Chuyển đổi số

Bắc Giang quyết tâm duy trì thứ hạng nhóm 10 tỉnh, thành dẫn đầu về chỉ số CĐS

Đỗ Thêu 12/04/2023 08:15

Trong quý 1/2023, Bắc Giang đã ban hành nhiều quyết định, văn bản chỉ đạo về chuyển đổi số (CĐS), cụ thể hóa các văn bản do Trung ương ban hành và phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, nhằm duy trì thứ hạng nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chỉ số đánh giá CĐS.

100% các cơ quan đã ban hành Kế hoạch CĐS năm 2023

Theo Báo cáo kết quả công tác chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ quý 1/2023; triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý 2/2023, đến nay, 100% các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch CĐS năm 2023 của ngành; 9/10 huyện, thành phố đã ban hành kế hoạch CĐS năm 2023 của địa phương; 6/10 huyện, thành phố đã ban hành Kế hoạch hoạt động của Ban chỉ đạo CĐS cấp huyện năm 2023.

Ngoài ra, trong quý 1/2023, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 08 quyết định, 10 kế hoạch, 03 văn bản chỉ đạo về CĐS để cụ thể hóa các văn bản do Trung ương ban hành và phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh nhằm duy trì thứ hạng nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chỉ số đánh giá CĐS.

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành Kế hoạch số 22/KH-STTTT ngày 21/1/2023 về tập huấn, bồi dưỡng kiến thức CĐS năm 2023. Trong tháng 3/2023, Sở TT&TT đã tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức CNTT, CĐS cho 418 Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

cds-bac-giang-1.jpg
Sở TT&TT Bắc Giang hướng dẫn các cấp, các ngành về việc xây dựng, kết nối, đồng bộ các cơ sở dữ liệu (CSDL) dùng chung.

Thực hiện năm dữ liệu quốc gia, Sở TT&TT đã kịp thời hướng dẫn các cấp, các ngành về việc xây dựng, kết nối, đồng bộ các CSDL dùng chung, ứng dụng hiệu quả các nền tảng số, dịch vụ số; xây dựng danh mục CSDL dùng chung, danh mục dịch vụ chia sẻ và danh mục dữ liệu mở tỉnh Bắc Giang.

Hạ tầng kỹ thuật Trung tâm tích hợp dữ liệu, Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh tiếp tục vận hành, duy trì hoạt động ổn định. Hệ thống Hội nghị truyền hình được trang bị từ cấp tỉnh đến cấp xã phục vụ hoạt động chỉ đạo điều hành kịp thời, thông suốt của lãnh đạo tỉnh và các cấp, các ngành. Hạ tầng CNTT của các cơ quan nhà nước (CQNN) trên địa bàn tỉnh từng bước đáp ứng cho việc triển khai hệ thống CNTT phục vụ hoạt động của CQNN và cung cấp các dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp, góp phần cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Công tác đầu tư xây dựng, phát triển các hệ thống ứng dụng CNTT, CSDL trong hoạt động của các cấp, các ngành, các địa phương được tăng cường, cơ bản đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ.

Các hệ thống phần mềm dùng chung của tỉnh như hệ thống Cổng thông tin điện tử tỉnh, Công báo điện tử tỉnh, hệ thống giải quyết TTHC tỉnh, hệ thống quản lý văn bản và điều hành công việc qua mạng và hệ thống Thư điện tử công vụ đã được đầu tư, nâng cấp phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ, nhu cầu thực tế của tỉnh và được kết nối liên thông từ tỉnh đến xã.

10 nhiệm vụ trọng tâm của Ban chỉ đạo CĐS tỉnh Bắc Giang năm 2023

Theo Kế hoạch số 38/KH-BCĐCĐS thực hiện kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về CĐS năm 2023, Ban chỉ đạo CĐS tỉnh Bắc Giang đã đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện năm dữ liệu số quốc gia như sau:

Hoàn thiện môi trường số: Tiếp tục hoàn thiện môi trường pháp lý và nâng cao năng lực tham mưu quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về CĐS trên địa bàn tỉnh.

Phát triển hạ tầng số: Rà soát nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng số đảm bảo đồng bộ, an ninh, an toàn hệ thống và dữ liệu phục vụ CĐS của các CQNN trên địa bàn tỉnh.

Phát triển các ứng dụng, dịch vụ số: Tiếp tục nâng cấp, phát triển và duy trì hoạt động hiệu quả các nền tảng, ứng dụng, CSDL, dịch vụ số của tỉnh.

Duy trì, vận hành hoạt động thông suốt, đảm bảo an toàn an ninh cho Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh Bắc Giang và Trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh (IOC) tỉnh Bắc Giang.

Phát triển dịch vụ công trực tuyến: Phê duyệt và tổ chức triển khai kế hoạch hành động nâng cao hiệu quả thực hiện các dịch vụ công trực tuyến tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện.

Phát triển dữ liệu số, kết nối số: Đẩy mạnh việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong tiếp nhận, giải quyết TTHC theo quy định; phê duyệt danh mục CSDL dùng chung và thực hiện mở dữ liệu của các ngành; xây dựng Cổng dữ liệu mở tỉnh. Duy trì việc kết nối, tích hợp, chia sẻ CSDL chuyên ngành, hệ thống giải quyết TTHC của tỉnh với CSDL quốc gia, CSDL quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử và làm giàu CSDL quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết TTHC và công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp lãnh đạo.

21.jpg
Bắc Giang: Khai trương sàn thương mại điện tử nông sản huyện Tân Yên

Phát triển kinh tế số: Hỗ trợ doanh nghiệp CĐS; kết nối, hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình tham gia sàn thương mại điện tử.

Phát triển xã hội số: Chỉ đạo lan tỏa thông tin tốt; đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân, đưa người dân lên môi trường số.

Phát triển nhân lực số: Rà soát, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức CĐS cho công chức, viên chức, cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh.

Đảm bảo an toàn, an ninh mạng: Tổ chức triển khai bảo đảm an toàn thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước và bảo vệ người dân./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang quyết tâm duy trì thứ hạng nhóm 10 tỉnh, thành dẫn đầu về chỉ số CĐS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO