Chuyển đổi số

AI định hình tương lai ngành xây dựng tại Malaysia

Ngọc Diệp 21:16 15/03/2024

Ngành xây dựng, một ngành đòi hỏi sự chính xác đến từng milimet, đang có những thay đổi, tiến bộ lớn nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Tại Malaysia, Gamuda đang hợp tác với Google để ứng dụng AI trong đào hầm.

image-of-construction-site-created-by-imagen-feb-2024-897x500.png

AI thúc đẩy chuyển đổi số ngành xây dựng

Giống như bất kỳ ngành nghề nào khác, sự phát triển của AI và máy học đã và đang tạo ra những ảnh hưởng tích cực và sâu rộng trong nhiều khía cạnh của ngành xây dựng. Từ công trường xây dựng đến thiết kế kỹ thuật, công nghệ AI đang cách mạng hóa cách chúng ta xây dựng, tối ưu hóa và quản lý cơ sở hạ tầng.

Một trong những tác động hàng đầu của AI lên ngành xây dựng nằm ở giai đoạn thiết kế. Rất nhiều quy trình thiết kế đã được tối ưu với chất lượng bản vẽ tốt hơn hẳn nhờ những công cụ vẽ do AI thực hiện. Các công cụ thiết kế tích hợp AI cũng đồng thời đề xuất phương án thi công tối ưu hơn, thực hiện bản vẽ tốt hơn dựa trên dữ kiện mô tả đầu vào của công trình bao gồm: yêu cầu chất lượng, môi trường và vật liệu sử dụng v.v…

Các hệ thống AI này có thể đề xuất cho các nhà thầu xây dựng phương án vật liệu, ngôn ngữ thiết kế cụ thể cũng như chi phí cần thiết để thực hiện công trình chỉ với vài giây xử lý, cắt giảm đáng kể toàn bộ quá trình phân tích xây dựng so với trước đây. Như đã nói ở trên, khả năng của AI nằm ở tốc độ xử lý dữ liệu khổng lộ vượt trội và cho ra kết quả với độ chính xác cao hơn.

Ở khía cạnh kiểm soát chất lượng công trình, mạng lưới nền tảng chính của AI có thể hỗ trợ quá trình kiểm soát này nhanh chóng và hiệu quả hơn. Rất nhiều các công trình xây dựng đã dưa flycam vào sử dụng để ghi hình công trình thực tế, so sánh các mô hình xây dựng ban đầu để cung cấp cho các nhà thầu xây dựng dữ liệu quan trọng để nhanh chóng xử lý khắc phục, đảm bảo chất lượng công trình.

Mặt khác, AI cũng giúp dự đoán và ngăn ngừa sự cố, cải thiện lịch trình bảo trì và đảm bảo an toàn. Thuật toán AI phân tích dữ liệu cảm biến để dự đoán các lỗi thiết bị. Bằng cách xác định các nguy cơ tiềm ẩn, các công ty xây dựng có thể giảm thời gian ngừng hoạt động, cải thiện mức độ an toàn và tiết kiệm chi phí. Một số công cụ được thiết kế đặc biệt để bảo trì dự đoán, đảm bảo máy móc hoạt động liền mạch và giảm thiểu sự cố không mong muốn.

Bên cạnh đó, các cảm biến AI sẽ phát hiện những bất thường trong cơ sở hạ tầng, đảm bảo an toàn và tuổi thọ công trình. Cho dù đó là cầu, đập hay tòa nhà cao tầng, việc giám sát theo thời gian thực sẽ giúp ngăn ngừa những sự cố thảm khốc. Các mô hình AI cũng có thể phân tích mô hình tiêu thụ năng lượng trong các tòa nhà và cơ sở sản xuất công nghiệp. Bằng cách tối ưu hóa hệ thống sưởi, làm mát và chiếu sáng, các kỹ sư có thể giảm tác động của công trình xây dựng đến môi trường và giảm chi phí vận hành, đồng thời đáp ứng các yêu cầu về tính bền vững.

Mặc dù AI mang lại những lợi ích to lớn thì cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đảm bảo chất lượng dữ liệu, hợp tác liên ngành và những cân nhắc về mặt đạo đức là rất quan trọng. Các kỹ sư phải luôn cập nhật những tiến bộ của AI và không ngừng học hỏi.

Thúc đẩy ứng dụng AI trong ngành xây dựng tại Malaysia

Là một quốc gia đang phát triển, Malaysia tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng mới để đáp ứng nhu cầu của người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Quốc gia này hiện là sở hữu nhiều tòa nhà chọc trời nhất trong khu vực và dường như việc xây dựng thêm không có dấu hiệu chậm lại.

Ngoài ra, Malaysia cũng đang tích cực xây dựng mạng lưới đường sắt mới để kết nối thủ đô với nhiều thành phố trên khắp cả nước hơn. Mặc dù nhiều công ty xây dựng và kỹ thuật lớn ở Malaysia nhưng Gamuda Berhad đã tạo được dấu ấn lớn nhờ phát triển những giải pháp hiện đại về kỹ thuật và công nghệ xây dựng kỹ thuật số trong việc phát triển cơ sở hạ tầng. Những sáng kiến táo bạo này là công cụ để tập đoàn chinh phục thị trường khu vực trong lĩnh vực xây dựng kỹ thuật, tiêu biểu nhất là công trình lưỡng dụng tiên phong hầm giao thông kết hợp thoát lũ (SMART) và máy đào hầm ngầm tự động (A-TBM).

Mới đây, Gamuda đã công bố kế hoạch hợp tác với Google Cloud để hỗ trợ mọi nhân viên của công ty có thể tiếp cận và sử dụng công cụ AI tạo sinh cấp doanh nghiệp (DN), trao quyền cho họ thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng công cộng, xây dựng và kỹ thuật một cách hiệu quả và sáng tạo hơn trong khu vực.

Luôn đi đầu trong việc áp dụng công nghệ, ứng dụng AI tạo sinh trong hoạt động của Gamuda là một bước tiến nữa trong hành trình đổi mới kỹ thuật số liên tục của chúng tôi nhằm chuyển đổi một ngành công nghiệp truyền thống là kỹ thuật và xây dựng. Thông qua Trung tâm đổi mới Gamuda, chúng tôi đang tạo ra bước đột phá mới với cách tiếp cận dựa trên dữ liệu và kỹ thuật số, đồng thời nâng cao kỹ năng cho nhân viên về nền tảng Google Cloud”, John Lim Ji Xiong, Giám đốc kỹ thuật số của Tập đoàn Gamuda Berhad cho biết.

“Google Cloud là nhà cung cấp đám mây được chúng tôi lựa chọn vì chuyên môn sâu rộng của họ về quản lý dữ liệu quy mô toàn cầu và công nghệ AI tiên tiến, cùng với tính trực quan của nền tảng và công cụ dành cho nhà phát triển của họ. Những điều này giúp lực lượng lao động của chúng tôi thậm chí có thể dễ dàng xây dựng và triển khai các công cụ AI tạo sinh để giải quyết những thách thức trong công việc của họ - theo cách riêng tư và an toàn”.

Khi triển khai AI tạo sinh, Gamuda đã phát triển Hệ điều hành kỹ thuật số Gamuda (GDOS - Gamuda Digital Operating System), một hệ sinh thái công cụ tiêu chuẩn cho mọi dự án của Gamuda, nơi dữ liệu doanh nghiệp được hợp nhất và củng cố bởi nền tảng đám mây dữ liệu duy nhất. Điều này bao gồm dữ liệu từ các hệ thống quan trọng như Autodesk Construction Cloud và SAP S4/HANA. Đáng chú ý, điều này diễn ra sau quá trình chuyển đổi thành công hệ thống SAP S4/HANA của Gamuda từ Amazon Web Services (AWS) sang Google Cloud vào năm 2023, được hỗ trợ bởi đối tác Cloudspace của Google Cloud.

Hệ điều hành kỹ thuật số Gamuda cung cấp cho các nhóm thiết kế, kỹ thuật, tài chính, chuỗi cung ứng và vận hành hiện trường của Gamuda cái nhìn tổng thể, tích hợp và theo thời gian thực về tất cả quy trình công việc của dự án. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian và nguồn lực mà còn cho phép đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác dựa trên dữ liệu trong suốt quá trình thực hiện các dự án dài hạn, phức tạp ở Malaysia, Úc, Singapore và Đài Loan.

Để bảo vệ dữ liệu DN và các hệ thống kỹ thuật số cốt lõi của mình, Gamuda đã triển khai giải pháp quản lý rủi ro và bảo mật tích hợp Security Command Center Premium của Google Cloud, được hỗ trợ bởi công nghệ máy học, để phát hiện và ngăn chặn mối đe dọa tiên tiến, mô phỏng đường dẫn tấn công và duy trì việc tuân thủ quy định.

Ứng dụng AI trong hoạt động đào hầm

Gamuda sử dụng các mô hình Gemini của Google Cloud trên nền tảng Vertex AI để xây dựng và tích hợp một trợ lý GenAI vào nền tảng Tunnel Insight của mình.

image-of-autonomous-tunnel-boring-machine-created-by-gemini-2-feb-2024-1024x1024.jpeg
Máy đào hầm tự động ứng dụng Gemini 2

Với sự hỗ trợ của Google Cloud, Tunnel Insight thu thập, đưa ra và phân tích dữ liệu cảm biến từ máy đào hầm ngầm tự động (A-TBM) đầu tiên trên thế giới do Gamuda phát triển nội bộ. Được vận hành bởi các thuật toán phức tạp để tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại như điều khiển máy, tiến và đào đất, những máy A-TBM này đang được sử dụng để đào hầm hiệu quả hơn trong các dự án xây dựng như trạm tàu điện ngầm và đường hầm Defu ở Singapore và Sydney, Úc.

Lượng dữ liệu khổng lồ được tạo ra liên tục bởi các hoạt động như vậy có thể khiến nhân viên Gamuda gặp khó khăn trong việc trích xuất dữ liệu để phản ứng kịp thời trước những thay đổi địa chất hoặc nhu cầu bảo trì. Do đó, trợ lý AI đang được nhân viên sử dụng để nhanh chóng trích xuất các bản tóm tắt và các hướng dẫn có liên quan từ kho dữ liệu khổng lồ nhằm đơn giản hóa quy trình bảo trì và dễ dàng diễn giải biểu đồ dữ liệu về hiệu suất của máy bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Gamuda cũng đã và đang sử dụng Vertex AI với hai công cụ tìm kiếm và hội thoại (một dịch vụ toàn diện giúp các tổ chức xây dựng và quản lý ứng dụng AI một cách hiệu quả) để xây dựng các ứng dụng trò chuyện và tìm kiếm cho các nhóm kỹ thuật, thiết kế và thông tin thị trường của mình. Giờ đây, những nhân viên này có thể tổng hợp hàng nghìn trang tài liệu nghiên cứu thành những bản tóm tắt rõ ràng trong vòng vài phút và truy vấn dữ liệu từ hàng trăm dự án trước đây để có thông tin chuyên sâu nhằm cung cấp thông tin cho các đề xuất đấu thầu dự án mới.

Patrick Wee, Giám đốc quốc gia của Google Cloud tại Malaysia, cho biết: “Xây dựng từ trước đến nay là một ngành sử dụng nhiều lao động và quy trình với chu kỳ dự án kéo dài, nhưng Gamuda đã nhanh chóng chuyển đổi lĩnh vực này bằng cách áp dụng số hóa và AI tạo sinh trên quy mô lớn với Google Cloud. Họ đang hợp nhất các luồng dữ liệu đa dạng để giải quyết các thách thức trong thế giới thực đồng thời tiết kiệm thời gian và chi phí - đồng thời là một điển hình cho các DN đang tìm kiếm sự đổi mới nhanh chóng thông qua sự hội tụ của cơ sở hạ tầng hiện đại, phân tích dữ liệu, bảo mật và AI”./.

Theo techwireasia, itnews
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
AI định hình tương lai ngành xây dựng tại Malaysia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO