Doanh nghiệp số

Amkor công bố nhà máy sản xuất chip tại Việt Nam trị giá 1,6 tỷ USD

Hoàng Linh 12/10/2023 07:46

Dự án nhà máy bán dẫn mới nhất này của Amkor - Amkor Technology Việt Nam - vừa được công bố khánh thành tại Khu công nghiệp Yên Phong II-C, Bắc Ninh sẽ phục vụ khách hàng ô tô và máy tính.

amkor-2.jpeg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng lãnh đạo Tập đoàn Amkor và các địa biểu bấm nút khánh thành nhà máy bán dẫn của Tập đoàn Amkor tại Khu Công nghiệp Yên Phong II - (Ảnh: VGP)

Theo Nikkei, ngày 11/10, Amkor của Hoa Kỳ đã ra mắt nhà máy sản xuất chip trị giá 1,6 tỷ USD tại Việt Nam để đóng gói và thử nghiệm. Đây là động thái mới nhất trong chuỗi đầu tư bán dẫn nước ngoài vào quốc gia Đông Nam Á này.

Công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Nasdaq cho biết nhà máy sẽ sử dụng công nghệ tiên tiến nhất của mình và tập trung vào các dịch vụ thử nghiệm bộ nhớ, thiết kế và điện cho các khách hàng ô tô, truyền thông và điện toán tiên tiến.

Amkor là công ty dẫn đầu thị trường về công nghệ hệ thống trong gói (SiP), trong đó một số chip được đặt trong một gói vận chuyển duy nhất, mặc dù Luxshare và Goertek xuyên biên giới ở Trung Quốc đang bắt kịp. Amkor cho biết SiP sẽ là ưu tiên hàng đầu trong nhà máy ở Bắc Ninh, một tỉnh của Việt Nam mà Samsung đã trở thành trung tâm điện tử kể từ khi đến đây hơn 1 thập kỷ trước.

amkor.png
Amkor đã đặt nhà máy tại Bắc Ninh, tỉnh mà Samsung đã trở thành trung tâm điện tử sau khi đến đây hơn một thập kỷ trước. (Ảnh: NIKKEI/ AP và Getty)

Thông tin từ tỉnh Bắc Ninh cho biết sau thời gian tìm hiểu địa điểm đầu tư, tháng 11/2021, Tập đoàn Amkor quyết định đầu tư nhà máy sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm vật liệu, thiết bị bán dẫn tại KCN Yên Phong II-C, tỉnh Bắc Ninh, có tổng diện tích 23 ha, với pháp nhân là Công ty TNHH Amkor Technology Việt Nam. Tổng số vốn đầu tư đăng ký giai đoạn I khoảng 530 triệu USD, cam kết đến năm 2035 đầu tư với số vốn 1,6 tỉ USD. Sau gần hai năm triển khai xây dựng, đến nay Nhà máy chính thức đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 9, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đánh giá cao Amkor và các công ty sản xuất chip khác đang mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Công ty có trụ sở tại Arizona này ra mắt chỉ hơn một tuần sau khi Hana Micron của Hàn Quốc thông tin với Nikkei Asia rằng nhà máy sản xuất bộ nhớ và bao bì chip trị giá 1 tỷ USD của họ đang được triển khai ngay tỉnh bên cạnh - Bắc Giang. Công ty Marvell của Mỹ dự kiến mở một trung tâm thiết kế chip tại TP. Hồ Chí Minh nhưng thông tin với Nikkei rằng công ty "vẫn chưa có thông tin chi tiết về việc đó".

bang-mach.png
Bảng mạch được lưu trữ tại Anam, một chi nhánh của công ty chip Amkor chuyên sản xuất loa ở miền bắc Việt Nam. (Ảnh: Liên Hoàng/Nikkei)

Cũng theo Nikkei, những khoản đầu tư này đang giúp Hoa Kỳ và các nước khác đa dạng hóa các địa điểm sản xuất công nghệ nhằm đảm bảo không bị sự gián đoạn địa chính trị và kinh tế, mặc dù an ninh được tăng cường thường đồng nghĩa với chi phí cao hơn.

Chủ tịch Amkor Giel Rutten cho biết: “Nhà máy hiện đại này ở Việt Nam sẽ giúp Amkor mang lại dấu ấn địa lý vượt trội cho khách hàng của chúng tôi, hỗ trợ toàn cầu nhưng cũng hỗ trợ các chuỗi cung ứng khu vực. Đó là loại chuỗi cung ứng an toàn và đáng tin cậy mà khách hàng của chúng tôi cần”.

Việt Nam đã tìm cách thu hút các nhà đầu tư như vậy. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào tháng trước đã đến thăm Hoa Kỳ, gặp gỡ Giám đốc điều hành Jensen Huang của Nvidia và ăn trưa với các nhà lãnh đạo của Cadence Design Systems và Intel, mặc dù Intel đã chọn Malaysia gần đó để mở rộng quy mô lớn gần đây. Trong khi đó, Việt Nam ước tính cần 50.000 nhân lực mới được đào tạo cho lĩnh vực bán dẫn.

Amkor khởi đầu là một công ty Hàn Quốc vào năm 1968 trước khi mở rộng sang Mỹ - tên của công ty này là sự kết hợp giữa Mỹ và Hàn Quốc - cũng như mở rộng sang lĩnh vực âm thanh và các thiết bị điện tử khác./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Amkor công bố nhà máy sản xuất chip tại Việt Nam trị giá 1,6 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO