Ba phân khúc chủ lực đóng góp tăng trưởng thị trường ứng dụng di động tại Việt Nam
Sự tăng trưởng bùng nổ cùng với mức độ tương tác người dùng cao trong ba lĩnh vực ba phân khúc chủ lực - ứng dụng game, tài chính và giải trí - đã góp phần củng cố vững chắc vị thế ưu tiên di động của Việt Nam trong khu vực.
Số phiên truy cập ứng dụng tăng vọt
Adjust, công ty chuyên về đo lường và phân tích di động, vừa công bố ấn bản mới nhất của "Báo cáo tiêu điểm thị trường ứng dụng di động: Việt Nam 2025". Báo cáo cung cấp dữ liệu phân tích về sự thay đổi trong hành vi người dùng và sự gia tăng vượt bậc của mức độ tương tác ứng dụng tại Việt Nam - một trong những thị trường di động phát triển nhanh nhất Đông Nam Á.
Báo cáo cho thấy 3 phân khúc chủ lực - ứng dụng game, tài chính và giải trí - đang đóng vai trò then chốt trong tăng trưởng thị trường ứng dụng di động tại Việt Nam, góp phần định hình vị thế của Việt Nam trên bản đồ ứng dụng di động khu vực: Năm 2024, số phiên truy cập ứng dụng tài chính đã tăng vọt 99%, lượt cài đặt ứng dụng giải trí tăng 25% và lượt cài đặt game tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, tỷ lệ người dùng đồng ý chia sẻ dữ liệu (ATT opt-in) đối với các ứng dụng game đã tăng lên gần 50% trong quý 1 năm 2025.

Phụ nữ và thanh niên dẫn đầu về mức độ sử dụng ứng dụng, với thanh niên sử dụng gần 30 ứng dụng mỗi tuần, làm nổi bật mức độ tương tác kỹ thuật số cao của họ.
Facebook, Zalo, TikTok, YouTube và Messenger chiếm ưu thế với gần 80% thị phần, đáp ứng các nhu cầu hàng đầu của người dùng: kết nối xã hội, nhắn tin và giải trí.
Mức độ sử dụng TikTok tăng đều đặn, đạt 20% vào năm 2025. Đây cũng là ứng dụng số 1 trong giới trẻ tại Việt Nam (26 tuổi trở xuống).
Các ứng dụng tài chính đang tăng đều đặn, với các ứng dụng thanh toán di động duy trì tỷ lệ sử dụng ổn định, trong khi các ứng dụng ngân hàng trực tuyến chứng kiến sự gia tăng liên tục, đạt 88% vào năm 2025.
Ứng dụng Chat GPT đã được 9% đối tượng sử dụng. Tỷ lệ sử dụng cao hơn ở đối tượng thanh niên (26 tuổi trở xuống).
Báo cáo nêu bật các chỉ số benchmark, hành vi người dùng và các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng định hình bức tranh di động đầy năng động của Việt Nam, đồng thời đưa ra các chiến lược cần thiết để thành công trong thị trường số đang phát triển nhanh chóng này.
Ông Huy Vũ, Senior Growth Lead tại Adjust, nhận định: “Trong bối cảnh thị trường di động tại Việt Nam phát triển bùng nổ, đà tăng trưởng mạnh mẽ ở các phân khúc game, tài chính và giải trí mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp cũng như toàn bộ hệ sinh thái số. Ứng dụng di động đang thay đổi thói quen sinh hoạt, làm việc và thanh toán của người Việt - điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải thấu hiểu và linh hoạt thích ứng với hành vi người dùng mới.”
Các lĩnh vực đang bùng nổ
Người dùng Việt Nam nằm trong nhóm có mức độ tương tác di động cao nhất tại khu vực Đông Nam Á, với thời gian sử dụng trung bình lên tới 7,3 giờ/ngày và gần 29 ứng dụng/tuần – trong đó, người dùng nữ và người dùng trẻ là tương tác tích cực nhất. Theo GSMA Intelligence, Việt Nam ghi nhận 127 triệu kết nối di động vào đầu năm nay, cho thấy mức độ kết nối sâu rộng và vai trò thiết yếu của di động trong đời sống thường nhật.
Mức độ kết nối cao là chất xúc tác giúp thị trường ứng dụng di động bứt phá tại Việt Nam. Trong năm qua, Việt Nam ghi nhận gần ba tỷ lượt tải ứng dụng và hơn 100 tỷ giờ sử dụng ứng dụng. Từ các ứng dụng giải trí, tài chính đến game - đời sống số của người Việt hiện vô cùng phong phú, vượt qua nhiều quốc gia trong khu vực về mức độ đón nhận và tương tác.
Báo cáo tiêu điểm về thị trường Việt Nam phân tích chi tiết hành vi người dùng và hiệu suất ứng dụng của ba phân khúc đứng đầu về tốc độ tăng trưởng:
Năm 2024, lượt cài đặt ứng dụng game tăng 3% so với cùng kỳ năm 2023. Các tháng như tháng 2 (tăng 16%), tháng 6 (tăng 26%) và tháng 7 (tăng 25%) ghi nhận mức tăng vượt trung bình năm, còn phiên truy cập đạt đỉnh vào tháng 6 (tăng 11%) và tháng 7 (tăng 12%).

Năm 2024, lượt cài đặt ứng dụng tài chính tăng vọt 70% so với cùng kỳ năm trước đó, còn phiên truy cập tăng đến 99%. Riêng trong quý 1 năm 2025, phiên truy cập ứng dụng tài chính tăng 84% so với cùng kỳ.
Lượt cài đặt ứng dụng giải trí năm 2024 tăng 25% so với năm 2023, ghi nhận hai đợt tăng ấn tượng vào tháng 2 (tăng 30%) và tháng 6 (tăng 32%). Tuy nhiên, quý 1 năm 2025, thời lượng trung bình mỗi phiên xem video trực tuyến tăng lên 20,19 phút so với 15,25 phút năm 2024 .

Ông Huy Vũ chia sẻ: “Tương lai di động của Việt Nam đang được định hình bởi tốc độ đổi mới mạnh mẽ, trải nghiệm người dùng ngày càng được nâng cao và sự xuất hiện của các công nghệ đột phá như 5G, AI và các siêu ứng dụng. Trong kỳ nguyên số đang phát triển không ngừng, làn sóng thành công tiếp theo sẽ thuộc về những ai có khả năng thích ứng nhanh, đón đầu xu hướng mới và dẫn dắt bằng các chiến lược dựa trên dữ liệu.”
Những số liệu từ Báo cáo của Adjust cho thấy Việt Nam đang bước nhanh trên hành trình trở thành thị trường ưu tiên di động, với mức độ đón nhận và tương tác cao trong các lĩnh vực ứng dụng game, tài chính và giải trí. Sự phát triển hạ tầng số cùng với những thay đổi linh hoạt trong hành vi người dùng đang đưa Việt Nam vươn lên dẫn đầu nhịp đổi mới công nghệ di động trên toàn khu vực./.