Anh phạt chuỗi khách sạn Marriott 18,4 triệu bảng vì để lộ dữ liệu khách hàng

Hoàng Linh| 09/11/2020 21:23
Theo dõi ICTVietnam trên

Khoản tiền phạt đã được cắt giảm so với hơn 99 triệu bảng Anh được đề xuất ban đầu vì đại dịch.

Văn phòng Ủy viên Thông tin (ICO) đã phạt Marriott 18,4 triệu bảng Anh vì xâm phạm dữ liệu năm 2014, giảm đáng kể so với mức phạt dự kiến ban đầu do ảnh hưởng của COVID-19.

Tập đoàn khách sạn Marriot bị xâm phạm dữ liệu vào năm 2014 ảnh hưởng đến chuỗi khu nghỉ dưỡng Starwood, được Marriott mua lại vào năm 2015.

Anh phạt chuỗi khách Marriott 18,4 triệu bảng vì để lộ dữ liệu khách hàng - Ảnh 1.

Vào thời điểm đó, các tác nhân đe dọa có thể xâm nhập vào hệ thống Starwood và thực thi phần mềm độc hại, bao gồm các công cụ truy cập từ xa và phần mềm thu thập thông tin đăng nhập.

Những kẻ tấn công sau đó có thể nhập cơ sở dữ liệu được sử dụng để lưu trữ dữ liệu đặt phòng của khách bao gồm tên, địa chỉ email, số điện thoại, số hộ chiếu, chi tiết du lịch và các thông tin chương trình khách hàng thân thiết.

Vụ xâm phạm dữ liệu này đã tiếp tục cho đến năm 2018, và trong suốt 4 năm, thông tin của khoảng 339 triệu khách đã bị đánh cắp. Tổng cộng, 7 triệu hồ sơ liên quan đến khách của Vương quốc Anh đã bị lộ lọt.

ICO cho biết công ty Marriot không đáp ứng được các tiêu chuẩn bảo mật theo yêu cầu của GDPR do không "đưa ra các biện pháp tổ chức hoặc kỹ thuật phù hợp" khi xử lý dữ liệu và do đó, công ty đã vi phạm các yêu cầu bảo vệ dữ liệu hiện được thực thi thông qua các quy định GDPR năm 2018.

Tuy nhiên, cơ quan giám sát thừa nhận rằng "Marriott đã hành động kịp thời để liên hệ với khách hàng và ICO" sau khi sự cố an ninh mạng bị phanh phui và "hành động nhanh chóng để giảm thiểu rủi ro thiệt hại mà khách hàng phải gánh chịu."

Chuỗi khách sạn, cùng với các đối thủ như Hilton, đã buộc phải cắt giảm hàng nghìn việc làm khi các kế hoạch du lịch, công tác và kỳ nghỉ bị hủy bỏ do đại dịch Covid-19. Sau khi báo cáo khoản lỗ hàng quý đầu tiên trong gần một thập kỷ, công ty cho biết dự kiến sẽ tổn thất 85 triệu USD/tháng trong năm 2020.

Do những khó khăn hiện tại của Marriott và với những cải tiến bảo mật gần đây của công ty, ICO vẫn tiến hành phạt - nhưng khoản phạt đã được cắt giảm đáng kể so với mức phạt đề xuất ban đầu là hơn 99 triệu bảng Anh.

Thông báo ban đầu về dự kiến mức phạt tiền, được ban hành vào tháng 7/2019 với mức 99.200.396 bảng cho các vi phạm GDPR. Tuy nhiên, ICO nói rằng các cuộc đàm phán với Marriot, cải tiến bảo mật và thiệt hại kinh tế do COVID-19 gây ra đã dẫn đến con số đã được điều chỉnh.

"Hàng triệu dữ liệu của mọi người đã bị ảnh hưởng bởi lỗi sự cố của Marriott; hàng nghìn người đã liên hệ với đường dây trợ giúp và những người khác có thể đã phải thực hiện hành động để bảo vệ dữ liệu cá nhân của họ vì công ty mà họ tin tưởng đã không thể", Elizabeth Denham, Ủy viên Thông tin Vương quốc Anh, nhận xét.

"Khi một doanh nghiệp không thể chăm sóc dữ liệu của khách hàng, tác động không chỉ là một khoản tiền phạt có thể xảy ra, điều quan trọng nhất là doanh nghiệp có nhiệm vụ bảo vệ dữ liệu của người dùng".

Theo Bloomberg, các khách sạn là thiên đường đối với giới tội phạm bởi hệ thống rất dễ để xâm nhập. Bên cạnh đó, những người đảm trách hệ thống thông tin của các khách sạn nhiều khi không có xuất phát điểm từ một vị trí kỹ thuật. Họ có thể có hiểu biết sâu hơn về cách hoạt động của các khách sạn, tuy nhiên lại kém hơn nhiều về mảng kỹ thuật so với một kỹ sư phần mềm.

Để tạo sự thuận tiện cho khách nghỉ, nhiều khách sạn thậm chí không đặt mật khẩu cho mạng WiFi của mình. Người dùng đơn giản chỉ cần nhập đúng số phòng sẽ có thể kết nối ngay tới hệ thống của khách sạn.

Ở góc nhìn của các tin tặc, chúng có thể lựa chọn nạn nhân mục tiêu từ hồ sơ đặt phòng của khách sạn, kết hợp cùng các thông tin cá nhân lấy từ những người sử dụng mạng WiFi không an toàn. Không chỉ có các tin tặc, hệ thống thông tin của các khách sạn cũng là miếng mồi béo bở đối với các tổ chức tình báo. Trước Marriott, chuỗi khách Hilton, InterContinental cũng đã bị tấn công mạng.

Trong một thử nghiệm từng được chia sẻ với Bloomberg, một nhóm tin tặc "mũ trắng" đã truy cập vào hệ thống quản lý của khách sạn bằng cách cắm cáp Internet từ TV sang máy tính của mình.

Khi truy cập thành công vào hệ thống, họ dễ dàng tiếp cận được với thông tin thẻ tín dụng của những vị khách đặt phòng khách sạn trong vài năm trở lại đây. Nếu là kẻ gian, họ có thể đem bán các thông tin này lên thị trường chợ đen, nơi mà mỗi chiếc thẻ VISA giới hạn tín dụng cao có thể dễ dàng đổi được một khoản tiền lên tới 20 USD.

Không chỉ khách sạn bị phạt

Cũng tại Anh, tháng trước, hãng hàng không Anh British Airways đã bị ICO phạt 20 triệu bảng Anh sau khi các cuộc tấn công mạng đánh cắp thông tin của hơn 400.000 khách hàng vào năm 2018.

Anh phạt chuỗi khách Marriott 18,4 triệu bảng vì để lộ dữ liệu khách hàng - Ảnh 2.

Cơ quan giám sát dữ liệu và quyền riêng tư Vương quốc Anh đã chỉ trích hãng hàng không Anh vì các lỗi bảo mật "không thể chấp nhận được" dẫn đến vụ việc xâm phạm dữ liệu, bao gồm thiếu kiểm tra an ninh mạng, kiểm soát truy cập lỏng lẻo và ít sử dụng xác thực hai yếu tố (two-factor authentication - 2FA).

Đây là một trong những mức phạt cao nhất mà ICO đã ban hành cho đến nay. Tuy nhiên, tình hình có thể còn tồi tệ hơn nhiều. Con số 20 triệu bảng Anh được tính toán dựa trên những cải tiến bảo mật "đáng kể" của hãng hàng không Anh và tác động của hoạt động kinh doanh do COVID-19 gây ra.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Anh phạt chuỗi khách sạn Marriott 18,4 triệu bảng vì để lộ dữ liệu khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO