Kinh tế số

Campuchia đạt 10 triệu tài khoản tiền số Bakong, muốn thanh toán xuyên biên giới với Việt Nam

QA 09:47 10/01/2024

Bakong, đồng tiền số của Campuchia, có lẽ là loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương đầu tiên trên thế giới, cho phép người dân thực hiện giao dịch tiền tệ bằng điện thoại thông minh.

Thống đốc ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC) Chea Serey đã có những trao đổi với hãng tin Nikkei trong một cuộc phỏng vấn ở Tokyo rằng đồng tiền kỹ thuật số non trẻ của Campuchia Bakong, do một công ty khởi nghiệp Nhật Bản đồng phát triển, đã có khoảng 10 triệu tài khoản. Điều đó có nghĩa là khoảng 60% dân số Campuchia có thể sử dụng Bakong để thực hiện thanh toán hoặc chuyển tiền.

bakong.jpeg
NBC đang tập trung vào việc quốc tế hóa hệ thống thanh toán dựa trên blockchain của mình (Ảnh: ppcbank)

Trao đổi với Nikkei khi đang tham dự các hội nghị liên quan đến hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á tuần này, Thống đốc Chea Serey cũng cho biết NBC sẽ mở rộng mạng lưới thanh toán xuyên biên giới cho Bakong với sự hợp tác của UnionPay International, dịch vụ thanh toán thẻ hàng đầu của Trung Quốc và các đối tác nước ngoài khác.

Chỉ một tỷ lệ nhỏ người Campuchia có tài khoản ngân hàng, điều này gây khó khăn cho việc đảm bảo các phương thức thanh toán tin cậy cho các công ty cũng như cá nhân. NBC đã cùng phát triển Bakong với Soramitsu, một công ty khởi nghiệp công nghệ blockchain có trụ sở tại Tokyo, và đồng tiền kỹ thuật số sẽ được đưa vào lưu hành vào tháng 10/2020.

Thống đốc Chea cho biết số lượng người dùng Bakong “đã đạt khoảng 10 triệu tài khoản trong tổng dân số 16 triệu người của Campuchia. Tuy nhiên, tôi không muốn tự mãn”.

NBC đang phấn đấu để đảm bảo “tài chính toàn diện”. “Tôi nghĩ chúng tôi có thể làm nhiều hơn nữa để tăng số lượng người dùng Bakong bằng cách tập trung vào bảo vệ người tiêu dùng và an ninh mạng”.

Về việc đưa các giao dịch số Bakong sang các quốc gia khác, Thống đốc Chea cho biết, “chúng tôi đã triển khai kết nối thanh toán xuyên biên giới với Thái Lan, Lào và Việt Nam”. Bà nói thêm rằng loại tiền dựa trên blockchain cũng đang trên đường đến Trung Quốc thông qua UnionPay.

Ngoài ra, ngân hàng trung ương đã ký biên bản ghi nhớ với Alipay, dịch vụ thanh toán kỹ thuật số của Ant Group, một công ty dịch vụ tài chính Trung Quốc liên kết với Tập đoàn Alibaba, Thống đốc Chea thông tin.

NBC cũng đã ký biên bản hợp tác (MOU) với Ngân hàng Trung ương Quần đảo Solomon và Ngân hàng Dự trữ Fiji cũng như với Ngân hàng Quốc gia Rwanda. Trong khi đó, NBC cũng đã ký một biên bản ghi nhớ hợp tác với Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản để cuối cùng cho phép thanh toán dựa trên mã QR giữa các quốc gia./.

Theo nikkei asia
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Campuchia đạt 10 triệu tài khoản tiền số Bakong, muốn thanh toán xuyên biên giới với Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO