Chuyển đổi số

BHXH Việt Nam tiên phong ứng dụng CKS, đẩy mạnh chuyển đổi số

Ngọc Diệp 23/12/2023 08:26

Chữ ký số (CKS) ngày càng được sử dụng rộng rãi trên mọi lĩnh vực và đặc biệt là bảo hiểm xã hội (BHXH). CKS giúp mang đến một giải pháp mới, an toàn, tiện lợi cho người sử dụng, giúp đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC) khi sử dụng các dịch vụ bảo hiểm.

hanoi_20230615035035pm.jpeg
Người dân thực hiện DVC liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi tại UBND phường Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội (Nguồn: https://baohiemxahoi.gov.vn)

Năm 2023: BHXH Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính

Hệ thống BHXH giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội. Phát triển BHXH là điều kiện để thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong những năm qua, ngành BHXH đã có nhiều đổi mới trong công tác cải cách TTHC và ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ với mục tiêu cung cấp nhiều dịch vụ, tiện ích cho người tham gia và hưởng chế độ chính sách BHXH, bảo hiểm y tế.

Theo báo cáo của Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC) - Bộ TT&TT, trong giai đoạn 2017 - 2021, BHXH đã giảm từ 32 thủ tục năm 2017 xuống 28 thủ tục năm 2018 và chính thức cung cấp 25 dịch vụ công (DVC) trực tuyến (DVCTT) trên cổng DVC của Ngành. Theo đó, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp 100% các DVC mức độ 4 cho các TTHC của ngành, cụ thể 25 DVCTT có ứng dụng CKS mức độ 4 dành cho doanh nghiệp (DN), trong đó có 14 DVCTT dành cho DN/cơ quan, tổ chức và 16 DVCTT dành cho cá nhân.

Tính đến 31/12/2021, số lượng DN sử dụng lao động đăng ký sử dụng trên hệ thống BHXH đạt 593.167 DN, tăng 48.563 DN so với cùng kỳ năm 2020. Số lượng hồ sơ DVCTT của BHXH Việt Nam năm 2021 đạt 94.383.358 trên tổng số 96.325.056 hồ sơ DVCTT tiếp nhận (chiếm xấp xỉ 80%), so với tỉ lệ 70% của cùng kỳ năm 2019..

Ngày 20/12/2022, BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 3870/KH-BHXH về công tác cải cách hành chính năm 2023. Theo đó, toàn Ngành tiếp tục đẩy mạnh giao dịch điện tử, DVCTT, ứng dụng CNTT trong công tác cải cách TTHC; bảo đảm xử lý kịp thời, công khai, đầy đủ, đúng quy định các chế độ chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tự nguyện (BHTN) đối với người lao động và nhân dân.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 45 triệu hồ sơ giao dịch điện tử (chiếm 87% tổng số hồ sơ cả trực tiếp và trực tuyến được tiếp nhận và xử lý).

image001_14_20210615095455am.jpeg
BHXH Việt Nam bổ sung 2 DVCTT mới về BHYT và giải quyết hưởng BHXH một lần

Mới đây nhất, BHXH Việt Nam đã bổ sung 2 DVCTT mới trên Cổng DVC quốc gia và Cổng DVC BHXH Việt Nam là: Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT và Giải quyết hưởng BHXH một lần. Cụ thể, ngày 16/10/2023, Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) có Công văn 2166/CNTT-PM gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai 2 dịch vụ công (DVC) nêu trên.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại có 30 DVCTT trong lĩnh vực bảo hiểm được cung cấp, góp phần đem lại nhiều lợi ích cho cá nhân, doanh nghiệp (DN). Người dùng có thể thực hiện nghiệp vụ dịch vụ công của BHXH Việt Nam ở bất cứ đâu, khi nào chỉ với thiết bị như máy tính hoặc di động có kết nối mạng. Số người sử dụng các DVC cũng ngày càng tăng cho thấy sự thuận tiện, dễ tiếp cận.

CKS - bước đi mới của BHXH Việt Nam

Trong những năm gần đây, ngành Bảo hiểm đã có nhiều đổi mới, cải cách và việc ứng CKS đã mang đến cho người sử dụng nhiều lợi ích đáng kể.

Chị Nguyễn Mai Linh - Nhân viên phòng Hành chính Nhân sự của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas, chia sẻ rằng: “Ngày trước mình phải xử lý khối lượng công việc khá lớn, vì là số lượng khách hàng nên lượng đơn thư, chứng từ và sổ sách cứ ngày một chồng chất. Nhiều khi khách hàng đến kiểm tra thông tin hay nộp bảo hiểm định kỳ là mọi giấy tờ rối tung cả lên". Vậy mà giờ đây hầu hết các công ty bảo hiểm đã ứng dụng CKS trong các dịch vụ chứng thực thông tin giúp các thủ tục trở nên nhanh gọn, tiện lợi hơn...

Việc ứng dụng CKS trong BHXH Việt Nam đã giúp đảm bảo tính an toàn trong các giao dịch điện tử, tạo nên một môi trường làm việc hiện đại, tiết kiệm thời gian và chi phí; nâng cao hiệu quả công việc, tăng tính công khai, minh bạch trong quản lý điều hành; góp phần tích cực trong việc cải cách hành chính.

Đặc biệt, trong năm 2020 - 2021, trước diễn biến bùng phát của đại dịch COVID-19, khi các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức phải sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà từ xa qua mạng, việc sử dụng CKS đã thực sự phát huy hiệu quả trong công việc, vừa an toàn cho chính người sử dụng vì không cần ra ngoài mà vừa đảm bảo được tiến độ công việc.

Báo cáo của BHXH Việt Nam cho thấy 100% công chức, viên chức và người lao động của Ngành được định danh và cấp CKS phục vụ quản lý và giải quyết các hoạt động nghiệp vụ; 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi CKS chuyên dùng Chính phủ; 100% hồ sơ được tạo lập, lưu trữ, chia sẻ dữ liệu điện tử theo quy định.

Nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, khuyến khích người dân sử dụng CKS để thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, BHXH Việt Nam là cơ quan thuộc Chính phủ tiên phong trong việc triển khai tích hợp giải pháp ký số từ xa (Remote Signing) vào Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT và Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, giúp tổ chức, cá nhân có thể dễ dàng đăng ký, sử dụng CKS trên thiết bị di động để thực hiện các TTHC, DVC do BHXH Việt Nam cung cấp. Với Remote Signing, người sử dụng không cần USB Token như ký số truyền thống, mà có thể sử dụng smartphone, máy tính bảng để thực hiện ký số, cho phép ký số mọi lúc, mọi nơi.

BHXH Việt Nam cũng đã hoàn thành việc tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ với việc ban hành Quyết định số 3612/QĐ-BHXH ngày 09/12/2022 về Quy trình giải quyết hưởng BHXH một lần áp dụng thí điểm xác thực qua CKS được tích hợp trong ứng dụng trên thiết bị di động.

Việc tích hợp thành công giải pháp ký số từ xa nói riêng, và những nỗ lực trong triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS nói chung, BHXH Việt Nam đã ngày càng mang lại nhiều tiện ích, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH, góp phần xây dựng thành công Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số./.

Bài liên quan
  • Chữ ký số được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam
    Dưới tác động của công cuộc chuyển đổi số (CĐS), công nghệ số đã và đang được ứng dụng rộng rãi, trong đó, chữ ký số (CKS) được coi là công cụ hỗ trợ chuyển đổi quy trình làm việc truyền thống với những giấy tờ và thủ tục phức tạp.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
BHXH Việt Nam tiên phong ứng dụng CKS, đẩy mạnh chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO