Kinh tế số

5 định hướng đẩy mạnh triển khai mobile money của MobiFone

Ánh Dương 16:16 23/11/2023

MobiFone thúc đẩy mở rộng hệ sinh thái tài chính số với việc triển khai cung cấp dịch vụ tiền di động MobiFone Money, từ đó góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quyết tâm thay đổi thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của người dân.

68.jpg

Bối cảnh thị trường mobile money tại Việt Nam

Mobile money vẫn là dịch vụ còn mới mẻ tại Việt Nam so với các dịch vụ tài chính số khác nhưng đã đóng góp tích cực vào thúc đẩy không dùng tiền mặt.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hiện Việt Nam có 89 triệu tài khoản thanh toán cá nhân, tương đương gần 70% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, hơn 30% khách hàng chưa có tài khoản, còn lại là những khách hàng khó mở rộng, tiếp cận nhất.

Ngoài ra, thị trường mobile money tại Việt Nam cũng được đánh giá là rất tiềm năng, khi có khoảng 75% (92,88 triệu/123,76 triệu thuê bao di động) thuê bao sử dụng điện thoại thông minh (smartphone), theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) năm 2022.

Chia sẻ tại phiên hội thảo chuyên môn với chủ đề “Sáng kiến và Cải tiến cho Internet thế hệ mới” trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Hội thảo - Triển lãm Internet Day 2023, ông Nguyễn Quang Khánh, Trung tâm Dịch vụ số MobiFone cho biết, việc triển khai dịch vụ mobile money sẽ giúp tăng cường tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, thúc đẩy mạnh mẽ thanh toán không dùng tiền mặt, tạo ra những tiện lợi đáng kể cho người dân, nhất là người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo; Tận dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội và mở rộng kênh thanh toán kinh doanh thương mại trên di động, mang lại tiện ích cho người sử dụng.

8e04ca7fd13678682127.jpg
Ông Nguyễn Quang Khánh, Trung tâm Dịch vụ số MobiFone chia sẻ tại phiên hội thảo chuyên môn với chủ đề “Sáng kiến và Cải tiến cho Internet thế hệ mới”.

Dịch vụ mobile money cho phép các doanh nghiệp (DN) viễn thông tham gia vào lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn mới là dịch vụ trung gian thanh toán, trong bối cảnh thị trường dịch vụ viễn thông truyền thống bão hòa. Đây sẽ là những mảnh ghép quan trọng hoàn thiện hệ sinh thái số của nhà mạng, thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS).

Thị trường mobile money được dự đoán sẽ tăng trưởng nhanh và phát triển tốt với chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ.

Rõ ràng, mobile money mở ra một phương thức thanh toán mới tại Việt Nam, đặt ra cơ hội lớn nhưng cũng nhiều thử thách đối với các nhà mạng viễn thông trong việc triển khai.

Theo đó, một trong những khó khăn và thách thức lớn nhất hiện nay là về thói quen tiêu dùng. Mobile money được triển khai trong bối cảnh thị trường có rất nhiều sản phẩm thanh toán từ ngân hàng, ngân hàng số…, điều này dẫn đến sự cạnh tranh lớn, khi điều kiện để đăng ký dịch vụ mobile money khá khó khăn. Không những phải xác thực danh tính (KYC) như ngân hàng, mà thông tin thuê bao còn phải khớp hoàn toàn với số chứng minh thư/CCCD, giấy tờ tùy thân.

Bên cạnh đó, các điểm kinh doanh của nhà mạng phủ khắp trên toàn quốc, nhưng điều kiện của điểm kinh doanh mobile money lại phải có tư cách pháp nhân, đặc biệt khó khăn đối với các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Điểm chấp nhận thanh toán cần phải ký hợp đồng.

Ngoài ra, tập khách hàng mục tiêu, 30% người dân chưa có tài khoản ngân hàng lại là những đối tượng khó mở rộng và tiếp cận nhất.

029072022_img-8214_3d8fcf.jpg

Triển khai hệ sinh thái tài chính số toàn diện MobiFone Money

Từ cuối năm 2021, MobiFone đã trở thành nhà mạng di động đầu tiên được phép triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ mobile money. Với việc triển khai cung cấp dịch vụ này từ 22/1/2022, dịch vụ mobile money của MobiFone cho phép khách hàng dùng tài khoản tiền di động để thực hiện nhiều giao dịch khác nhau.

MobiFone Money là hệ sinh thái tài chính số của MobiFone cung cấp và phổ cập cho khách hàng các dịch vụ tài chính trên nền tảng số, bao gồm: dịch vụ ví điện tử MobiFone Pay, dịch vụ tiền di động (Mobile Money), dịch vụ Cổng thanh toán điện tử, dịch vụ hỗ trợ thu hộ chi hộ, dịch vụ hỗ trợ chuyển tiền điện tử, các dịch vụ tài chính hợp tác với các ngân hàng và tổ chức tín dụng (cho vay, bảo hiểm… ) và các dịch vụ tài chính khác một cách dễ dàng, nhanh chóng và an toàn… mà không yêu cầu phải có tài khoản ngân hàng.

Hệ sinh thái tài chính số MobiFone Money được MobiFone tích cực phát triển với kỳ vọng góp phần đưa dịch vụ thanh toán điện tử, tài chính số có thể tiếp cận đến 100% người dân, đặc biệt với những người ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, điều mà các dịch vụ ngân hàng truyền thống, ví điện tử chưa làm được.

Các dịch vụ này sẽ góp phần đẩy nhanh xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt theo đúng định hướng của Chính phủ, phát triển thương mại điện tử, dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh CĐS toàn diện mọi mặt của xã hội.

5 định hướng triển khai mobile money của MobiFone

Cũng chia sẻ tại phiên hội thảo chuyên môn “Sáng kiến và Cải tiến cho Internet thế hệ mới”, ông Nguyễn Quang Khánh cho biết, tham gia vào lĩnh vực mobile money, MobiFone có quan điểm rất rõ ràng đó là mobile money là một dịch vụ mang đến lợi ích cho cộng đồng. Do đó, MobiFone có những yêu cầu tiêu chuẩn riêng rất cao, tương đương hay thậm chí còn cao hơn so với lĩnh vực tài chính ngân hàng, với mức độ bảo mật cao.

Theo đó, ông Khánh đã chia sẻ về 5 định hướng nhằm đẩy mạnh triển khai mobile money của MobiFone trong thời gian tới.

Thứ nhất là phổ cập thanh toán số cho toàn dân, đặc biệt hướng tới vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Thứ hai là triển khai hệ thống tài chính toàn diện với việc cung cấp cho người dân dịch vụ đơn giản với chi phí phù hợp; Dần dần phổ cập kiến thức tài chính cho người dân; Tham gia các chương trình phát triển nông thôn, xóa đói, giảm nghèo, các mục tiêu bền vững của Chính phủ.

Thứ ba là đầu tư phát triển công nghệ, cung cấp phương tiện thanh toán nhanh, đơn giản, bảo mật.

Thứ tư là hợp tác liên kết với các ngân hàng, tổ chức tài chính để cung cấp đa dạng các dịch vụ thanh toán, tài chính cho khách hàng.

Và cuối cùng là hoàn thiện hệ sinh thái tài chính số MobiFone Money, tăng tiện ích nhằm giữ chân khách hàng hiện hữu và phát triển thêm khách hàng mới./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • MWC 2024: AI và ESG tiếp thêm sức sống mới
    Hội nghị - triển lãm di động thế giới (MWC) thường niên, được coi là phong vũ biểu thường niên của ngành viễn thông, sẽ diễn ra tại Barcelona, ​​Tây Ban Nha từ ngày 26 - 29/2.
  • Câu chuyện dữ liệu số và hành trình phát triển cảng biển số Việt Nam
    Cảng biển là câu chuyện điển hình của việc chuyển đổi số (CĐS) Việt Nam muốn thành công thì phải đi con đường Việt Nam, dựa trên ngữ cảnh Việt Nam, dựa trên đặc điểm và sức mạnh cốt lõi Việt Nam, phải Make in Viet Nam, dựa trên nền tảng số Việt Nam và phải dựa trên dữ liệu Việt Nam.
  • Cơ hội cho xe điện VinFast chinh phục thị trường Indonesia
    Cạnh tranh trên thị trường xe điện Indonesia đang ngày càng gay gắt khi nhà sản xuất ô tô của Việt Nam VinFast và hãng xe BYD của Trung Quốc gia nhập nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này.
  • Cần thúc đẩy ngoại giao kinh tế trong lĩnh vực công nghệ
    FPT mong muốn Bộ Ngoại giao cùng các Cơ quan đại diện tại nước ngoài thúc đẩy các chương trình hợp tác về giáo dục và chuyển giao chương trình đào tạo đặc biệt trong những lĩnh vực công nghệ mới AI, chip bán dẫn
  • Xu hướng phát triển của podcast trong bối cảnh chuyển đổi số báo chí
    Trong bối cảnh chuyển đổi số (CĐS) mạnh mẽ hiện nay, các phương tiện truyền thông mới ra đời và khẳng định sự phát triển vượt trội của mình. Cùng với các phương tiện truyền thông truyền thống và hiện đại, podcast nổi lên như một xu hướng phát triển phù hợp với sự tiếp nhận thông tin của công chúng.
  • Facebook, Google sẽ phải trả phí bản quyền tin tức tại Indonesia
    Meta và Alphabet được yêu cầu thực hiện các thỏa thuận thương mại với các hãng tin Indonesia để sử dụng nội dung của họ. Quy định có hiệu lực 6 tháng kể từ thời điểm ban hành ngày 20/2.
  • Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Đại học Arizona công bố sáng kiến mới về ngành bán dẫn
    Sáng kiến mới này sẽ thúc đẩy năng lực lắp ráp, thử nghiệm và đóng gói (ATP) tại các quốc gia đối tác của Quỹ An ninh và Đổi mới Công nghệ Quốc tế (ITSI) ở châu Mỹ và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhằm tăng cường chuỗi cung ứng linh hoạt cho các nhà sản xuất chất bán dẫn của Hoa Kỳ.
  • Báo chí giữ ngọn cờ tiên phong, dấn thân vào vùng đất lạ
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã nhấn mạnh “Chuyển từ thông tin thành tri thức sẽ là nhiệm vụ mới của báo chí. Phân tích nhiều hơn, tìm kiếm, đề xuất giải pháp nhiều hơn, ý kiến chuyên gia nhiều hơn” tại buổi Gặp mặt đầu Xuân Giáp Thìn 2024 với toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên báo điện tử VietNamNet chiều ngày 16/2/2024 tại Hà Nội.
  • Băng nhóm tội phạm mạng khét tiếng Lockbit bị ráo riết triệt phá toàn cầu
    Một hoạt động thực thi pháp luật quốc tế do Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh (NCA) và FBI dẫn đầu đã bắt giữ và truy tố các thành viên của băng nhóm ransomware Lockbit, một trong những băng nhóm tội phạm mạng khét tiếng nhất thế giới.
  • Giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa ở Việt Nam thông qua dữ liệu số
    Giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa từ lâu đã luôn là vấn đề cấp bách trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Một tiếp cận toàn diện gồm chia sẻ thông tin, bằng chứng và xây dựng các chính sách sẽ giúp quản lý và giảm thiểu rác thải nhựa để bảo vệ môi trường xanh, sạch.
5 định hướng đẩy mạnh triển khai mobile money của MobiFone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO