Truyền thông

Báo chí xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp, am hiểu lý luận, công nghệ, chuyển đổi số

PV 16:21 31/01/2023

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, các cơ quan báo chí phải đổi mới nhằm thu hút, đáp ứng yêu cầu của độc giả. Đồng thời, Phó Thủ tướng "đặt hàng" các cơ quan báo chí có thêm nhiều phương thức, hình thức chuyển tải thông tin với sự thống nhất về tư tưởng, chính trị, chủ trương.

Ngày 31/1, tại trụ sở Báo Nhân Dân, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Hội Nhà báo Việt Nam và Báo Nhân Dân phối hợp tổ chức Hội nghị giao ban báo chí đầu xuân.

2.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí, cơ quan thông tấn - báo chí, các nhà báo lão thành và toàn thể những người làm báo cả nước.

Phó Thủ tướng khẳng định giao ban báo chí đầu xuân hằng năm là cơ chế hết sức quan trọng để định hướng cho các cơ quan báo chí đồng hành cùng sự phát triển của đất nước. Cơ hội, quyết tâm của các cơ quan báo chí đã có, sự ủng hộ của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và cơ chế cũng đã có nhưng trong thế giới biến đổi rất mạnh mẽ hiện nay cũng đặt ra những thách thức rất to lớn.

“Các cơ quan báo chí phải đổi mới để có đủ sức mạnh, năng lực cạnh tranh với các loại hình, phương thức truyền thông mới, mạng xã hội,... nhằm thu hút, đáp ứng được yêu cầu của độc giả”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước yêu cầu phải đổi mới, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị báo chí phải nhanh, nhạy, chính xác, chuyên nghiệp, sát với thực tiễn hơn. Không chỉ đơn thuần thông tin, phản ánh mà các cơ quan báo chí cần xây dựng đội ngũ có tính chuyên nghiệp, có thể coi là những chuyên gia, người am hiểu sâu về lý luận, ngoại giao, kinh tế, nghệ thuật, công nghệ, chuyển đổi số.

Các cơ quan báo chí phải xây dựng nhiều tác phẩm, ấn phẩm; đầu tư nhiều hình thức thể hiện, chuyển tải đa dạng, phong phú để trở thành "món ăn tinh thần hằng ngày" không thể thiếu của độc giả, không chỉ người dân mà cả các nhà quản lý.

"Đơn cử như các bản tin dự báo thời tiết nếu tiếp tục được nâng cấp về chất lượng, phục vụ mọi đối tượng ở mọi khung giờ; hoặc trong hoạt động tuyên truyền, áp dụng các chính sách pháp luật vào cuộc sống, các cơ quan báo chí cần hợp tác với những chuyên gia luật pháp, luật sư để trở thành người bạn tin cậy của độc giả thì sẽ góp phần nâng cao giá trị, thương hiệu", Phó Thủ tướng gợi mở.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng "đặt hàng" các cơ quan báo chí có thêm nhiều phương thức, hình thức chuyển tải thông tin, nhất là qua mạng xã hội, để đến được với người dân nhiều hơn, với sự thống nhất về tư tưởng, chính trị, chủ trương.

6.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Giao ban Báo chí đầu xuân Quý Mão 2023 với sự tham dự của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các cơ quan báo chí không chỉ thông tin thuần tuý mà cần chủ động phản ánh những bất cập, khó khăn, vướng mắc để cơ quan quản lý có phản ứng chính sách kịp thời, nhanh nhạy; có các chuyên đề, nghiên cứu rất hệ thống, đồng bộ, đưa ra những mô hình, cách làm hay, nhân rộng những cơ chế, chính sách mới, thậm chí đề xuất hướng tháo gỡ vướng mắc.

Mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành với Chính phủ, các bộ, ngành, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, cơ quan "chọn mặt gửi vàng", gắn bó hơn nữa với báo chí - "cầu nối" để chuyển tải thông tin về định hướng, nhiệm vụ, công việc thuộc lĩnh vực quản lý tới người dân.

Về định hướng thời gian tới, Phó Thủ tướng cho biết, năm 2023 là một năm hết sức quan trọng, trong đó Quốc hội và Chính phủ có nhiệm vụ chung là xây dựng Luật Đất đai (sửa đổi). Đây là sự kiện pháp lý trọng tâm của Quốc hội, là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước.

Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan báo chí cần tổ chức lắng nghe, lấy ý kiến nhân dân về dự án luật và phản hồi ý kiến của nhân dân một cách hiệu quả, chính xác, để xây dựng được một đạo luật mang tính kinh tế, chính trị, xã hội, đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân, trở thành nền tảng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN.

Cũng tại hội nghị, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn nhấn mạnh những người làm báo tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang và sứ mệnh lớn lao của báo chí cách mạng đối với tương lai của Đảng và đất nước; kiên quyết khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra tại hội nghị báo chí toàn quốc; chủ động, sáng tạo, thông tin, tuyên truyền toàn diện, sâu sắc, trung thực, kịp thời trong công cuộc đổi mới của đất nước./.

Bài liên quan
  • Báo chí kiến tạo: Góc nhìn từ Báo Nghệ An
    Với phương châm “lấy chống để xây”, tạo dòng chảy thông tin tích cực để hướng tới việc xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, trong những năm qua, Báo Nghệ An đã âm thầm, bền bỉ và kiên định lựa chọn phong cách báo chí kiến tạo, báo chí xây dựng với mục tiêu lấy độc giả làm trung tâm, phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân là tiên quyết.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Báo chí xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp, am hiểu lý luận, công nghệ, chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO