sẽ triển khai tiền số toàn diện trong khoảng một năm nữa", ông nói thêm.

Những tiến bộ lớn khác là việc Ngân hàng Trung ương châu Âu triển khai chương trình thí điểm đồng euro số kéo dài nhiều năm và Hoa Kỳ, quốc gia từ lâu đã trì hoãn đồng đô la số, đã tham gia một dự án CBDC xuyên biên giới với 6 ngân hàng trung ương lớn khác.

Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ vẫn cách xa so với hầu hết các ngân hàng hàng đầu khác, tuy nhiên Lipsky nhấn mạnh rằng đây là một trong những quốc gia mà quyền riêng tư và các mối quan ngại khác về CBDC được lên tiếng nhiều nhất.

Vào tháng 5, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật cấm phát hành trực tiếp CBDC “bán lẻ” - loại mà công chúng sử dụng. Thượng viện vẫn chưa hành động, nhưng đây vẫn là vấn đề nóng trong chiến dịch tranh cử tổng thống giữa Donald Trump và Kamala Harris.

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine và phản ứng trừng phạt của G7, các dự án CBDC “bán buôn” chỉ từ ngân hàng đến ngân hàng đã tăng gấp đôi về số lượng lên 13.

Dự án phát triển nhanh nhất, có tên mã là mBridge, kết nối các CBDC từ Trung Quốc, Thái Lan, UAE, Hồng Kông và Ả Rập Xê Út và dự kiến ​​sẽ mở rộng sang nhiều quốc gia hơn trong năm nay.

Nga khó có thể là một trong số các quốc gia này nhưng Nga đã triển khai chương trình thí điểm đồng rúp số và hiện đã được chấp nhận tại tàu điện ngầm Moscow và một số trạm xăng. Iran cũng đang nghiên cứu đồng rial số.

Lipsky cho biết: "Bất kể cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ có diễn ra thế nào thì Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ vẫn tụt hậu nhiều năm"./.

Theo Reuters
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
134 quốc gia đã nghiên cứu triển khai tiền số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO