Kinh tế số

Ngành ứng dụng di động cần khai thác lợi thế của AI và công nghệ ưu tiên bảo vệ quyền riêng tư

Minh Thiện 16:23 07/03/2025

Báo cáo "Xu hướng ứng dụng di động" năm 2025 của Adjust cung cấp cho các nhà quảng cáo benchmark hiệu suất toàn cầu, cùng gợi ý xây dựng chiến lược, trong bối cảnh nền kinh tế ứng dụng tiếp tục hành trình phục hồi tăng trưởng.

Hiệu quả vượt trội từ công nghệ ưu tiên bảo vệ quyền riêng tư

Adjust, công ty cung cấp giải pháp phân tích và đo lường trên Internet, vừa phát hành báo cáo "Xu hướng ứng dụng di động" thường niên cho năm 2025, ghi nhận nhịp tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế ứng dụng sau đợt sụt giảm sâu vào năm 2022.

408-202503071526431.jpg

Số lượt cài đặt toàn cầu năm 2024 tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, còn số phiên truy cập tăng 4%. Kết hợp lời khuyên của các chuyên gia AppLovin, báo cáo đánh giá những xu hướng chính đang diễn ra trong ngành ứng dụng di động và tương lai của giải pháp đo lường - cụ thể hơn, tương lai nơi AI làm thay đổi hoạt động marketing và đo lường hiệu suất chiến dịch.

Andrey Kazakov, Tổng giám đốc điều hành Adjust, cho biết: “Năm 2025, xu hướng chính của ngành di động sẽ là ứng dụng rộng rãi AI nhằm tạo ra nội dung chất lượng cao, đồng thời tích hợp AI để tự động hóa quy trình sản xuất, cải tiến đáng kể ứng dụng di động thông qua cá nhân hóa trải nghiệm của người dùng. Xây dựng sản phẩm tương thích với nhiều nền tảng khác nhau chắc chắn tiếp tục là xu hướng của năm, trong đó mobile web đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tăng trưởng vì cho phép người dùng di chuyển dễ dàng từ mobile web sang ứng dụng”.

Mặc dù những quy định về quyền riêng tư tiếp tục là rào cản lớn trong năm 2024, nhưng mức độ phản đối thay đổi đang giảm dần, và công nghệ ưu tiên bảo vệ quyền riêng tư đang được triển khai ngày càng rộng rãi. Giải pháp phân tích nâng cao và thông tin ngữ cảnh theo thời gian thực với sự hỗ trợ của AI và học máy giúp rút ngắn thời gian ra quyết định và tăng cường hiệu quả.

Tỷ lệ opt-in qua cơ chế App Tracking Transparency (ATT) tăng đều đặn, từ mức trung bình toàn cầu 32% tăng lên 35% vào quý 1 năm 2025. Kết quả này cho thấy ứng dụng đang dần chiếm được lòng tin của người dùng và quảng cáo cá nhân hóa thực sự hữu ích. Ứng dụng game vẫn giữ vị trí đầu về tỷ lệ opt-in (39%), còn ứng dụng thương mại điện tử và mua sắm tăng mạnh từ 28% lên 35%.

408-202503071526432.jpg

Ứng dụng di động tại châu Á - Thái Bình Dương tăng trưởng ở nhiều phân khúc

Số liệu khảo sát trong báo cáo cho thấy, hầu hết các phân khúc quan trọng của ứng dụng di động khu vực châu Á - Thái Bình Dương để tăng trưởng 2 con số. Cụ thể, số lượt cài đặt ứng dụng di động toàn cầu đã tăng 11% so với cùng kỳ năm trước vào năm 2024. Ứng dụng game trở lại mạnh mẽ khi game hyper casual dẫn đầu làn sóng tăng trưởng. Trong đó, game hyper casual đóng góp 27% tổng số lượt cài đặt, game giải đố và game hybrid casual đều đóng góp 11%. Châu Á - Thái Bình Dương đang dẫn đầu toàn cầu về thời lượng phiên truy cập ứng dụng game, tăng từ 34.32 phút lên 34.84 phút trong năm 2024. Lượng cài đặt ứng dụng game tăng 4%, trong khi phiên truy cập giảm 3%.

Trong khi đó, ứng dụng ngân hàng và tiền điện tử tăng trưởng ấn tượng, số lượt cài đặt ứng dụng ngân hàng tại châu Á - Thái Bình Dương tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Người dùng châu Á dành trung bình 7.12 phút cho mỗi lần truy cập ứng dụng, cao hơn đáng kể so với phiên truy cập toàn cầu (giảm từ 1.54 xuống còn 1.52 phút). Số lượng cài đặt ứng dụng ngân hàng tăng 33% trên toàn cầu so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi phiên truy cập tăng 19%. Ứng dụng tiền điện tử ghi nhận mức tăng vượt bậc 45% về số phiên truy cập, trong khi phiên truy cập ứng dụng thanh toán tăng 29%.

408-202503071526433.jpg
Tăng trưởng ứng dụng ngân hàng tiền số toàn cầu 2024.

Báo cáo cũng cập nhật sự nở rộ game ultracasual; xu hướng siêu cá nhân hóa tích hợp AI (AI-powered hyperpersonalization) (cá nhân hóa từ nội dung quảng cáo đến gameplay); sự mở rộng của các kênh quảng cáo trong thương mại điện tử; và sự hồi sinh của tiền điện tử. Những xu hướng này nhấn mạnh nhà quảng cáo có nhiệm vụ quan trọng là tạo ra trải nghiệm mượt mà, đa kênh cho người dùng, bất kể họ đang truy cập nền tảng nào.

Thị trường Việt Nam: Cơ hội đến từ tăng trưởng tỷ lệ tương tác người dùng

Thị trường Việt Nam mang đến cơ hội hấp dẫn cho các nhà phát triển ứng dụng nhờ vào mức độ tương tác người dùng cao và ngày càng tăng. Theo báo cáo, Việt Nam hiện xếp hạng thứ 9 toàn cầu về thời lượng sử dụng ứng dụng.

Người dùng Việt Nam dành tới 4 giờ mỗi ngày để truy cập các ứng dụng đa dạng như game di động, xã hội, giải trí và các ứng dụng tiện ích. Tỷ lệ này dự kiến sẽ tăng trưởng 10% mỗi năm, mang đến cơ hội lớn cho các nhà phát triển ứng dụng trong việc tiếp cận và duy trì người dùng tại Việt Nam.

April Tayson, Phó chủ tịch khu vực Ấn Độ và Đông Nam Á INSEAU tại Adjust, chia sẻ: “Khi thói quen sử dụng ứng dụng di động tiếp tục tăng mạnh tại Châu Á - Thái Bình Dương, được thúc đẩy bởi AI, các nhà tiếp thị và nhà bán lẻ cần bắt kịp các xu hướng này để điều chỉnh chiến lược chiến dịch và cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho người dùng. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy người dùng Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Philippines, Singapore và Ấn Độ dành khá nhiều thời gian cho các ứng dụng di động khác nhau, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tận dụng tốt dư địa phát triển của xu hướng này trong tương lai”./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chữ ký số và dịch vụ tin cậy: Nền tảng then chốt cho kinh tế số trong thời đại lượng tử
    Dịch vụ tin cậy - đặc biệt là chữ ký số là mắt xích quan trọng, cốt lõi để xây dựng niềm tin số, bảo đảm rằng mọi giao dịch trên không gian mạng đều an toàn, có căn cứ pháp lý và đáng tin cậy.
  • Báo chí đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ để nâng tầm và phát triển
    Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị báo chí phải lấy đổi mới sáng tạo làm động lực, lấy công nghệ làm công cụ để nâng tầm báo chí Việt Nam.
  • Chính thức phát hành bộ tem kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
    Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Hoàng Phương, phát hành bộ tem bưu chính “Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (1925 - 2025)” là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa chính trị, văn hóa sâu sắc nhằm tôn vinh chặng đường một thế kỷ hình thành và phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam.
  • Trẻ em gia tăng mức độ tìm kiếm công cụ AI, trào lưu từ Ý
    Trẻ em đang ngày càng quan tâm đến các chatbot ứng dụng AI, cùng trào lưu có xuất xứ từ Ý “tralalero tralala” - một kiểu “brainrot meme” (các hình ảnh, GIF, clip ngắn về nội dung chất lượng thấp hoặc có ít giá trị).
  • Bộ công cụ bảo mật không gian làm việc được hỗ trợ bởi AI
    FortiMail Workspace Security và các bản nâng cấp FortiDLP mạnh mẽ của Fortinet sẽ nâng cao khả năng bảo vệ cho email, trình duyệt và các công cụ cộng tác trong khi vẫn bảo vệ hiệu quả các dữ liệu nhạy cảm khỏi mối đe dọa nội bộ
  • Thời đại của báo chí hậu nhân (posthuman journalism)
    Một sáng nào đó, bạn mở điện thoại lên và đọc một bản tin về biến đổi khí hậu. Tin được viết súc tích, nhiều dữ liệu, hình ảnh minh họa động, có cả đoạn video tổng hợp các góc nhìn từ chuyên gia. Mọi thứ có vẻ rất chuyên nghiệp - nhưng không có tên tác giả. Thay vào đó là dòng chữ nhỏ: “Sản phẩm của hệ thống ngôn ngữ tự động phiên bản X, phối hợp cùng dữ liệu vệ tinh từ hệ thống số hóa của Liên minh Địa cầu” Bạn băn khoăn: Vậy ai là tác giả thực của sản phẩm này?
  • Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời thu hút doanh nghiệp tư nhân tham gia đổi mới sáng tạo
    Sáng 19/6, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Lê Thị Ngọc Linh (Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu) về cơ chế thu hút doanh nghiệp tư nhân vào đổi mới sáng tạo, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, sẽ có cơ chế thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp tư nhân, tạo hệ sinh thái từ đào tạo, thử nghiệm.
  • Tin tặc tấn công nhằm phá huỷ sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất tại Iran
    Căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã lan sang ngành công nghiệp tiền điện tử. Ngày 18/6, Nobitex, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất tại Iran, đã bị tấn công hơn 90 triệu USD, theo công ty phân tích tiền điện tử Elliptic.
  • Cơ hội, thách thức và trách nhiệm người làm báo trong kỷ nguyên AI
    Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi mạnh mẽ mọi lĩnh vực của đời sống, trong đó có báo chí, phóng viên TTXVN tại Brussels đã có dịp trao đổi với 2 chuyên gia báo chí tại Đại học Tự do Brussels (ULB) của Bỉ: ông David Grunewald, giảng viên truyền thông và ông Alain Gérard, Tổng Biên tập tạp chí “Latitude” và cũng là giảng viên và nhà đào tạo báo chí với hơn 30 năm kinh nghiệm.
  • Own - Ứng dụng mạng xã hội mới hướng đến mã hóa nền kinh tế sáng tạo
    Khi thời hạn TikTok phải bán mảng hoạt động tại Mỹ đến gần, một ứng dụng mạng xã hội phi tập trung mới mang tên Own đã chính thức ra mắt phiên bản beta mới đây, đánh dấu sự xuất hiện của một đối thủ tiềm năng trên thị trường.
Ngành ứng dụng di động cần khai thác lợi thế của AI và công nghệ ưu tiên bảo vệ quyền riêng tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO