Mặt khác, các xu hướng công nghệ quan trọng nhất hiện nay sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp chúng ta đối phó và thích nghi với nhiều thách thức mà thế giới đang phải đối diện. Từ việc chuyển sang làm việc tại nhà đến các quy tắc mới về cách chúng ta gặp gỡ và tương tác trong không gian công cộng, các xu hướng công nghệ sẽ làđộng lực để quản lý sự thay đổi
Theo nhiều cách, COVID-19 sẽ như một chất xúc tác cho một loạt các thay đổi trong cuộc sống, con người ngày càng trực tuyến nhiều hơn và hình thành cuộc sống số. Mọi thứ sẽ diễn ra nhanh chóng hơn, với sự cấp thiết chính là động lực. Và nếu xảy ra trường hợp - như một số dự đoán - COVID-19 "biến mất một cách kỳ diệu" - thìnhững thay đổi do COVID-19 sẽ không biến mất, vìchúng ta đã học được cách làm nhiều thứ hiệu quả và an toàn hơn.
Dưới đây là tổng quan về 5 xu hướng công nghệ chính, có thể sẽ diễn ra trong năm 2021. Một số công nghệ sẽ đóng vai trò trong việc giúp khôi phục lại "trạng thái bình thường mới", trong khi một số công nghệ sẽ giúp chúng ta hiểu và điều hướng một thực tế đã thay đổi dễdàng hơn.
1. Trí tuệ nhân tạo (AI)
AI chắc chắn là một trong những xu hướng công nghệ lớn nhất tại thời điểm hiện tại và trong năm 2021, nó sẽ trở thành một công cụ thậm chí còn có giá trị hơn để giúp chúng ta giải thích và hiểu thế giới xung quanh. Khối lượng dữ liệu đang được thu thập về chăm sóc sức khỏe, tỷlệ lây nhiễm và mức độ thành công của các biện pháp thực hiện để ngăn chặn sự lây lan của nhiễm trùng sẽ tiếp tục tăng lên. Điều này có nghĩa là các thuật toán học máy sẽ được cung cấp thông tin tốt hơn và ngày càng tinh vi hơn trong các giải pháp được hỗ trợ AI.
Từ các hệ thống thị giác máy tính giám sát năng lực của các khu vực công cộng đến phân tích các tương tác được phát hiện thông qua việc theo dõi, các thuật toán tự học sẽ phát hiện ra các kết nối và thông tin chi tiết mà phân tích thủ công của con người không nhận ra. Chúng sẽ giúp dự đoán nhu cầu đối với các dịch vụ từ bệnh viện và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác, đồng thời cho phép quản trị viên đưa ra quyết định tốt hơn về thời điểm và địa điểm triển khai các nguồn lực.
Đối với kinh doanh, AI sẽ hỗ trợ đưa ra các mô hình thay đổi hành vi của khách hàng. Nhiều hoạt động của con người sẽ diễn ra trực tuyến hơn - từ mua sắm và giao lưu đến môi trường làm việc ảo, hội họp và tuyển dụng. Trong suốt năm 2021, các công cụ sử dụng để phân tích những thay đổi hành vi này sẽ ngày càng trở nên tinh vi hơn và ngày càng phù hợp với ngân sách và yêu cầu cơ sở hạ tầng của ngày càng nhiều tổ chức.
2. Robot, Drone và Tự động hóa phương tiện
Do lượng hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay đổi theo từng tuần, tùy thuộc vào điều kiện từng vùng, các sáng kiến về phương tiện tự lái sẽ ngày càng gia tăng. Thúc đẩy hiệu quả các phương tiện tự lái trên các mạng lưới giao thông công cộng sẽ là ưu tiên của các nhà cung cấp dịch vụ cũng như các cơ quan quản lý, nơi giảm chi phí nhân công sẽ giúp cân bằng sự không chắc chắn của nhu cầu của khách hàng.
Trong những năm gần đây, chúng ta đã thấy sự xuất hiện của robot trong các lĩnh vực chăm sóc và hỗ trợ sinh hoạt, và chúng sẽ ngày càng trở nên quan trọng, đặc biệt là khi tương tác với các thành viên trong xã hội, những người dễbị lây nhiễm bệnh nhất, chẳng hạn như người già. Có thể thay thế hoàn toàn tương tác của con người với những người cần phải được chăm sóc đặc biệt, thông qua sử dụng các thiết bị robot để cung cấp các kênh
tương tác mới, chẳng hạn như tiếp cận trợ giúp 24/7 tại nhà, hoặc đơn giản là cung cấp sự đồng hành vào những lúc có thể không an toàn khi gửi nhân viên điều dưỡng đến nhà. Ngoài ra, sẽ mở ra các cơ hội kinh doanh mới như việc chuyển thành các nhà cung cấp robot cho các dịch vụ như dọn dẹp và bảo mật. Hoạt động này đã dẫn đến giá cổ phiếu tăng vọt đối với các doanh nghiệp tham gia cung cấp robot.
Máy bay không người lái sẽ được sử dụng để cung cấp thuốc và được trang bị các thuật toán thị giác máy tính, được sử dụng để theo dõi việc đi lại trong các khu vực công cộng nhằm xác định những nơi có nguy cơ lây truyền vi rút cao hơn.
3. Cuộc cách mạng As-A-Service
"Dạng Dịch vụ" (As-a-service) – là việc cung cấp các dịch vụ cần thiết thông qua các nền tảng dựa trên đám mây, theo yêu cầu - là chìa khóa đã đưa các xu hướng công nghệ khác nhau tiếp cận với mọi người. Đó là lý do có thể cung cấp AI và người máy cho bất kỳ doanh nghiệp hoặc tổ chức nào, bất kể quy mô hoặc ngân sách của họ. Nhờ các dịch vụ đám mây từ các công ty như Google, Microsoft, Amazon và nhóm các công ty khởi nghiệp và các các công ty triển khai kết quả nghiên cứu ứng dụng theo mô hình đồng sở hữu (spinoff), các nhà đổi mới trong mọi lĩnh vực có thể triển khai công nghệ tiên tiến mà không cần đầu tư trước vào công cụ, thiết bị hoặc những người có chuyên môn.
Khi đại dịch đang hoành hành trên khắp thế giới, chắc chắc các công ty phải dựa vào đám mây để cung cấp các giải pháp có thể mở rộng dưới dạng dịch vụ. Lấy ví dụ như Zoom, đã nhanh chóng trở thành một cái tên quen thuộc nhờ vào tốc độ bổ sung máy chủ và mở rộng phạm vi cũng như chất lượng dịch vụ; bởi vì giải pháp dựa trên nền tảng đám mây và quan hệ đối tác với các nhà cung cấp dịch vụ, để có thể nhanh chóng tăng dung lượng đáp ứng nhu cầu. Vào năm 2021 và sau đó, việc cung cấp giải pháp dạng dịch vụ sẽ ngày càng trở nên quan trọng và nhiều khả năng sẽ mở ra cho tất cả mọi người.
4. 5G và kết nối nâng cao
Internet nhanh hơn và đáng tin cậy hơn không chỉ có nghĩa là chúng ta có thể tải các trang web nhanh hơn và tốn ít thời gian hơn để chờ video khởi chạy trên Youtube. Mỗi bước tiến trong kết nối di động từ 3G trở đi đã mở khóa các trường hợp sử dụng mới cho Internet. 3G giúp duyệt web và các dịch vụ theo hướng dữ liệu trở nên hữu ích trên thiết bị di động, 4G dẫn đến sự phát triển của các nền tảng phát trực tuyến video và âm nhạc khi băng thông tăng lên và 5G, tương tự, sẽ mở ra nhiều cánh cửa hơn về ứng dụng hữu ích.
5G có nghĩa là các dịch vụ dựa trên các công nghệ tiên tiến như thực tế tăng cường và thực tế ảo, cũng như các nền tảng chơi game dựa trên đám mây như Stadia của Google hoặc GeForce Now của NVidia trở thành một đề xuất khả thi, ở bất kỳ đâu vào bất kỳ lúc nào. Các nền tảng này cũng đe dọa làm cho các mạng dựa trên cáp và sợi quang trở nên dư thừa, bởi sự ràng buộc phải được kết nối tại một vị trí cụ thể.
Nói tóm lại, 5G và các mạng tốc độ cao, tiên tiến khác làm cho tất cả các xu hướng khác có sẵn ở mọi lúc, mọi nơi. Các ứng dụng học máy phức tạp dựa trên khả năng truy cập thời gian thực vào các nguồn Dữ liệu lớn có thể được tiến hành tại hiện trường thông qua tự động hóa. Một ví dụ điển hình là công ty cá Salmar của Na Uy, đã sử dụng mạng 5G để tự động hóa việc chăm sóc và cho cá ăn. Các thuật toán nhận dạng hình ảnh được sử dụng để phát hiện những con cá nào đang ăn quá mức hoặc thiếu ăn và tự động phân phối thức ăn và thuốc cần thiết để giữ cho chúng khỏe mạnh. Các sáng kiến như vậy sẽ ngày càng trở nên quan trọng trong năm 2021, khi các doanh nghiệp tìm cách tăng cường tự động hóa trong toàn bộ lực lượng lao động của họ.
5. Thực tế mở rộng (XR) - Thực tế ảo và tăng cường (VR/MR)
Các thuật ngữ này đề cập đến công nghệ sử dụng kính hoặc tai nghe để chiếu trực tiếp hình ảnh do máy tính tạo ra trong tầm nhìn của người sử dụng. Khi được xếp chồng lên những gìngười dùng đang xem trong thế giới thực, đó là Thực tế tăng cường AR. Và khi được sử dụng để đưa người dùng vào một môi trường hoàn toàn do máy tính tạo ra, đó là Thực tế ảo VR.
Trong năm tới, chúng ta có thể kỳ vọng các công nghệ này, cùng với các xu hướng khác sẽ hỗ trợ giải quyết những thách thức do tình hình thế giới hiện nay đặt ra. Điều này sẽ cho phép chúng ta tránh được các tình huống nguy hiểm tiềm ẩn; như việc đối diện nguy cơ lây truyền vi rút, việc khám bệnh và chẩn đoán ngày càng có thể được thực hiện từ xa. Một giải pháp cho các bác sĩ nhãn khoa đã cho phép thực hiện các xét nghiệm mắt hoàn toàn trong môi trường VR, với một máy ảnh độ nét cao cung cấp hình ảnh rõ nét về mắt của bệnh nhân. Sau đó, một công cụ AR cho phép khách hàng duyệt qua các loại kính và xem chúng trông như thế nào trên khuôn mặt của họ mà không cần phải rời khỏi nhà.
Chúng ta cũng sẽ thấy sự gia tăng sử dụng các công cụ VR và AR trong lĩnh vực giáo dục. Điều này sẽ làm giảm nhu cầu phải làm việc trong điều kiện lớp học đông đúc - nếu không nói là hoàn toàn, thìít nhất là ở những khu vực và trong thời gian có tốc độ đường truyền cao, góp phần giảm khả năng lây nhiễm bệnh dịch trong cộng đồng.
Và khi có thêm dữ liệu về các điều kiện và cách thức lây truyền vi-rút, các công cụ AR sẽ được sử dụng để đưa ra cảnh báo thời gian thực khi chúng ta di chuyển qua các khu vực được biết là đã lây nhiễm virus. Ngay cả những bước đơn giản như nhắc chúng ta rửa tay khi chạm vào tay nắm cửa ở nơi công cộng hoặc phát ra cảnh báo khi thiết bị phát hiện chúng ta chạm vào mặt mà không rửa tay, cũng có thể giúp cứu sống và ngăn chúng ta lây lan bệnh tật ra xung quanh môi trường mà chúng ta đang sống và di chuyển qua.
(Nguồn https://www.forbes.com/sites/bernardmarr/2020/09/14/the-5-biggest-technology-trends-in-2021-everyone-must-get-ready-for-now/?ss=ai#50501f101b82)
(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 11+12 tháng 9/2020)