3 xu hướng quản lý truy cập và nhận dạng khách hàng năm 2021

TH| 18/12/2020 08:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Năm 2021, đại dịch Covid-19 sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động kinh doanh và người tiêu dùng trực tuyến. Do đó, các giải pháp và sản phẩm quản lý truy cập và nhận dạng khách hàng (CIAM) sẽ tăng trưởng bùng nổ bởi những công nghệ này là yếu tố cần thiết để đảm bảo an toàn cho các gian hàng số và cung cấp trải nghiệm nâng cao.

Cùng với sự phát triển của cách mạng 4.0, của thế giới Internet toàn cầu hóa, theo nhiều cách, công nghệ đang thay đổi căn bản toàn diện cuộc sống của con người từ mọi khía cạnh theo chiều hướng hiện đại và tiện nghi hơn. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu, việc phong tỏa và thực hiện giãn cách xã hội đã buộc các tổ chức, doanh nghiệp (DN) đẩy nhanh kế hoạch chuyển dịch hoạt động sang môi trường số. Kéo theo đó, sự phụ thuộc vào thương mại trực tuyến đã tăng lên đáng kể và các mô hình bán hàng mới đang nở rộ.

Theo một báo cáo của gã khổng lồ thương mại điện tử (TMĐT) Shopify, doanh số TMĐT toàn cầu dự kiến đạt 4,2 nghìn tỷ USD vào năm 2020 và đạt hơn 6,5 nghìn tỷ USD vào năm 2023. Các công ty thuộc tất cả các lĩnh vực, từ ngân hàng, bán lẻ, chăm sóc sức khỏe, công cộng, giáo dục, vận tải và hậu cần, năng lượng và tiện ích đến sản xuất, ngày càng khai thác Internet để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cần thiết cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, khi các tổ chức chuyển đổi sang cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, họ sẽ phải đối mặt với những thách thức mới khi nhu cầu đảm bảo sự tin cậy và quyền riêng tư của khách hàng được đặt lên hàng đầu. Một chiến lược CIAM và bảo mật mạnh mẽ là điều cần thiết để giải quyết những thách thức này và đảm bảo rằng thông tin được bảo vệ an toàn trước các mối đe dọa bên ngoài.

3 xu hướng quản lý truy cập và nhận dạng khách hàng năm 2021 - Ảnh 1.

Mục tiêu chính của CIAM là thúc đẩy tăng trưởng doanh thu bằng cách khai thác dữ liệu nhận dạng để thu hút và giữ chân người tiêu dùng. Theo nghiên cứu của Markets and Markets, thị trường CIAM chưa bão hòa và đang phát triển, dự báo sẽ tăng trưởng từ 7,6 tỷ USD vào năm 2020 lên 15,3 tỷ USD vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 15,1%.

Các hoạt động kinh doanh trong tương lai sẽ thay đổi mạnh mẽ do sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ và việc chuyển đổi sang học tập, làm việc từ xa trong bối cảnh đại dịch. Dưới đây là ba xu hướng CIAM chính mà các chuyên gia bảo mật cần xem xét khi họ xây dựng kế hoạch năm 2021.

Việc gia tăng chấp nhận các chiến lược số sẽ thúc đẩy nhu cầu về CIAM

Covid-19 đã thúc đẩy một loạt các DN trước đây không chịu tác động bởi số hoá, như cửa hàng tạp hóa và nhà hàng... phải chuyển đổi để cung cấp hàng hóa và dịch vụ trực tuyến. Để tồn tại và phát triển, những doanh nghiệp này buộc phải áp dụng các chiến lược kỹ thuật số.

Tuy nhiên, điều này cũng mở ra những cơ hội hoàn toàn mới. Nếu như trước đây, các DN này hoạt động chủ yếu nhờ duy trì mối quan hệ giao dịch với khách hàng, thì giờ đây họ có thể bắt đầu sử dụng CIAM để cung cấp cái nhìn đầy đủ và toàn diện về khách hàng, từ đó xây dựng hồ sơ khách hàng, phát triển quan hệ đối tác và các dịch vụ mới nhằm thúc đẩy mối quan hệ bền vững với khách hàng và mang lại giá trị cao hơn cho DN.

Cung cấp cho khách hàng quyền kiểm soát dữ liệu của họ là chìa khóa để thành công

Các DN cần hiểu rằng khách hàng là động lực duy nhất của nền kinh tế và mối quan hệ đáng tin cậy với họ sẽ dẫn đến lòng trung thành và thúc đẩy tăng doanh thu. Ngày càng có nhiều trường hợp về hành vi trộm cắp danh tính và tiết lộ dữ liệu của các tập đoàn lớn khiến người tiêu dùng thấy hồ nghi trong việc cung cấp cho các DN dữ liệu cá nhân của họ.

Bởi vậy, người dùng muốn kiểm soát thông tin của mình, việc truy cập hoặc chia sẻ cần được sự cho phép. Trong khi, các DN lại muốn xác định rõ ai là ai và muốn tiếp cận khai thác dữ liệu này để nắm bắt nhu cầu của khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Như vậy, người tiêu dùng mong đợi sự riêng tư và bảo mật của dữ liệu cá nhân của họ, trong khi đó trách nhiệm của các DN là xây dựng và duy trì mối quan hệ đáng tin cậy. Các giải pháp CIAM giúp người tiêu dùng kiểm soát và giữ an toàn cho dữ liệu của họ, đồng thời tạo ra trải nghiệm người dùng tích cực và thông tin chuyên sâu về khách hàng, giúp DN tăng doanh thu và tăng trưởng.

Đảm bảo quyền riêng tư dữ liệu là cần thiết

Quyền riêng tư ngày càng trở nên rất cần thiết và các DN cần phải bảo mật dữ liệu của người tiêu dùng hơn bao giờ hết vì nếu không sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín, danh tiếng, cổ phiếu và giá trị của DN. Các quy định có hiệu lực hiện nay như Đạo luật quyền riêng tư của người tiêu dùng California (CCPA) hay Quy định Bảo vệ dữ liệu chung của Liên minh châu Âu (GDPR) và nhiều quy định pháp luật về quyền riêng tư khác đang được các cơ quan lập pháp thông qua đã cho phép người dùng kiểm soát dữ liệu của họ, các công ty buộc phải tuân thủ quyền riêng tư dữ liệu hiện hành.

Đối mặt với các quy định về dữ liệu nghiêm ngặt và kỳ vọng ngày càng tăng của người tiêu dùng, các giải pháp quản lý truy cập và nhận dạng truyền thống (IAM) không còn hiệu quả nữa. Giờ đây, khách hàng mong đợi các DN thông báo thông tin mà họ thu thập, xóa dữ liệu nếu được yêu cầu và đòi hỏi sự cho phép để lưu và chia sẻ dữ liệu. Với các nền tảng CIAM không ngừng được phát triển và cải tiến vào năm 2021 để hỗ trợ thêm các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, tự động hóa và xác thực nâng cao, các DN cần nhanh chóng triển khai các nền tảng này để đảm bảo rằng khách hàng luôn được bảo vệ. Các sản phẩm CIAM có thể tùy chỉnh, an toàn và có thể mở rộng dễ dàng để đáp ứng từng loại nhu cầu của DN.

Công nghệ, năng lực và giải pháp cần thiết để hưởng lợi từ các xu hướng trên là rất quan trọng trong việc hỗ trợ các tổ chức, DN tạo nên sự khác biệt. Tuy nhiên, DN cũng cần phải có một nền tảng CIAM đáng tin cậy và linh hoạt đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau. Những yếu tố này sẽ tác động sâu sắc đến cách DN xây dựng, quản lý và duy trì các mối quan hệ trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
3 xu hướng quản lý truy cập và nhận dạng khách hàng năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO