Giúp người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến dễ dàng và trực quan hơn
Chính quyền tỉnh Nam Định và Zalo đã chính thức ký kết hợp tác triển khai ứng dụng Zalo trong việc xây dựng dịch vụ công (DVC) trực tuyến. Theo đó, cán bộ công chức, tổ chức và người dân có thể thông qua trang Zalo chính thức "DVC trực tuyến tỉnh Nam Định" để làm thủ tục, tra cứu thông tin hồ sơ, phản ánh hiện trường hoặc liên lạc với cơ quan chức năng.
Lễ ký kết hợp tác giữa tỉnh Nam Định và Zalo.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Vũ Trọng Quế, Giám đốc Sở Sở TT&TT tỉnh Nam Định khẳng định: "DVC trực tuyến là thành phần rất quan trọng trong việc xây dựng chính phủ điện tử (CPĐT). Sở TT&TT tỉnh Nam Định mong muốn phối hợp với Zalo tạo điều kiện cho các cán bộ công chức, tổ chức và người dân sử dụng DVC trực tuyến dễ dàng và trực quan hơn, nhận được các thông tin hữu ích cho cuộc sống, và quá trình công tác của họ".
Trong thời gian tới, Sở TT&TT tỉnh Nam Định sẽ phấn đấu hoàn thành 100% DVC cấp độ 4, gồm 1500/1700 dịch vụ công. Bên cạnh đó, Sở TT&TT cũng sẽ đẩy mạnh truyền thông để người dân biết đến các tính năng của "Cổng thông tin điện tử tỉnh Nam Định" trên Zalo, tạo điều kiện để người dân hiểu và sử dụng thường xuyên hơn.
Hơn 433 triệu tin nhắn tương tác giữa người dân và chính quyền qua Zalo
Với việc ký kết này, Nam Định trở thành tỉnh thành thứ 55/63 khai thác ứng dụng Zalo trong công tác cải cách hành chính. Tính đến tháng 12/2020, đã có hơn 2,374 trang Zalo đến từ các cơ quan cấp Bộ, tỉnh/thành Phố, địa phương, công an, y tế, giáo dục, điện, nước… được thiết lập. Hơn 433 triệu tin nhắn tương tác giữa người dân và chính quyền đã được gửi đi thông qua Zalo. Zalo trở thành kênh hiệu quả của các địa phương trong công tác cải cách hành chính và tương tác với người dân.
Đã có 55/63 tỉnh thành khai thác ứng dụng Zalo trong công tác cải cách hành chính.
Song song với việc thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm xây dựng CPĐT tại nhiều địa phương, Zalo đóng vai trò là kênh thông tin truyền thông chính thống trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam và đồng hành cùng người dân giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra.
Zalo đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam và đợt bão lũ vừa qua
Trong hai đợt phòng, chống dịch Covid-19 vào tháng 4 và tháng 10, đã có hơn 7,5 tỷ tin nhắn thông báo đến người dân vùng dịch từ Zalo chính thức của Bộ Y tế, các địa phương và chatbot "Phòng chống virus Corona". Trong đó, riêng kênh Zalo Phòng chống virus corona thu hút được gần 2,5 triệu lượt theo dõi, là kênh chính thống để tra cứu thông tin bệnh viện tiếp nhận, lịch trình di chuyển của bệnh nhân, chatbot hỗ trợ xem thống kê tình hình dịch bệnh ở Việt Nam dưới dạng bản đồ theo thời gian thực.
Trong bối cảnh thiên tai bão lũ đang hoành hoành tại các tỉnh miền Trung, chỉ tính từ ngày 21/10 - 27/11, Zalo đã hỗ trợ gửi ra hơn 334 triệu tin nhắn đến cho các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên thông qua các kênh Phòng chống thiên tai của Tổng cục Phòng chống thiên tai, kênh OA địa phương và Zalo Thời tiết.
Bên cạnh đó, "Tính năng SOS" với ưu điểm nổi bật là đính kèm tọa độ chính xác hỗ trợ cứu hộ, được cập nhật đến 15 tỉnh thành được dự báo là nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão.
Trong năm qua, Zalo đã nhận được bằng khen từ Bộ trưởng TT&TT vì đóng góp quan trọng trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam và thư cảm ơn đầy trân trọng của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai vì đã đưa thông tin kịp thời, nhanh chóng đến người dân, giảm thiểu tối đa thiệt hại do bão lũ gây ra.
Thời gian tới, đội ngũ kỹ sư của Zalo sẽ tiếp tục phấn đấu để gia tăng tiện ích trên ứng dụng Zalo, thể hiện nỗ lực chuyển đổi số không ngừng nghỉ, đem công nghệ phục vụ cuộc sống.
Trang Zalo "Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Nam Định" hiện có 6 chức năng và tiện ích để người dân có thể trải nghiệm, gồm:
- Tích hợp tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ dịch vụ công qua Zalo bằng mã số biên nhận
- Chức năng nộp TTHC trực tuyến qua Zalo
- Chức năng nhận thông báo khẩn, chính sách mới, văn bản luật mới, sự kiện thường kỳ, các hoạt động diễn ra trên địa bàn tỉnh.
- Chức năng đánh giá sự hài lòng của người dân về DVC.
- Chức năng nhận và phản hồi các phản ánh hiện trường từ người dân
- Tích hợp các thông tin cần thiết như: Chỉ đạo của tỉnh ủy, chỉ đạo của UBND, tin sở, ngành, huyện, thành phố…