Truyền thông

Bắc Giang phát huy hiệu quả của thông tin đến vùng dân tộc thiểu số

Đỗ Thêu 07:49 11/04/2023

Trong những năm qua, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã làm tốt công tác đưa thông tin tuyên truyền từ tỉnh đến đến cơ sở, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

1.jpg
Cán bộ đài xã Tiên Sơn kiểm tra hệ thống loa

Đồng bào DTTS tỉnh Bắc Giang có hơn 257.000 người (14,26% số dân toàn tỉnh), cư trú tập trung ở 188 xã của 11 huyện, thành phố. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp luôn quan tâm thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách đối với vùng đồng bào. Trong đó, việc đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền các chính sách luôn được chú trọng.

Xác định thông tin cơ sở đối với thực hiện chính sách, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS có một vai trò vô cùng quan trọng. Thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Bắc Giang đã chủ trì thực hiện nội dung tăng cường cơ sở vật chất cho hệ thống TT&TT cơ sở thông qua các Dự án thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia: “Đưa thông tin về cơ sở vùng núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo”; Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới; Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững.

Qua đó, Bắc Giang đã được đầu tư mới và sửa chữa nâng cấp cho 98 đài truyền thanh cấp xã, 04 đài truyền thanh cấp huyện. Phát huy vai trò của hệ thống Đài Truyền thanh cơ sở giúp cho công tác truyền thông được lan tỏa và chuyển tải kịp thời nhiều thông tin hữu ích tới mọi người dân.

Triển khai thực hiện Quyết định số 279/QĐ-BTTTT ngày 08/3/2021, của Bộ TT&TT về kế hoạch thông tin, tuyên truyền thực hiện Đề án “Chương trình hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng DTTS giai đoạn 2021-2030”, Sở TT&TT đã xây dựng Kế hoạch số 60/KH-STTTT ngày 31/3/2021về triển khai thực hiện Đề án. Theo đó, ngành TT&TT chú trọng việc tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; Tuyên truyền những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với giới thiệu, quảng bá, phát triển du lịch, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống; xây dựng các chương trình văn hóa, nghệ thuật phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS; nâng cao vai trò của các tầng lớp nhân dân trong xây dựng đời sống văn hóa, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu; nhân rộng các mô hình Câu lạc bộ văn hóa, nghệ thuật ở thôn, bản, làng, khu dân cư; đặc biệt là tuyên truyền về ứng dụng công nghệ số trong xây dựng các sản phẩm văn hóa…

Hằng năm, các cơ quan báo chí, truyền hình của tỉnh đã tuyên truyền lồng ghép hàng nghìn tin, bài, chương trình, chuyên trang, chuyên mục có nội dung về giáo dục đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe và phát triển nguồn nhân lực các DTTS trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân tộc, khai thác tiềm năng, lợi thế của các địa phương, đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh công tác giảm nghèo nhanh, bền vững; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân vùng đồng bào DTTS, rút ngắn khoảng cách thu nhập giữa các thành phần dân tộc, giữa vùng dân tộc với các vùng khác trong tỉnh và cả nước; tuyên truyền về các chính sách phát triển kinh tế - xã hội và các chính sách khác có liên quan đến vùng DTTS trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh hệ thống báo chí, ngành TT&TT tỉnh, các huyện, thành phố cũng đa dạng hóa hình thức truyền tải thông tin, như thông tin trực tiếp (qua phát thanh di động; hội nghị, hội thảo…); in ấn, phát tờ rơi, sách báo, cẩm nang, sổ tay… Qua đó đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần làm thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS.

Đặc biệt, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng và duy trì 2 chương trình phát hình, phát thanh tiếng dân tộc Sán Chí/tuần. Báo Bắc Giang xây dựng chuyên trang, chuyên mục dành riêng cho độc giả vùng đồng bào DTTS với cách tiếp cận và truyền tải thông tin độc đáo, dễ hiểu, nhẹ nhàng. Các chương trình, chuyên mục được xem như là “cẩm nang” của bà con trong việc phát triển kinh tế, giúp nhau xóa nghèo, làm giàu.

Có thể thấy, thông qua công tác truyền thông, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, củng cố niềm tin của đồng bào DTTS với Đảng, Nhà nước; chấp hành tốt pháp luật; ổn định chính trị - xã hội; nâng cao đời sống văn hóa; tạo sự đồng thuận để thực hiện thắng lợi các mục tiêu giảm nghèo và phát triển kinh tế bền vững đối với vùng đồng bào./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Bắc Giang phát huy hiệu quả của thông tin đến vùng dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO