Chuyển đổi số

Doanh nghiệp thúc đẩy đổi mới bằng AI tạo sinh

Tuấn Trần 06:13 29/02/2024

Giám đốc CNTT (CIO) Bob Brizendine của Honda Bắc Mỹ coi AI tạo sinh là thành phần quan trọng để đảm bảo công ty con của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản được điều chỉnh phù hợp với các định hướng tương lai.

Việc tái cơ cấu kỹ thuật số của Honda Bắc Mỹ có vẻ không ấn tượng bằng việc chuyển đổi sang sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng điện, nhưng nó cung cấp cho hơn 30.000 nhân viên của công ty động cơ cần thiết để giúp thúc đẩy sự linh hoạt của công ty.

Công ty con của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có trụ sở tại Torrance, California, Mỹ đã ra mắt chiếc xe điện hybrid đầu tiên vào năm 1996, và hiện tại đang chuyển sang sản xuất những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện, không khí thải đầu tiên được đồng phát triển với GM vào mùa Xuân này - Honda Prologue và Acura ZDX S - cũng như mẫu CR-V đầu tiên được tích hợp công nghệ pin nhiên liệu (FCEV) được đồng phát triển với GM tại một trung tâm sản xuất liên doanh ở Brownstown, Mỹ.

Việc hoàn thiện kỹ thuật pin FCEV và xe điện - trong bối cảnh không chắc chắn về việc công nghệ nào sẽ chiếm ưu thế để trở thánh tiêu chuẩn công nghiệp - phản ánh điều mà CIO Bob Brizendine của Honda Bắc Mỹ đã phải đối mặt trong suốt 36 năm gắn bó với công ty đó là: sự thay đổi không ngừng, và con đường quanh co không bao giờ chậm lại.

annotation-2024-02-28-172046.jpg
CIO Bob Brizendine của Honda Bắc Mỹ.

“Thách thức lớn nhất mà chúng tôi gặp phải là theo kịp tốc độ thay đổi,” Brizendine nói. “Chúng tôi phải liên tục cải tổ và với tư cách là một tổ chức CNTT, chúng tôi phải đi trước ít nhất một bước so với mục tiêu của công ty”.

Đương nhiên, công nghệ robot và tự động hóa tiên tiến trên khắp 12 nhà máy sản xuất ở Bắc Mỹ của công ty phụ thuộc vào những tiến bộ lớn trong công nghệ số.

Và mặc dù công ty con ở Bắc Mỹ của Honda đã chuyển chưa đến 20% khối lượng công việc nội bộ của mình sang đám mây công cộng, việc Honda Bắc Mỹ tích cực nắm bắt các nền tảng SaaS ServiceNow và Salesforce cũng như chiến lược AI được lên kế hoạch tốt đã nói lên sự nhanh nhẹn và linh hoạt của Brizendine và tổ chức CNTT của ông trong việc giúp thúc đẩy khả năng đổi mới nhanh chóng của công ty.

AI tạo sinh chiếm vị trí hàng đầu

Đối với chiến lược AI tạo sinh, kinh nghiệm sâu sắc của Honda về học máy (ML) giúp công ty tận dụng làn sóng tiếp theo: AI tạo sinh.

Sự gia tăng mạnh mẽ của AI tạo sinh từ năm 2023 đã gây áp lực lên các CIO ở tất cả các ngành để khai thác tiềm năng của công nghệ này. Craig Powers, Giám đốc nghiên cứu về chiến lược kinh doanh kỹ thuật số toàn cầu tại IDC, cho biết đối với các nhà sản xuất ô tô như Honda, AI tạo cơ hội cho phép các nhà thiết kế và phát triển ô tô của họ đổi mới ở cấp độ cao hơn.

Powers cho biết: “Ngành ô tô vốn không phải là một trong những ngành dẫn đầu trong CĐS nhưng việc sử dụng tự động hóa và AI đang được quan tâm nhiều để hợp lý hóa chuỗi cung ứng và quy trình sản xuất. Thực hiện bước tiếp theo với việc sử dụng AI tạo sinh để tăng cường phát triển sản phẩm có thể là động lực lớn cho các nhà sản xuất ô tô. Những công ty đầu tiên thực hiện bước tiến đó có thể sẽ thu được lợi ích từ sự đổi mới nhanh hơn và rộng hơn”.

Trước vấn đề này, Brizendine đã phát triển một chiến lược AI tổng quát gồm 5 mũi nhọn để giúp Honda Bắc Mỹ vượt lên trên các đối thủ của mình - một chiến lược tập trung vào việc sử dụng nội bộ để nâng cao năng suất và hiệu quả của nhân viên.

Chiến lược này tập trung vào sự kiểm soát hoàn toàn của công ty đối với cách sử dụng AI tạo sinh của các chuyên gia CNTT và nhân viên văn phòng của Honda Bắc Mỹ với mọi thay đổi. Nó cũng bao gồm các ứng dụng AI tạo sinh được định hướng tốt cho các lĩnh vực cụ thể, chẳng hạn như phát triển, pháp lý và tương tác với khách hàng.

Theo các quan chức của công ty, đối với những nhu cầu phức tạp hơn, trong khoảng 20% ​​trường hợp sử dụng, Honda Bắc Mỹ đang xây dựng môi trường nội bộ dành riêng cho những mục đích sử dụng cụ thể yêu cầu nhập nội dung dành riêng cho Honda hoặc bảo mật bổ sung, hoặc phân đoạn dữ liệu để đạt hiệu quả. Ví dụ bao gồm các chính sách nội bộ, trung tâm hỗ trợ khách hàng và phát triển sản phẩm.

Ví dụ: Honda có kế hoạch triển khai ChatGPT Enterprise của Microsoft, còn được gọi là Copilot, cho nhân viên sử dụng Office 365, Outlook hoặc PowerPoint và đang tích cực thử nghiệm mô hình GitHub AI để đạt được hiệu quả trong việc phát triển ứng dụng, bảo trì ứng dụng và các quy trình dịch vụ CNTT.

CIO của Honda Bắc Mỹ cho biết, không có cuộc thảo luận nào về việc các ứng dụng AI tạo sinh sẽ thay thế nhân công.

“Chúng tôi đang thiết kế các nỗ lực AI của mình để thực sự nâng cao khả năng sáng tạo và năng suất của con người,” Brizendine nói, đồng thời lưu ý rằng thử nghiệm thí điểm của công ty đã cho thấy mức tăng năng suất đáng kể trong việc tóm tắt tài liệu và dữ liệu cũng như đưa ra những hiểu biết về dữ liệu nhanh hơn.

Cuối cùng, Honda Bắc Mỹ đang xác định chính xác cách thức hoạt động trên các ứng dụng AI với mạng lưới đại lý, mạng đối tác và các nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài SaaS (phần mềm dưới dạng dịch vụ) của mình. Ví dụ: nhóm phát triển AI của Honda sẽ hợp tác chặt chẽ với ServiceNow, công ty cũng đang triển khai AI tạo sinh, để tạo ra các ứng dụng hiệu quả nhất cho Honda.

Công ty cũng đang làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ khác để thiết kế và phát triển các ứng dụng hiệu quả nhất cho hoạt động kinh doanh của Honda Bắc Mỹ.

Đào tạo cho ngày mai

Brizendine chỉ ra rằng, chiến lược AI tạo sinh của công ty được tích hợp chặt chẽ với hệ thống dữ liệu và phân tích, và chạy trên cơ sở hạ tầng phức tạp bao gồm các máy tính lớn tại chỗ cho khối lượng công việc có mục đích cụ thể.

Ông nói, chìa khóa dẫn đến chiến lược AI thành công một phần là chất lượng và độ rõ ràng của cả dữ liệu có cấu trúc và không cấu trúc.

Brizendine cho biết thêm, đào tạo lực lượng lao động là yếu tố chính quyết định mức độ thành công của chương trình AI của Honda Bắc Mỹ.

Để đạt được mục tiêu đó, Honda Bắc Mỹ đã triển khai chương trình đào tạo và phát triển kéo dài nhiều năm nhằm nâng cao khả năng kỹ thuật số của toàn bộ lực lượng lao động của mình - từ các giám đốc điều hành đến các nhà phát triển và nhân viên văn phòng, Brizendine cho biết.

“Các nhà điều hành hàng đầu cần hiểu khả năng của AI và cách áp dụng nó vào các khía cạnh hoạt động cũng như các khía cạnh chiến lược tiềm năng trong vai trò của chúng ta. Sau đó, chúng tôi tiến hành đào tạo theo hướng đảm bảo rằng nhân viên kỹ thuật số trong mỗi đơn vị kinh doanh được trang bị mọi thứ họ cần", ông nói.

Brizendine cho biết có nhiều sáng kiến ​​kinh doanh kỹ thuật số đang được triển khai, bao gồm quản lý dịch vụ CNTT và thậm chí tham gia kinh doanh bảo hiểm để có doanh thu định kỳ.

Nhưng không còn nghi ngờ gì nữa, sự chuyển đổi trong kinh doanh đều là do sự chuyển đổi công nghệ của công ty. Brizendine cho biết: “Có một sợi dây kỹ thuật số liên kết tất cả sự chuyển đổi này lại với nhau. Sự đổi mới về công nghệ của chúng tôi trước hết là điều tạo nên sự đổi mới trong kinh doanh"./.

Theo cio.com
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp thúc đẩy đổi mới bằng AI tạo sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO