Kinh tế số

Ba phân khúc chủ lực đóng góp tăng trưởng thị trường ứng dụng di động tại Việt Nam

Minh Thiện 03/06/2025 07:30

Sự tăng trưởng bùng nổ cùng với mức độ tương tác người dùng cao trong ba lĩnh vực ba phân khúc chủ lực - ứng dụng game, tài chính và giải trí - đã góp phần củng cố vững chắc vị thế ưu tiên di động của Việt Nam trong khu vực.

Số phiên truy cập ứng dụng tăng vọt

Adjust, công ty chuyên về đo lường và phân tích di động, vừa công bố ấn bản mới nhất của "Báo cáo tiêu điểm thị trường ứng dụng di động: Việt Nam 2025". Báo cáo cung cấp dữ liệu phân tích về sự thay đổi trong hành vi người dùng và sự gia tăng vượt bậc của mức độ tương tác ứng dụng tại Việt Nam - một trong những thị trường di động phát triển nhanh nhất Đông Nam Á.

Báo cáo cho thấy 3 phân khúc chủ lực - ứng dụng game, tài chính và giải trí - đang đóng vai trò then chốt trong tăng trưởng thị trường ứng dụng di động tại Việt Nam, góp phần định hình vị thế của Việt Nam trên bản đồ ứng dụng di động khu vực: Năm 2024, số phiên truy cập ứng dụng tài chính đã tăng vọt 99%, lượt cài đặt ứng dụng giải trí tăng 25% và lượt cài đặt game tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, tỷ lệ người dùng đồng ý chia sẻ dữ liệu (ATT opt-in) đối với các ứng dụng game đã tăng lên gần 50% trong quý 1 năm 2025.

408-202506030355591.jpg
Mức độ phổ biến của ứng dụng di động tại Việt Nam năm 2025

Phụ nữ và thanh niên dẫn đầu về mức độ sử dụng ứng dụng, với thanh niên sử dụng gần 30 ứng dụng mỗi tuần, làm nổi bật mức độ tương tác kỹ thuật số cao của họ.

Facebook, Zalo, TikTok, YouTube và Messenger chiếm ưu thế với gần 80% thị phần, đáp ứng các nhu cầu hàng đầu của người dùng: kết nối xã hội, nhắn tin và giải trí.

Mức độ sử dụng TikTok tăng đều đặn, đạt 20% vào năm 2025. Đây cũng là ứng dụng số 1 trong giới trẻ tại Việt Nam (26 tuổi trở xuống).

Các ứng dụng tài chính đang tăng đều đặn, với các ứng dụng thanh toán di động duy trì tỷ lệ sử dụng ổn định, trong khi các ứng dụng ngân hàng trực tuyến chứng kiến ​​sự gia tăng liên tục, đạt 88% vào năm 2025.

Ứng dụng Chat GPT đã được 9% đối tượng sử dụng. Tỷ lệ sử dụng cao hơn ở đối tượng thanh niên (26 tuổi trở xuống).

Báo cáo nêu bật các chỉ số benchmark, hành vi người dùng và các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng định hình bức tranh di động đầy năng động của Việt Nam, đồng thời đưa ra các chiến lược cần thiết để thành công trong thị trường số đang phát triển nhanh chóng này.

Ông Huy Vũ, Senior Growth Lead tại Adjust, nhận định: “Trong bối cảnh thị trường di động tại Việt Nam phát triển bùng nổ, đà tăng trưởng mạnh mẽ ở các phân khúc game, tài chính và giải trí mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp cũng như toàn bộ hệ sinh thái số. Ứng dụng di động đang thay đổi thói quen sinh hoạt, làm việc và thanh toán của người Việt - điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải thấu hiểu và linh hoạt thích ứng với hành vi người dùng mới.”

Các lĩnh vực đang bùng nổ

Người dùng Việt Nam nằm trong nhóm có mức độ tương tác di động cao nhất tại khu vực Đông Nam Á, với thời gian sử dụng trung bình lên tới 7,3 giờ/ngày và gần 29 ứng dụng/tuần – trong đó, người dùng nữ và người dùng trẻ là tương tác tích cực nhất. Theo GSMA Intelligence, Việt Nam ghi nhận 127 triệu kết nối di động vào đầu năm nay, cho thấy mức độ kết nối sâu rộng và vai trò thiết yếu của di động trong đời sống thường nhật.

Mức độ kết nối cao là chất xúc tác giúp thị trường ứng dụng di động bứt phá tại Việt Nam. Trong năm qua, Việt Nam ghi nhận gần ba tỷ lượt tải ứng dụng và hơn 100 tỷ giờ sử dụng ứng dụng. Từ các ứng dụng giải trí, tài chính đến game - đời sống số của người Việt hiện vô cùng phong phú, vượt qua nhiều quốc gia trong khu vực về mức độ đón nhận và tương tác.

Báo cáo tiêu điểm về thị trường Việt Nam phân tích chi tiết hành vi người dùng và hiệu suất ứng dụng của ba phân khúc đứng đầu về tốc độ tăng trưởng:

Năm 2024, lượt cài đặt ứng dụng game tăng 3% so với cùng kỳ năm 2023. Các tháng như tháng 2 (tăng 16%), tháng 6 (tăng 26%) và tháng 7 (tăng 25%) ghi nhận mức tăng vượt trung bình năm, còn phiên truy cập đạt đỉnh vào tháng 6 (tăng 11%) và tháng 7 (tăng 12%).

408-202506030355592.png

Năm 2024, lượt cài đặt ứng dụng tài chính tăng vọt 70% so với cùng kỳ năm trước đó, còn phiên truy cập tăng đến 99%. Riêng trong quý 1 năm 2025, phiên truy cập ứng dụng tài chính tăng 84% so với cùng kỳ.

Lượt cài đặt ứng dụng giải trí năm 2024 tăng 25% so với năm 2023, ghi nhận hai đợt tăng ấn tượng vào tháng 2 (tăng 30%) và tháng 6 (tăng 32%). Tuy nhiên, quý 1 năm 2025, thời lượng trung bình mỗi phiên xem video trực tuyến tăng lên 20,19 phút so với 15,25 phút năm 2024 .

408-202506030356003.png

Ông Huy Vũ chia sẻ: “Tương lai di động của Việt Nam đang được định hình bởi tốc độ đổi mới mạnh mẽ, trải nghiệm người dùng ngày càng được nâng cao và sự xuất hiện của các công nghệ đột phá như 5G, AI và các siêu ứng dụng. Trong kỳ nguyên số đang phát triển không ngừng, làn sóng thành công tiếp theo sẽ thuộc về những ai có khả năng thích ứng nhanh, đón đầu xu hướng mới và dẫn dắt bằng các chiến lược dựa trên dữ liệu.”

Những số liệu từ Báo cáo của Adjust cho thấy Việt Nam đang bước nhanh trên hành trình trở thành thị trường ưu tiên di động, với mức độ đón nhận và tương tác cao trong các lĩnh vực ứng dụng game, tài chính và giải trí. Sự phát triển hạ tầng số cùng với những thay đổi linh hoạt trong hành vi người dùng đang đưa Việt Nam vươn lên dẫn đầu nhịp đổi mới công nghệ di động trên toàn khu vực./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xã hội số và văn hoá số: Một số đặc trưng và vấn đề cần lưu ý
    Bài viết này phân tích và chỉ ra một số đặc trưng của xã hội số và văn hóa số, qua đó cho thấy những những khía cạnh tích cực cũng như vấn đề phát sinh trong xã hội và nền văn hóa hoạt động dựa trên hệ thống hạ tầng số và các phương tiện kết nối kĩ thuật số.
  • Thủ tướng giao CMC phát triển Tổ hợp CCS thành “thung lũng công nghệ” của Việt Nam
    Lễ khởi công Tổ hợp Không gian Sáng tạo CMC (CMC Creative Space - CCS Hà Nội) đã diễn ra ngày 1/6, tại khu đô thị Tây Hồ Tây, đánh dấu một bước ngoặt chiến lược của Tập đoàn Công nghệ CMC - không chỉ về quy mô đầu tư mà còn về định hướng phát triển dài hạn.
  • Lời cảnh báo không bao giờ thừa thãi
    Với khả năng xử lý số liệu khổng lồ, năng lực học hỏi nhanh và phản hồi theo thời gian thực, AI đang ảnh hưởng đến cách thức người trẻ học tập, suy nghĩ, tương tác cảm xúc và hình thành các mối quan hệ xã hội.
  • Tác động của công nghệ đến thói quen đọc sách của giới trẻ
    Trong thời đại công nghệ số, khi các thiết bị điện tử như smartphone, tablet, laptop và các nền tảng mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, thói quen sinh hoạt và học tập của giới trẻ đang thay đổi nhanh chóng. Một trong những sự thay đổi rõ rệt nhất là thói quen đọc sách.
  • Cảnh báo thủ đoạn mạo danh bưu điện để lừa đảo
    Tình trạng giả danh Bưu điện Việt Nam gửi tin nhắn thông báo kích hoạt thẻ hội viên để chiếm đoạt tài sản gần đây đang bùng phát trở lại với kịch bản dẫn dụ ngày càng tinh vi hơn trước.
  • Bước đi mới hợp thời của “Ông lớn” ngành tiêm chủng VNVC
    Giữa “cơn bão” hàng giả gây khủng hoảng niềm tin, Hệ thống tiêm chủng VNVC khai trương Gian hàng VNVC SHOP ngay trong các trung tâm tiêm chủng, kịp thời cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe chính hãng, an toàn cho mọi gia đình.
  • Xây dựng văn hóa tiết kiệm
    Trong bài viết “Thực hành tiết kiệm” viết ngày 1/6/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh cần tập trung triển khai mạnh mẽ các giải pháp căn bản nhằm tạo chuyển biến thực chất trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
  • Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: THỰC HÀNH TIẾT KIỆM
    Tạp chí Thông tin và Truyền thông trân trọng giới thiệu bài viết "THỰC HÀNH TIẾT KIỆM” của đồng chí Tô Lâm - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
  • Những câu chuyện lý thú về văn hóa và báo chí
    Cuốn sách “Sự thật, lẽ phải và ngọn bút” của nhà văn Hồ Quang Lợi gồm có 8 chương, lượng tri thức liên quan đến thời cuộc, văn hóa và nhất là báo chí rất đậm đặc, bao quát, vừa rộng vừa sâu.
  • Quyền riêng tư dưới lăng kính chủ nghĩa tư bản giám sát: Một tiếp cận từ vai trò của truyền thông
    Quyền riêng tư (privacy) trong kỷ nguyên số không chỉ là vấn đề đạo đức hay pháp lý, mà là một cuộc đấu tranh quyền lực giữa cá nhân và các tập đoàn công nghệ trong bối cảnh chủ nghĩa tư bản giám sát (surveillance capitalism). Mô hình này biến con người thành “nguyên liệu” cho nền kinh tế dữ liệu, nơi dữ liệu cá nhân bị khai thác để dự đoán và thao túng hành vi, đe dọa quyền tự chủ.
Ba phân khúc chủ lực đóng góp tăng trưởng thị trường ứng dụng di động tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO