Chuyển động ICT

Ấn Độ yêu cầu các công ty công nghệ xin phép trước khi phát hành các công cụ AI

Ngọc Diệp 16:01 04/03/2024

Chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu các công ty công nghệ phải xin phép trước khi phát hành công khai các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) không tin cậy hoặc đang được thử nghiệm, đồng thời lưu ý rằng chúng cũng phải được gắn nhãn có khả năng trả lời sai cho các truy vấn của người dùng.

picture1.png

Trong một công bố mới được ban hành, Bộ Công nghệ thông tin (CNTT) Ấn Độ cho biết việc sử dụng các công cụ AI, bao gồm cả AI tạo sinh, đối với người dùng trên Internet Ấn Độ phải được thực hiện với sự cho phép của Chính phủ Ấn Độ.

Sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của các công cụ AI đang đặt ra cho các quốc gia trên toàn thế giới nhiều thách thức trong việc quản lý và phòng ngừa rủi ro. Vì vậy, chính phủ các nước đang khẩn trương xây dựng các quy tắc để quản lý AI. Trong bối cảnh đó, Ấn Độ đã thắt chặt các quy định đối với các công ty truyền thông xã hội, vốn coi quốc gia Nam Á này là thị trường tăng trưởng hàng đầu.

Công bố này được đưa ra một tuần sau khi công cụ Gemini AI của Google bị chỉ trích vì phản hồi rằng một số chính sách của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi được coi là "phát xít".

Mặc dù ngay sau đó, Google cho biết họ đã nhanh chóng giải quyết vấn đề và công cụ này "có thể không phải lúc nào cũng đáng tin cậy", đặc biệt đối với các sự kiện thời sự và chủ đề chính trị.

"Tình tiết về Google Gemini rất đáng xấu hổ, nhưng việc nói rằng nền tảng này đang được thử nghiệm và không tin cậy chắc chắn không phải là một cái cớ để được miễn trừ trách nhiệm trước pháp luật”, Bộ trưởng Bộ CNTT Ấn Độ cho biết.

"An toàn và tin cậy là nghĩa vụ pháp lý của nền tảng", ông Rajeev Chandrasekhar nhấn mạnh.

“Tôi khuyên cáo tất cả các nền tảng nên tiết lộ công khai cho người tiêu dùng và tìm kiếm sự đồng ý từ họ trước khi triển khai hay thử nghiệm trên mạng Internet công cộng Ấn Độ".

Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng đã yêu cầu các công ty truyền thông xã hội dán nhãn cho các mô hình AI đang thử nghiệm nhằm ngăn chặn chúng lưu trữ nội dung bất hợp pháp.

Thông báo cho biết các nền tảng sẽ phải chịu trách nhiệm về bất kỳ hành vi vi phạm nào.

Ấn Độ cũng yêu cầu các nền tảng đảm bảo rằng các công cụ AI của họ không "đe dọa tính toàn vẹn của quá trình bầu cử". Cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ sẽ được tổ chức vào mùa hè này, nơi đảng dân tộc chủ nghĩa Hindu cầm quyền dự kiến sẽ giành được đa số phiếu./.

Theo reutersr, timesofindia
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ yêu cầu các công ty công nghệ xin phép trước khi phát hành các công cụ AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO