Bộ Ngoại giao hợp tác với Bộ TT&TT phát triển CNTT

Giang Phạm| 07/01/2016 02:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Chiều ngày 6/1/2016, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Bộ Ngoại giao đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Ngoại giao và Bộ TT&TT về phát triển CNTT của Bộ Ngoại giao.


Theo Biên bản ghi nhớ hợp tác, Bộ TT&TT và Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp trong việc tư vấn, đánh giá và kiểm tra công tác đảm bảo ATTT trong môi trường mạng; phối hợp giám sát dấu hiệu tấn công mạng, cảnh báo sớm và chia sẻ thông tin, trao đổi các biện pháp xử lý sự cố; hợp tác triển khai xây dựng phát triển ứng dụng về CNTT-TT tại Bộ Ngoại giao.

Bộ TT&TT tổ chức đào tạo bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu, kỹ năng cho cán bộ CNTT của Bộ Ngoại giao, tư vấn chính sách quy trình, quy chuẩn về quản trị vận hành, an toàn hệ thống thông tin; tạo điều kiện thuận lợi để Bộ Ngoại giao xây dựng hệ thống  mạng diện rộng cho ngành ngoại giao và Trung tâm lưu trữ kỹ thuật số; phối hợp với Bộ Ngoại giao nghiên cứu phương án dự phòng về thông tin liên lạc giữa Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong trường hợp hệ thống thông tin liên lạc bị tê liệt do bị tấn công.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam nhận định: Việc ký Biên bản ghi nhớ sẽ mở ra những cơ hội hợp tác mới giữa Bộ TT&TT và Bộ Ngoại giao. Thứ trưởng Vũ Hồng Nam cũng đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực của Bộ TT&TT trong việc kết nối thông tin liên lạc giữa Bộ Ngoại giao với các cơ quan đại diện tại các địa bàn khó khăn như: Myanmar, Bắc Triều Tiên…

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam cho biết thêm, hiện tại Bộ Ngoại giao đã xây dựng hệ thống thông tin tích hợp dữ liệu hiện đại, hỗ trợ tốt cho việc cung cấp dịch vụ công của Bộ này. “Hệ thống này là trái tim, khối óc của Bộ Ngoại giao”. Có được hệ thống này cũng nhờ sự hỗ trợ rất lớn của Bộ TT&TT, Thứ trưởng nhận định.

Tại trụ sở mới của Bộ Ngoại giao đã xây dựng và lắp đặt hệ thống hạ tầng hiện đại, tuy nhiên việc triển khai ứng dụng trên đó còn rất hạn chế. Thứ trưởng Vũ Hồng Nam bày tỏ mong muốn Bộ TT&TT sẽ hỗ trợ xây dựng triển khai các ứng dụng hiện đại, thuận tiện, có ích cho người dân và phù hợp với thời đại thông tin hiện nay.

Đặc biệt Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, sau khi Biên bản ghi nhớ được ký kết, Bộ TT&TT sẽ giúp Bộ này xử lý các sự cố liên quan đến CNTT. Trong thời gian qua, một số  phần mềm mà Bộ Ngoại giao đang sử dụng để cung cấp dịch vụ công, trong đó có việc cấp phát hộ chiếu có trục trặc, ảnh hưởng đến công việc của Bộ, đến việc phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đã có lần việc cấp hộ chiếu bị treo hai ngày, khiến nhiều cán bộ đi công tác phải đổi vé máy bay vì không có hộ chiếu đúng thời hạn. 

Bộ Ngoại giao hiện đang sử dụng dịch vụ CNTT của một số công ty tư nhân và rất cần Bộ TT&TT giới thiệu, thẩm định các công ty cung cấp các dịch vụ về xây lắp, thiết kế, sửa chữa về hạ tầng cũng như dịch vụ CNTT.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bộ Ngoại giao hợp tác với Bộ TT&TT phát triển CNTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO