Ngành ứng dụng di động cần khai thác lợi thế của AI và công nghệ ưu tiên bảo vệ quyền riêng tư
Báo cáo "Xu hướng ứng dụng di động" năm 2025 của Adjust cung cấp cho các nhà quảng cáo benchmark hiệu suất toàn cầu, cùng gợi ý xây dựng chiến lược, trong bối cảnh nền kinh tế ứng dụng tiếp tục hành trình phục hồi tăng trưởng.
Hiệu quả vượt trội từ công nghệ ưu tiên bảo vệ quyền riêng tư
Adjust, công ty cung cấp giải pháp phân tích và đo lường trên Internet, vừa phát hành báo cáo "Xu hướng ứng dụng di động" thường niên cho năm 2025, ghi nhận nhịp tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế ứng dụng sau đợt sụt giảm sâu vào năm 2022.

Số lượt cài đặt toàn cầu năm 2024 tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, còn số phiên truy cập tăng 4%. Kết hợp lời khuyên của các chuyên gia AppLovin, báo cáo đánh giá những xu hướng chính đang diễn ra trong ngành ứng dụng di động và tương lai của giải pháp đo lường - cụ thể hơn, tương lai nơi AI làm thay đổi hoạt động marketing và đo lường hiệu suất chiến dịch.
Andrey Kazakov, Tổng giám đốc điều hành Adjust, cho biết: “Năm 2025, xu hướng chính của ngành di động sẽ là ứng dụng rộng rãi AI nhằm tạo ra nội dung chất lượng cao, đồng thời tích hợp AI để tự động hóa quy trình sản xuất, cải tiến đáng kể ứng dụng di động thông qua cá nhân hóa trải nghiệm của người dùng. Xây dựng sản phẩm tương thích với nhiều nền tảng khác nhau chắc chắn tiếp tục là xu hướng của năm, trong đó mobile web đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tăng trưởng vì cho phép người dùng di chuyển dễ dàng từ mobile web sang ứng dụng”.
Mặc dù những quy định về quyền riêng tư tiếp tục là rào cản lớn trong năm 2024, nhưng mức độ phản đối thay đổi đang giảm dần, và công nghệ ưu tiên bảo vệ quyền riêng tư đang được triển khai ngày càng rộng rãi. Giải pháp phân tích nâng cao và thông tin ngữ cảnh theo thời gian thực với sự hỗ trợ của AI và học máy giúp rút ngắn thời gian ra quyết định và tăng cường hiệu quả.
Tỷ lệ opt-in qua cơ chế App Tracking Transparency (ATT) tăng đều đặn, từ mức trung bình toàn cầu 32% tăng lên 35% vào quý 1 năm 2025. Kết quả này cho thấy ứng dụng đang dần chiếm được lòng tin của người dùng và quảng cáo cá nhân hóa thực sự hữu ích. Ứng dụng game vẫn giữ vị trí đầu về tỷ lệ opt-in (39%), còn ứng dụng thương mại điện tử và mua sắm tăng mạnh từ 28% lên 35%.

Ứng dụng di động tại châu Á - Thái Bình Dương tăng trưởng ở nhiều phân khúc
Số liệu khảo sát trong báo cáo cho thấy, hầu hết các phân khúc quan trọng của ứng dụng di động khu vực châu Á - Thái Bình Dương để tăng trưởng 2 con số. Cụ thể, số lượt cài đặt ứng dụng di động toàn cầu đã tăng 11% so với cùng kỳ năm trước vào năm 2024. Ứng dụng game trở lại mạnh mẽ khi game hyper casual dẫn đầu làn sóng tăng trưởng. Trong đó, game hyper casual đóng góp 27% tổng số lượt cài đặt, game giải đố và game hybrid casual đều đóng góp 11%. Châu Á - Thái Bình Dương đang dẫn đầu toàn cầu về thời lượng phiên truy cập ứng dụng game, tăng từ 34.32 phút lên 34.84 phút trong năm 2024. Lượng cài đặt ứng dụng game tăng 4%, trong khi phiên truy cập giảm 3%.
Trong khi đó, ứng dụng ngân hàng và tiền điện tử tăng trưởng ấn tượng, số lượt cài đặt ứng dụng ngân hàng tại châu Á - Thái Bình Dương tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Người dùng châu Á dành trung bình 7.12 phút cho mỗi lần truy cập ứng dụng, cao hơn đáng kể so với phiên truy cập toàn cầu (giảm từ 1.54 xuống còn 1.52 phút). Số lượng cài đặt ứng dụng ngân hàng tăng 33% trên toàn cầu so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi phiên truy cập tăng 19%. Ứng dụng tiền điện tử ghi nhận mức tăng vượt bậc 45% về số phiên truy cập, trong khi phiên truy cập ứng dụng thanh toán tăng 29%.

Báo cáo cũng cập nhật sự nở rộ game ultracasual; xu hướng siêu cá nhân hóa tích hợp AI (AI-powered hyperpersonalization) (cá nhân hóa từ nội dung quảng cáo đến gameplay); sự mở rộng của các kênh quảng cáo trong thương mại điện tử; và sự hồi sinh của tiền điện tử. Những xu hướng này nhấn mạnh nhà quảng cáo có nhiệm vụ quan trọng là tạo ra trải nghiệm mượt mà, đa kênh cho người dùng, bất kể họ đang truy cập nền tảng nào.
Thị trường Việt Nam: Cơ hội đến từ tăng trưởng tỷ lệ tương tác người dùng
Thị trường Việt Nam mang đến cơ hội hấp dẫn cho các nhà phát triển ứng dụng nhờ vào mức độ tương tác người dùng cao và ngày càng tăng. Theo báo cáo, Việt Nam hiện xếp hạng thứ 9 toàn cầu về thời lượng sử dụng ứng dụng.
Người dùng Việt Nam dành tới 4 giờ mỗi ngày để truy cập các ứng dụng đa dạng như game di động, xã hội, giải trí và các ứng dụng tiện ích. Tỷ lệ này dự kiến sẽ tăng trưởng 10% mỗi năm, mang đến cơ hội lớn cho các nhà phát triển ứng dụng trong việc tiếp cận và duy trì người dùng tại Việt Nam.
April Tayson, Phó chủ tịch khu vực Ấn Độ và Đông Nam Á INSEAU tại Adjust, chia sẻ: “Khi thói quen sử dụng ứng dụng di động tiếp tục tăng mạnh tại Châu Á - Thái Bình Dương, được thúc đẩy bởi AI, các nhà tiếp thị và nhà bán lẻ cần bắt kịp các xu hướng này để điều chỉnh chiến lược chiến dịch và cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho người dùng. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy người dùng Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Philippines, Singapore và Ấn Độ dành khá nhiều thời gian cho các ứng dụng di động khác nhau, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tận dụng tốt dư địa phát triển của xu hướng này trong tương lai”./.