Chuyển đổi số

BHXH Việt Nam tiên phong ứng dụng CKS, đẩy mạnh chuyển đổi số

Ngọc Diệp 23/12/2023 08:26

Chữ ký số (CKS) ngày càng được sử dụng rộng rãi trên mọi lĩnh vực và đặc biệt là bảo hiểm xã hội (BHXH). CKS giúp mang đến một giải pháp mới, an toàn, tiện lợi cho người sử dụng, giúp đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC) khi sử dụng các dịch vụ bảo hiểm.

hanoi_20230615035035pm.jpeg
Người dân thực hiện DVC liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi tại UBND phường Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội (Nguồn: https://baohiemxahoi.gov.vn)

Năm 2023: BHXH Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính

Hệ thống BHXH giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội. Phát triển BHXH là điều kiện để thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong những năm qua, ngành BHXH đã có nhiều đổi mới trong công tác cải cách TTHC và ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ với mục tiêu cung cấp nhiều dịch vụ, tiện ích cho người tham gia và hưởng chế độ chính sách BHXH, bảo hiểm y tế.

Theo báo cáo của Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC) - Bộ TT&TT, trong giai đoạn 2017 - 2021, BHXH đã giảm từ 32 thủ tục năm 2017 xuống 28 thủ tục năm 2018 và chính thức cung cấp 25 dịch vụ công (DVC) trực tuyến (DVCTT) trên cổng DVC của Ngành. Theo đó, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp 100% các DVC mức độ 4 cho các TTHC của ngành, cụ thể 25 DVCTT có ứng dụng CKS mức độ 4 dành cho doanh nghiệp (DN), trong đó có 14 DVCTT dành cho DN/cơ quan, tổ chức và 16 DVCTT dành cho cá nhân.

Tính đến 31/12/2021, số lượng DN sử dụng lao động đăng ký sử dụng trên hệ thống BHXH đạt 593.167 DN, tăng 48.563 DN so với cùng kỳ năm 2020. Số lượng hồ sơ DVCTT của BHXH Việt Nam năm 2021 đạt 94.383.358 trên tổng số 96.325.056 hồ sơ DVCTT tiếp nhận (chiếm xấp xỉ 80%), so với tỉ lệ 70% của cùng kỳ năm 2019..

Ngày 20/12/2022, BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 3870/KH-BHXH về công tác cải cách hành chính năm 2023. Theo đó, toàn Ngành tiếp tục đẩy mạnh giao dịch điện tử, DVCTT, ứng dụng CNTT trong công tác cải cách TTHC; bảo đảm xử lý kịp thời, công khai, đầy đủ, đúng quy định các chế độ chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tự nguyện (BHTN) đối với người lao động và nhân dân.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 45 triệu hồ sơ giao dịch điện tử (chiếm 87% tổng số hồ sơ cả trực tiếp và trực tuyến được tiếp nhận và xử lý).

image001_14_20210615095455am.jpeg
BHXH Việt Nam bổ sung 2 DVCTT mới về BHYT và giải quyết hưởng BHXH một lần

Mới đây nhất, BHXH Việt Nam đã bổ sung 2 DVCTT mới trên Cổng DVC quốc gia và Cổng DVC BHXH Việt Nam là: Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT và Giải quyết hưởng BHXH một lần. Cụ thể, ngày 16/10/2023, Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) có Công văn 2166/CNTT-PM gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai 2 dịch vụ công (DVC) nêu trên.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại có 30 DVCTT trong lĩnh vực bảo hiểm được cung cấp, góp phần đem lại nhiều lợi ích cho cá nhân, doanh nghiệp (DN). Người dùng có thể thực hiện nghiệp vụ dịch vụ công của BHXH Việt Nam ở bất cứ đâu, khi nào chỉ với thiết bị như máy tính hoặc di động có kết nối mạng. Số người sử dụng các DVC cũng ngày càng tăng cho thấy sự thuận tiện, dễ tiếp cận.

CKS - bước đi mới của BHXH Việt Nam

Trong những năm gần đây, ngành Bảo hiểm đã có nhiều đổi mới, cải cách và việc ứng CKS đã mang đến cho người sử dụng nhiều lợi ích đáng kể.

Chị Nguyễn Mai Linh - Nhân viên phòng Hành chính Nhân sự của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas, chia sẻ rằng: “Ngày trước mình phải xử lý khối lượng công việc khá lớn, vì là số lượng khách hàng nên lượng đơn thư, chứng từ và sổ sách cứ ngày một chồng chất. Nhiều khi khách hàng đến kiểm tra thông tin hay nộp bảo hiểm định kỳ là mọi giấy tờ rối tung cả lên". Vậy mà giờ đây hầu hết các công ty bảo hiểm đã ứng dụng CKS trong các dịch vụ chứng thực thông tin giúp các thủ tục trở nên nhanh gọn, tiện lợi hơn...

Việc ứng dụng CKS trong BHXH Việt Nam đã giúp đảm bảo tính an toàn trong các giao dịch điện tử, tạo nên một môi trường làm việc hiện đại, tiết kiệm thời gian và chi phí; nâng cao hiệu quả công việc, tăng tính công khai, minh bạch trong quản lý điều hành; góp phần tích cực trong việc cải cách hành chính.

Đặc biệt, trong năm 2020 - 2021, trước diễn biến bùng phát của đại dịch COVID-19, khi các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức phải sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà từ xa qua mạng, việc sử dụng CKS đã thực sự phát huy hiệu quả trong công việc, vừa an toàn cho chính người sử dụng vì không cần ra ngoài mà vừa đảm bảo được tiến độ công việc.

Báo cáo của BHXH Việt Nam cho thấy 100% công chức, viên chức và người lao động của Ngành được định danh và cấp CKS phục vụ quản lý và giải quyết các hoạt động nghiệp vụ; 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi CKS chuyên dùng Chính phủ; 100% hồ sơ được tạo lập, lưu trữ, chia sẻ dữ liệu điện tử theo quy định.

Nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, khuyến khích người dân sử dụng CKS để thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, BHXH Việt Nam là cơ quan thuộc Chính phủ tiên phong trong việc triển khai tích hợp giải pháp ký số từ xa (Remote Signing) vào Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT và Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, giúp tổ chức, cá nhân có thể dễ dàng đăng ký, sử dụng CKS trên thiết bị di động để thực hiện các TTHC, DVC do BHXH Việt Nam cung cấp. Với Remote Signing, người sử dụng không cần USB Token như ký số truyền thống, mà có thể sử dụng smartphone, máy tính bảng để thực hiện ký số, cho phép ký số mọi lúc, mọi nơi.

BHXH Việt Nam cũng đã hoàn thành việc tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ với việc ban hành Quyết định số 3612/QĐ-BHXH ngày 09/12/2022 về Quy trình giải quyết hưởng BHXH một lần áp dụng thí điểm xác thực qua CKS được tích hợp trong ứng dụng trên thiết bị di động.

Việc tích hợp thành công giải pháp ký số từ xa nói riêng, và những nỗ lực trong triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS nói chung, BHXH Việt Nam đã ngày càng mang lại nhiều tiện ích, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH, góp phần xây dựng thành công Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số./.

Bài liên quan
  • Chữ ký số được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam
    Dưới tác động của công cuộc chuyển đổi số (CĐS), công nghệ số đã và đang được ứng dụng rộng rãi, trong đó, chữ ký số (CKS) được coi là công cụ hỗ trợ chuyển đổi quy trình làm việc truyền thống với những giấy tờ và thủ tục phức tạp.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
BHXH Việt Nam tiên phong ứng dụng CKS, đẩy mạnh chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO