BHXH Việt Nam: Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ doanh nghiệp và người dân tốt nhất

Đỗ Thêu| 14/07/2021 07:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Xác định chuyển đổi số (CĐS) là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của Ngành, BHXH Việt Nam đã có sự chuẩn bị sẵn sàng về nền tảng triển khai.

Nền tảng sẵn sàng cho CĐS

Thực hiện công tác chuyển đổi số (CĐS) của Ngành theo Quyết định số 942/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử (CPĐT) hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030), những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tăng cường các giải pháp phục vụ, hỗ trợ người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hiệu quả nhất.

Theo đó, về công tác xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm, BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 43/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ quy định CSDL quốc gia về bảo hiểm. Trong đó, BHXH Việt Nam đã rà soát, chuẩn hóa các CSDL chuyên ngành của Ngành để cung cấp cho CSDL quốc gia về bảo hiểm các thông tin theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 43/2021/NĐ-CP; đẩy mạnh công tác phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để đồng bộ, hoàn thiện CSDL.

Trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT xây dựng văn bản quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, cấu trúc dữ liệu phục vụ kết nối, chia sẻ thông tin của CSDL quốc gia về bảo hiểm với các CSDL quốc gia khác và các CSDL chuyên ngành về bảo hiểm; Phối hợp với Bộ Công an hoàn thiện Quy chế phối hợp, chia sẻ dữ liệu giữa CSDL của BHXH Việt Nam với CSDL quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý; Ký cam kết bảo đảm an ninh, an toàn và bảo mật thông tin trong kết nối đến CSDL quốc gia về dân cư với đơn vị và từng cá nhân tham gia vào hệ thống theo yêu cầu của Bộ Công an...

Đến nay, BHXH Việt Nam đã thực hiện việc rà soát đối chiếu hàng triệu thông tin cá nhân từ CSDL quốc gia về dân cư. Ngày 28/5/2021, BHXH Việt Nam đã chính thức triển khai việc xác thực thông tin công dân từ CSDL quốc gia về dân cư khi công dân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH trên Cổng Dịch vụ công (DVC) BHXH Việt Nam và trên ứng dụng VssID...

BHXH Việt Nam: Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ doanh nghiệp và người dân tốt nhất - Ảnh 1.

Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng quyết liệt việc triển khai nâng cấp dịch vụ, tiện ích trên ứng dụng VssID. Từ khi ra mắt đến nay, ứng dụng đã không ngừng được cải tiến, nâng cấp. Hiện ứng dụng có nhiều tính năng, tiện ích phục vụ linh hoạt các nhu cầu thông tin thiết yếu của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN như: Cung cấp các thông tin về thẻ BHYT; quá trình tham gia BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN), BHYT; thông tin hưởng các chế độ một lần (ốm đau, thai sản, TNLĐ-BNN); sổ khám chữa bệnh (KCB) cung cấp lịch sử KCB BHYT của người tham gia...

Cùng với đó, ứng dụng VssID còn cung cấp các tiện ích tra cứu: Mã số BHXH; cơ quan BHXH; cơ sở KCB ký hợp đồng KCB BHYT; cơ sở KCB cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH; đơn vị tham gia BHXH; điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình;… Và các DVC của Ngành như: Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH; thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng BHXH…

Đặc biệt, sau 2 lần nâng cấp, ở phiên bản 1.5.3, ứng dụng VssID đã có thêm nhiều tính năng tiện dụng như: Cho phép người dùng đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH (đăng ký trên ứng dụng, không qua Cổng DVC; hỗ trợ tra cứu, quét mã QR thẻ BHYT/thẻ CCCD để tự động điền các thông tin mã số BHXH, họ tên, số CCCD, địa chỉ; bổ sung lựa chọn gửi email tờ khai...);… 

Với phiên bản 1.5.4, ứng dụng thêm tính năng cho phép người dùng đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cho con dưới 18 tuổi; tính năng hiển thị hình ảnh cá nhân tại màn hình "Sử dụng thẻ BHYT" giúp việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để KCB thêm thuận tiện, chặt chẽ…

Tiếp tục triển khai kế hoạch CĐS theo lộ trình

Tiếp tục triển khai kế hoạch CĐS theo lộ trình, mới đây nhất, ngày 13/7/2021, BHXH Việt Nam đã tổ chức Hội nghị về CĐS ngành BHXH Việt Nam, nhằm tăng cường các giải pháp phục vụ, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, Hội nghị  đánh giá, đề xuất và đưa ra kế hoạch triển khai công tác CĐS của Ngành theo Quyết định số 942/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển CPĐT hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, mục tiêu của Ngành là nhanh chóng hoàn thiện CSDL quốc gia về bảo hiểm để có dữ liệu nguồn đẩy mạnh thực hiện các tiện ích, dịch vụ công (DVC) trên ứng dụng VssID, triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý và phục vụ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Căn cứ vào những mục tiêu của Quyết định số 942/QĐ-TTg, hiện nay, ngành BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp 100% DVC mức độ 4 của Ngành, tích hợp trên Cổng DVC Quốc gia. DVC của BHXH Việt Nam đang được cung cấp qua dịch vụ bưu chính công ích của Bưu điện; cung cấp qua IVAN; DVC thanh toán cung cấp qua các Ngân hàng (đã có 5 DVC của Ngành đã được cung cấp trên ứng dụng VssID).

BHXH Việt Nam: Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ doanh nghiệp và người dân tốt nhất - Ảnh 1.

Công cuộc CĐS của ngành BHXH Việt Nam lấy người dân, người lao động, người sử dụng lao động làm trung tâm.

Về kế hoạch triển khai trong thời gian tới, BHXH Việt Nam xác định, nâng cao công tác phục vụ, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN ngày càng tốt hơn qua việc CĐS với các mục tiêu, dự kiến như: Tiếp tục tái cấu trúc lại thủ tục hành chính (TTHC) và DVC phù hợp với xu thế CĐS và tình hình CSDL của Ngành; triển khai 100% DVC trên ứng dụng VssID; tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên ứng dụng và Cổng DVC của Ngành; số hoá đầy đủ kết quả giải quyết TTHC; tiếp tục mở rộng danh mục dữ liệu mở để phát triển Chính phủ số; tiếp tục hoàn thiện Cổng DVC theo kiến trúc CPĐT mới; nghiên cứu mở tổng đài tư vấn, hỗ trợ 24/7; nâng cấp, mở rộng khả năng chỉ đạo, điều hành; tiếp tục nghiên cứu ứng dụng AI trong phân tích, xử lý dữ liệu; triển khai hệ thống quản lý rủi ro của Ngành…

Nhìn nhận về công tác CĐS của Ngành, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đánh giá: Những năm qua, việc ứng dụng CNTT của ngành BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực, có hướng đi đúng, đặt nền tảng quan trọng, vững chắc cho việc CĐS của Ngành, góp phần vào thực hiện mục tiêu CĐS của quốc gia. CSDL của Ngành ngày càng hoàn thiện, đồng bộ, sẵn sàng liên thông với CSDL quốc gia và các Bộ, ngành, địa phương. Các phần mềm, ứng dụng của Ngành không ngừng được nâng cấp, cải tiến, kết nối, liên thông, mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

"Qua những đánh giá của các tổ chức trong và ngoài nước, có thể nói ngành BHXH Việt Nam là một trong những đơn vị đi đầu trong ứng dụng CNTT vào quản lý, thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, nếu chủ quan, không bước tiếp, bước nhanh, Ngành sẽ tụt lùi, nhất là trong xu thế, yêu cầu CĐS mạnh mẽ của các Bộ, ngành và toàn xã hội hiện nay", Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho biết thêm.

Do đó, CĐS là một nhiệm vụ rất quan trọng của ngành BHXH Việt Nam và những nhiệm vụ, mục tiêu trong thời gian tới mà Ngành đang đặt ra là rất lớn. Để thực hiện tốt công tác này, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam: Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, bổ sung, cụ thể hoá nhiệm vụ của từng đơn vị trong công tác CĐS của Ngành để góp ý cụ thể hơn vào kế hoạch; hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, hoàn thiện các phần mềm, ứng dụng, dữ liệu để kết nối, liên thông; tăng cường phối hợp với các Bộ, ngành huy động sự vào cuộc, hỗ trợ trong các vấn đề liên quan; các dự án CNTT cần nhanh chóng hoàn thiện, xử lý dứt điểm các tồn tại bởi trong CĐS nền tảng cơ sở hạ tầng kỹ thuật là vô cùng quan trọng, để duy trì sự ổn định, thông suốt. Bên cạnh đó, cũng cần đặc biệt quan tâm đến việc bảo mật, an toàn thông tin khi CSDL của Ngành ngày càng lớn và có tính thiết yếu với mỗi người dân, người lao động.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng lưu ý, công cuộc CĐS của Ngành có khối lượng công việc rất lớn nên cần có lộ trình, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, lấy người dân, người lao động, người sử dụng lao động làm trung tâm. Bên cạnh việc CĐS của toàn Ngành thì mỗi đơn vị, cán bộ trong Ngành cũng cần có sự chuyển đổi để phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
BHXH Việt Nam: Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ doanh nghiệp và người dân tốt nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO