Kinh tế số

5 định hướng đẩy mạnh triển khai mobile money của MobiFone

Ánh Dương 16:16 23/11/2023

MobiFone thúc đẩy mở rộng hệ sinh thái tài chính số với việc triển khai cung cấp dịch vụ tiền di động MobiFone Money, từ đó góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quyết tâm thay đổi thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của người dân.

68.jpg

Bối cảnh thị trường mobile money tại Việt Nam

Mobile money vẫn là dịch vụ còn mới mẻ tại Việt Nam so với các dịch vụ tài chính số khác nhưng đã đóng góp tích cực vào thúc đẩy không dùng tiền mặt.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hiện Việt Nam có 89 triệu tài khoản thanh toán cá nhân, tương đương gần 70% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, hơn 30% khách hàng chưa có tài khoản, còn lại là những khách hàng khó mở rộng, tiếp cận nhất.

Ngoài ra, thị trường mobile money tại Việt Nam cũng được đánh giá là rất tiềm năng, khi có khoảng 75% (92,88 triệu/123,76 triệu thuê bao di động) thuê bao sử dụng điện thoại thông minh (smartphone), theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) năm 2022.

Chia sẻ tại phiên hội thảo chuyên môn với chủ đề “Sáng kiến và Cải tiến cho Internet thế hệ mới” trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Hội thảo - Triển lãm Internet Day 2023, ông Nguyễn Quang Khánh, Trung tâm Dịch vụ số MobiFone cho biết, việc triển khai dịch vụ mobile money sẽ giúp tăng cường tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, thúc đẩy mạnh mẽ thanh toán không dùng tiền mặt, tạo ra những tiện lợi đáng kể cho người dân, nhất là người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo; Tận dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội và mở rộng kênh thanh toán kinh doanh thương mại trên di động, mang lại tiện ích cho người sử dụng.

8e04ca7fd13678682127.jpg
Ông Nguyễn Quang Khánh, Trung tâm Dịch vụ số MobiFone chia sẻ tại phiên hội thảo chuyên môn với chủ đề “Sáng kiến và Cải tiến cho Internet thế hệ mới”.

Dịch vụ mobile money cho phép các doanh nghiệp (DN) viễn thông tham gia vào lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn mới là dịch vụ trung gian thanh toán, trong bối cảnh thị trường dịch vụ viễn thông truyền thống bão hòa. Đây sẽ là những mảnh ghép quan trọng hoàn thiện hệ sinh thái số của nhà mạng, thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS).

Thị trường mobile money được dự đoán sẽ tăng trưởng nhanh và phát triển tốt với chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ.

Rõ ràng, mobile money mở ra một phương thức thanh toán mới tại Việt Nam, đặt ra cơ hội lớn nhưng cũng nhiều thử thách đối với các nhà mạng viễn thông trong việc triển khai.

Theo đó, một trong những khó khăn và thách thức lớn nhất hiện nay là về thói quen tiêu dùng. Mobile money được triển khai trong bối cảnh thị trường có rất nhiều sản phẩm thanh toán từ ngân hàng, ngân hàng số…, điều này dẫn đến sự cạnh tranh lớn, khi điều kiện để đăng ký dịch vụ mobile money khá khó khăn. Không những phải xác thực danh tính (KYC) như ngân hàng, mà thông tin thuê bao còn phải khớp hoàn toàn với số chứng minh thư/CCCD, giấy tờ tùy thân.

Bên cạnh đó, các điểm kinh doanh của nhà mạng phủ khắp trên toàn quốc, nhưng điều kiện của điểm kinh doanh mobile money lại phải có tư cách pháp nhân, đặc biệt khó khăn đối với các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Điểm chấp nhận thanh toán cần phải ký hợp đồng.

Ngoài ra, tập khách hàng mục tiêu, 30% người dân chưa có tài khoản ngân hàng lại là những đối tượng khó mở rộng và tiếp cận nhất.

029072022_img-8214_3d8fcf.jpg

Triển khai hệ sinh thái tài chính số toàn diện MobiFone Money

Từ cuối năm 2021, MobiFone đã trở thành nhà mạng di động đầu tiên được phép triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ mobile money. Với việc triển khai cung cấp dịch vụ này từ 22/1/2022, dịch vụ mobile money của MobiFone cho phép khách hàng dùng tài khoản tiền di động để thực hiện nhiều giao dịch khác nhau.

MobiFone Money là hệ sinh thái tài chính số của MobiFone cung cấp và phổ cập cho khách hàng các dịch vụ tài chính trên nền tảng số, bao gồm: dịch vụ ví điện tử MobiFone Pay, dịch vụ tiền di động (Mobile Money), dịch vụ Cổng thanh toán điện tử, dịch vụ hỗ trợ thu hộ chi hộ, dịch vụ hỗ trợ chuyển tiền điện tử, các dịch vụ tài chính hợp tác với các ngân hàng và tổ chức tín dụng (cho vay, bảo hiểm… ) và các dịch vụ tài chính khác một cách dễ dàng, nhanh chóng và an toàn… mà không yêu cầu phải có tài khoản ngân hàng.

Hệ sinh thái tài chính số MobiFone Money được MobiFone tích cực phát triển với kỳ vọng góp phần đưa dịch vụ thanh toán điện tử, tài chính số có thể tiếp cận đến 100% người dân, đặc biệt với những người ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, điều mà các dịch vụ ngân hàng truyền thống, ví điện tử chưa làm được.

Các dịch vụ này sẽ góp phần đẩy nhanh xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt theo đúng định hướng của Chính phủ, phát triển thương mại điện tử, dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh CĐS toàn diện mọi mặt của xã hội.

5 định hướng triển khai mobile money của MobiFone

Cũng chia sẻ tại phiên hội thảo chuyên môn “Sáng kiến và Cải tiến cho Internet thế hệ mới”, ông Nguyễn Quang Khánh cho biết, tham gia vào lĩnh vực mobile money, MobiFone có quan điểm rất rõ ràng đó là mobile money là một dịch vụ mang đến lợi ích cho cộng đồng. Do đó, MobiFone có những yêu cầu tiêu chuẩn riêng rất cao, tương đương hay thậm chí còn cao hơn so với lĩnh vực tài chính ngân hàng, với mức độ bảo mật cao.

Theo đó, ông Khánh đã chia sẻ về 5 định hướng nhằm đẩy mạnh triển khai mobile money của MobiFone trong thời gian tới.

Thứ nhất là phổ cập thanh toán số cho toàn dân, đặc biệt hướng tới vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Thứ hai là triển khai hệ thống tài chính toàn diện với việc cung cấp cho người dân dịch vụ đơn giản với chi phí phù hợp; Dần dần phổ cập kiến thức tài chính cho người dân; Tham gia các chương trình phát triển nông thôn, xóa đói, giảm nghèo, các mục tiêu bền vững của Chính phủ.

Thứ ba là đầu tư phát triển công nghệ, cung cấp phương tiện thanh toán nhanh, đơn giản, bảo mật.

Thứ tư là hợp tác liên kết với các ngân hàng, tổ chức tài chính để cung cấp đa dạng các dịch vụ thanh toán, tài chính cho khách hàng.

Và cuối cùng là hoàn thiện hệ sinh thái tài chính số MobiFone Money, tăng tiện ích nhằm giữ chân khách hàng hiện hữu và phát triển thêm khách hàng mới./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
5 định hướng đẩy mạnh triển khai mobile money của MobiFone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO