ASEAN thông qua Chương trình nghị sự về chuyển đổi số

Lan Phương| 11/09/2021 16:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) lần thứ 50 được tổ chức trực tuyến vào ngày 8 - 9/9/2021 dưới sự chủ trì của Brunei đã thông qua "Lộ trình Bandar Seri Begawan: Chương trình nghị sự về chuyển đổi số của ASEAN nhằm thúc đẩy nền kinh tế (BSBR)".

Theo đó, Hội nghị ghi nhận nền kinh tế đang khởi sắc và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ở Đông Nam Á dự kiến đạt 4,0% trong năm nay và 5,2% vào năm 2022. GDP ASEAN giảm 3,3% vào năm 2020, với các ngành giao thông và du lịch đặc biệt bị ảnh hưởng do do việc hạn chế di chuyển xuyên biên giới.

Hội nghị nhấn mạnh việc thực hiện Khuôn khổ phục hồi toàn diện ASEAN (ACRF) và Kế hoạch thực hiện là chiến lược hợp nhất để thoát khỏi cuộc khủng hoảng COVID-19 thông qua năm chiến lược về y tế, an ninh con người, hội nhập kinh tế, CĐS và phát triển bền vững.

Đặc biệt, Hội nghị thông qua "Lộ trình Bandar Seri Begawan: Chương trình nghị sự về Chuyển đổi số của ASEAN" nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế của ASEAN và hội nhập kinh tế số (BSBR), nhấn mạnh các sáng kiến hiện tại của ASEAN, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hội nhập số đang diễn ra của ASEAN, nơi các tác động là ngay lập tức và những lợi ích lâu dài đối với khả năng cạnh tranh của khu vực là đáng kể, biến cuộc khủng hoảng đại dịch trở thành cơ hội thông qua chuyển đổi số (CĐS).

BSBR sẽ xây dựng một nền tảng vững chắc cho nền kinh tế số ASEAN, nơi dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và dữ liệu liền mạch và an toàn được củng cố bằng cách tạo điều kiện cho các quy tắc, quy định, cơ sở hạ tầng và tài năng. Các nước ASEAN cũng đã đồng ý tiến hành một nghiên cứu về việc thành lập Hiệp định khung về kinh tế số ASEAN (DEFA) vào năm 2023 và bắt đầu đàm phán về DEFA vào năm 2025.

ASEAN thông qua Chương trình nghị sự về chuyển đổi số - Ảnh 1.

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) lần thứ 50 diễn ra trực tuyến

Thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới giữa các nước ASEAN

Hội nghị đánh giá cao sự tiến bộ của các cơ quan ngành trong việc thực hiện Kế hoạch hành động Khung hội nhập kỹ thuật số ASEAN (ASEAN Digital Integration Framework Action Plan) 2019 - 2025 với vai trò là kế hoạch chi tiết của khu vực về hội nhập số. Hội nghị giao nhiệm vụ cho các quan chức tiếp tục củng cố cơ chế phối hợp liên ngành và ưu tiên nguồn lực để mang lại hiệu quả các kết quả sản xuất cho sự phát triển của nền kinh tế số ASEAN.

Hội nghị hoan nghênh việc ra mắt Báo cáo Chỉ số Hội nhập số ASEAN (ADII) năm 2021, chỉ số đầu tiên liên quan đến nền kinh tế số ASEAN, để làm cơ sở đo lường tiến trình của các nỗ lực hội nhập thương mại số của khu vực.

Hội nghị lần này cũng đánh giá cao việc tổ chức thành công Ngày bán hàng trực tuyến ASEAN 2021 (AOSD), cùng với Ngày ASEAN vào ngày 8/8/2021, nơi có hơn 359 doanh nghiệp ASEAN tham gia, tăng 67% so với AOSD năm ngoái. AOSD thể hiện cam kết kiên định của ASEAN trong việc thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới giữa các quốc gia thành viên ASEAN (AMS), cũng như hợp tác với khu vực tư nhân, hỗ trợ các DN siêu nhỏ, vừa và nhỏ (MSME) phục hồi sau đại dịch COVID-19, tiếp tục áp dụng các công nghệ số để kích hoạt các mô hình kinh doanh mới và khai thác tiềm năng của nền kinh tế số ASEAN.

Hội nghị đã thông qua Kế hoạch làm việc về việc thực hiện Hiệp định ASEAN về TMĐT 2021-2025, nhằm thiết lập một cách tiếp cận chung và hài hòa để vận hành các cam kết và mang lại hiệu quả giá trị của Hiệp định trong việc thúc đẩy sự phát triển của khu vực trực tuyến và lĩnh vực kỹ thuật số. Hội nghị ghi nhận những cập nhật về việc phê chuẩn Hiệp định ASEAN về TMĐT của tất cả các nước ASEAN và hướng tới Hội nghị cấp cao sẽ phê chuẩn đầy đủ và có hiệu lực vào tháng 10/2021.

Tiến tới chiến lược hợp nhất CMCN 4.0

Hội nghị cũng ghi nhận tiến độ xây dựng Chiến lược hợp nhất về cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN) (4IR) cho ASEAN, mang tính tổng thể và bao trùm trong cách tiếp cận. Công nghệ số đã đóng một vai trò quan trọng để giữ cho ASEAN trở thành một cộng đồng kinh tế sôi động trong thời kỳ đại dịch và sẽ tiếp tục sau COVID-19.

Theo đó, Hội nghị đã công nhận tầm quan trọng của Chiến lược hợp nhất 4IR của ASEAN như một phương tiện để khu vực tận dụng động lực và sự cấp thiết của CĐS và nắm bắt các cơ hội mà công nghệ số mang lại. Sau khi được thông qua, Chiến lược hợp nhất 4IR sẽ đáp ứng thông tin rõ ràng về cách Cộng đồng ASEAN dự định thúc đẩy CĐS và tiếp nhận các công nghệ mới một cách toàn diện, vì lợi ích của nền kinh tế ASEAN và xã hội rộng lớn hơn.

Hội nghị hoan nghênh việc ra mắt Báo cáo Đầu tư ASEAN (AIR) 2020-2021, nhấn mạnh vai trò của đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và DN đa quốc gia (MNE) trong sự phát triển của 4IR trong khu vực.

Đẩy mạnh bảo vệ khách hàng trên môi trường trực tuyến

Hội nghị hoan nghênh Ủy ban ASEAN về Bảo vệ người tiêu dùng trong việc tăng cường bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt là trong đại dịch COVID-19 bằng cách thực hiện các chiến dịch thông tin trong khu vực và mỗi nước để cảnh báo người tiêu dùng về nguy cơ mua sắm trực tuyến, nâng cao nhận thức của họ về quảng cáo gây hiểu lầm, lừa đảo.

Hội nghị cũng ghi nhận việc hoàn thành Nghiên cứu khả thi để xây dựng Tiêu chí và Hướng dẫn vận hành Giải quyết tranh chấp trực tuyến ASEAN (ODR) và Hướng dẫn giải quyết tranh chấp thay thế ASEAN (ADR) về bảo vệ người tiêu dùng.

Cùng với việc đang tiếp tục xây dựng Hướng dẫn ODR của ASEAN và nghiên cứu về nhu cầu và khoảng cách của AMS về cơ chế khắc phục, Hội nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của một chiến lược tổng thể, nhằm giúp một số AMS phát triển hệ thống ODR quốc gia và cơ chế khắc phục hậu quả trong ASEAN để giải quyết khiếu nại trong nước và xuyên biên giới trong lĩnh vực TMĐT.

Hội nghị cũng hoan nghênh tiến độ của các sáng kiến trực tuyến đang thực hiện nhằm tăng cường giáo dục người tiêu dùng thông qua các công cụ tương tác trực tuyến và đào tạo từ xa, đồng thời nâng cao năng lực của các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng thông qua Bộ công cụ tiêu dùng bền vững ASEAN (ASEAN Sustainable Consumption Toolkit)./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
ASEAN thông qua Chương trình nghị sự về chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO