ASEAN, Hàn Quốc tăng cường hợp tác công -tư để phát triển DNNVV

28/10/2017 17:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Diễn đàn ASEAN – Hàn Quốc được tổ chức tại Xiêm-Riệp, Cam-pu-chia vào tháng 10/2017, để phát triển hợp tác cùng có lợi cho phát triển xuất khẩu của các Doanh nghiên nhỏ và vừa và liên kết giửa ASEAN và Hàn Quốc

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hiện nay, hợp tác công (nhà nước) - tư nhân (PPP) đang ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hét. Theo đó, hơn 90 đại biểu từ các khu vực công và tư nhân của ASEAN và Hàn Quốc đã họp mặt cùng nhau tại một Diễn đàn ASEAN – Hàn Quốc được tổ chức tại Xiêm-Riệp, Cam-pu-chia vào tháng 0/2017, để phát triển hợp tác cùng có lợi cho phát triển xuất khẩu của các Doanh nghiên nhỏ và vừa (DNNVV), và liên kết giửa ASEAN và Hàn Quốc.

Diễn đàn diễn ra hai ngày được tổ chức để thảo luận về cách vận hành sáng kiến ​​của các Ban về từng lĩnh vực theo đề xuất của Hội đồng Doanh nghiệp ASEAN-Hàn Quốc (AKBC) và các khuyến nghị phát triển DNNVV hai chiều để tăng cường tiếp cận thị trường và quốc tế hóa.

Diễn đàn này cũng nhằm mục đích cung cấp nhiều cơ hội liên kết kinh doanh cho DNNVV của các quốc gia Đông Nam Á và Hàn Quốc, trải rộng từ các ngành sản xuất tiên tiến đến các ngành dịch vụ, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên của ASEAN và Hàn Quốc như thép và sản phẩm thép, y tế, du lịch, thương mại điện tử, hậu cần và kho vận, vv ... Hơn nữa, diễn đàn đã xác định được một số lĩnh vực ưu tiên cho sáng kiến ​​của Ban theo các lĩnh vực và chúng sẽ được đề xuất cũng như sử dụng làm tài liệu tham khảo để tiếp tục tham vấn với Hàn Quốc để thúc đẩy sáng kiến ​​này.

Hợp tác kinh tế ASEAN - Hàn Quốc đã tiến triển trong 10 năm qua trong Khu vực mậu dịch tự do ASEAN-Hàn Quốc (AKFTA), thể hiện qua con số tăng trưởng thương mại song phương 92,3% tương đương 118,84 tỷ USD vào năm 2016 và tăng đầu tư từ Hàn Quốc lên 5,4 lần kể từ khi AKFTA có hiệu lực. Các cột mốc quan trọng đó đã làm cho ASEAN trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Hàn Quốc và là điểm đến đầu tư lớn nhất của Hàn Quốc.

Trong khi đó, trong số các Đối tác Đối thoại của ASEAN, Hàn Quốc vẫn giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 5 của ASEAN và là nhà đầu tư FDI lớn thứ 5 của ASEAN. Nhìn vào những thành tựu này, tại Hội nghị cấp cao về Thương mại ASEAN-ROK vào tháng 12 năm 2014, các nhà lãnh đạo đã đặt ra một mục tiêu mới là đạt 200 tỷ USD thương mại hai chiều vào năm 2020.

Ông Luy David, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia cho biết: "Nếu bạn muốn đi nhanh, bạn đi một mình, nhưng nếu bạn muốn đi xa, hãy đi với n cùng hau", nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác giữa ASEAN và Hàn Quốc về hợp tác kinh tế đặc biệt trong phát triển DNNVV.

Tham dự diễn đàn có đại diện của các bộ liên quan của các nước thành viên ASEAN, Hàn Quốc, Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc, AKBC, Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN, các khu vực tư nhân do Uỷ ban Điều phối ASEAN về Doanh nghiệp nhỏ và vừa, các chuyên gia trong lĩnh vực DNNVV.

Sự kiện này do Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia phối hợp chặt chẽ với Bộ Công nghiệp và Thủ công mỹ nghệ, Bộ Thương mại Campuchia và với sự hỗ trợ của Ban Thư ký ASEAN và Hàn Quốc.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
ASEAN, Hàn Quốc tăng cường hợp tác công -tư để phát triển DNNVV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO