Đây là kết quả được đưa ra trong báo cáo Kaspersky Global Privacy Report 2020, một khảo sát của Kaspersky về quan điểm của người dùng đối với quyền riêng tư trực tuyến.
Cuộc khảo sát được thực hiện bởi cơ quan nghiên cứu độc lập Toluna trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2/2020. Tổng cộng có 15.002 người dùng tại 23 quốc gia tham gia khảo sát, trong đó 3.012 người dùng đến từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Theo khảo sát, có 40% xâm phạm liên quan đến việc tài khoản bị truy cập trái phép, 39% liên quan đến chiếm đoạt thiết bị bất hợp pháp, 31% liên quan đến dữ liệu bí mật bị đánh cắp và sử dụng và 20% liên quan đến thông tin cá nhân bị tiết lộ công khai.
Tuy vậy, nghiên cứu đã phát hiện hơn 1/5 người dùng vẫn sẵn sàng hy sinh quyền riêng tư để nhận được sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí. 24% số người được hỏi cho biết sẵn sàng chia sẻ thông tin tài khoản mạng xã hội để trả lời các câu đố vui như họ là loài hoa gì hoặc họ trông giống người nổi tiếng nào.
Ngoài ra, 2 trong số 10 người tham gia khảo sát cũng thừa nhận họ cần một số trợ giúp để tìm hiểu cách bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến.
Ông Stephan Neumeier, Giám đốc điều hành Kaspersky khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết: "Dữ liệu của chúng tôi cho thấy những hành vi trực tuyến phức tạp trong khu vực. Tín hiệu đáng mừng là phần lớn người dùng đang quan tâm đến quyền riêng tư trực tuyến, nhưng thói quen trực tuyến của họ lại chưa phù hợp".
Với hoạt động làm việc từ xa hiện đang gia tăng ở phần lớn các quốc gia trong khu vực, ông Stephan Neumeie cho rằng quyền riêng tư kỹ thuật số nên là mối quan tâm của cả người dùng cá nhân và doanh nghiệp (DN). "Việc dịch chuyển sang hình thức làm việc tại nhà cũng đồng nghĩa với gia tăng hoạt động của tội phạm mạng. Đây chính là thời gian cao điểm để cải thiện an toàn an ninh mạng cho cả cá nhân và DN".
Khi được hỏi về hậu quả nếu bị vi phạm quyền riêng tư, 39% người dùng được hỏi cho biết bị làm phiền bởi thư rác và quảng cáo, 33% người dùng bị căng thẳng và 24% cho rằng danh tiếng cá nhân bị tổn hại.
Trong khi đó, 19% người dùng bị mất tiền và bị bắt nạt, 16% người dùng từng bị tống tiền, 15% bị sứt mẻ tình cảm gia đình, 14% bị tổn hại về sự nghiệp và 10% phải kết thúc cuộc tình hoặc ly hôn.
Quản lý thông minh dữ liệu và thói quen trực tuyến
Cũng theo ông Neumeier, "Tội phạm mạng có xu hướng đi theo sự hỗn loạn. Bất cứ khi nào có một xu hướng lớn hoặc một cuộc khủng hoảng, tội phạm mạng sẽ lợi dụng nó để khai thác cảm xúc của con người, khiến người dùng dễ bị tấn công hơn".
Để bảo vệ bản thân trong thời điểm quan trọng này, ông Neumeier cho rằng: Cần đặc biệt cẩn thận về các thông tin cá nhân mà người dùng chia sẻ trực tuyến, cũng như hiểu rõ những dữ liệu này sẽ được sử dụng cho mục đích gì.
"Người dùng cần xem lại cài đặt quyền riêng tư và điều chỉnh cho phù hợp. Internet là nơi mang đến nhiều cơ hội và bất cứ ai cũng có thể hưởng lợi từ nó, miễn là chúng ta biết cách quản lý thông minh dữ liệu và thói quen trực tuyến của mình".
Để đảm bảo thông tin cá nhân của người dùng được bảo vệ trên Internet, Kaspersky khuyến nghị người dùng giữ một danh sách các tài khoản trực tuyến để nắm rõ các dịch vụ và trang web nào đang lưu trữ thông tin cá nhân của bạn.
Người dùng có thể sử dụng Privacy Checker để thiết lập hồ sơ mạng xã hội sang chế độ riêng tư. Công cụ khiến các bên thứ ba khó tìm thấy thông tin cá nhân của bạn hơn.
Để xác định các yêu cầu đáng ngờ hoặc nguy hiểm cũng như nhận thức những rủi ro liên quan, hãy cài đặt Kaspersky Security Cloud. Sản phẩm cũng tích hợp tính năng "Do Not Track" để ngăn chặn hoạt động theo dõi và thu thập thông tin người dùng.
Đối với DN, cần đào tạo cho nhân viên về những kiến thức cơ bản của an ninh mạng. Ví dụ: không mở hoặc lưu trữ tệp từ các email hoặc trang web đáng ngờ vì chúng có thể gây hại cho toàn bộ công ty, không sử dụng bất kỳ chi tiết cá nhân nào trong mật khẩu. Để đảm bảo mật khẩu mạnh, nhân viên không nên sử dụng tên, ngày sinh, địa chỉ đường phố và các thông tin cá nhân khác.
DN nên thường xuyên nhắc nhở nhân viên về cách xử lý dữ liệu riêng tư, ví dụ, chỉ lưu trữ dữ liệu đó trên các dịch vụ đám mây tin cậy, có bước xác thực để truy cập và không nên chia sẻ thông tin với bên thứ ba không đáng tin cậy.